Phát biểu tại hội thảo, Cục trưởng Cục XTTM Vũ Bá Phú cho biết, dịch Covid-19 trên toàn cầu từ đầu năm đến nay, đã gây cản trở lớn đến hoạt động XTTM của Việt Nam với thế giới nói chung, với Ấn Độ nói riêng và ảnh hưởng rõ rệt tới một loạt các chương trình hỗ trợ doanh nghiệp đã được lên kế hoạch thực hiện của Cục XTTM. Trong nỗ lực góp phần làm sâu sắc hơn quan hệ đối tác thương mại giữa Việt Nam với Ấn Độ, hướng tới mục tiêu kim ngạch thương mại hai chiều sẽ đạt tầm cao mới, Chính phủ cùng các cơ quan, tổ chức của Việt Nam, trong đó Cục XTTM đã và đang đồng hành với nhiều địa phương, hiệp hội ngành hàng và doanh nghiệp Việt Nam tập trung thực hiện đa dạng hoạt động XTTM với Ấn Độ.
 |
Các đại biểu tham dự hội thảo trực tuyến xúc tiến thương mại Việt Nam-Ấn Độ. Ảnh: Hải Yến. |
Trong bối cảnh dịch Covid-19 còn diễn biến khó lường, Cục trưởng Cục XTTM đề nghị hai nước cần chung tay thực hiện các hoạt động hỗ trợ doanh nghiệp có tính khả thi cao trên cơ sở ứng dụng công nghệ thông tin, như: Tổ chức các hội thảo, hội nghị giao thương trực tuyến, hội chợ, triển lãm trực tuyến,… để giúp doanh nghiệp hai bên nhanh chóng nối lại dòng cung ứng nguyên liệu đầu vào cho sản xuất, đầu ra cho tiêu thụ của người dân.
Theo thống kê của Tổng cục Hải quan Việt Nam, trong 3 tháng đầu năm 2020, tổng kim ngạch thương mại hai chiều giữa Việt Nam và Ấn Độ đạt 2,345 tỷ USD. Trong đó, kim ngạch xuất khẩu của Việt Nam sang Ấn Độ đạt 1,398 tỷ USD, nhập khẩu của Việt Nam từ Ấn Độ đạt 1,055 tỷ USD. Như vậy, trong 2 tháng đầu năm nay, Việt Nam đã xuất siêu sang Ấn Độ 343 triệu USD.
Không chỉ có nhiều tiềm năng về hợp tác thương mại, hợp tác đầu tư Việt Nam-Ấn Độ cũng có nhiều triển vọng. Thông qua hội thảo, các bên đã cùng trao đổi cởi mở, tìm hiểu rõ hơn nhu cầu, năng lực của nhau, tiến tới thỏa thuận các cơ hội hợp tác xúc tiến thương mại vì lợi ích của doanh nghiệp đôi bên, góp phần hỗ trợ doanh nghiệp an toàn vượt qua đại dịch, chuẩn bị sẵn lực lượng ứng phó nhanh với các diễn biến thương mại, diễn biến thị trường sau khi dịch Covid-19 kết thúc, phấn đấu sẽ sớm đạt mục tiêu kim ngạch thương mại hai chiều 15 tỷ USD trong năm 2020 mà hai nước đã đề ra.
BĂNG CHÂU