Việc ký kết biên bản nhằm tăng cường trao đổi hợp tác, phối hợp giữa Bộ Công Thương và Công ty TNHH MM Mega Market Việt Nam trong việc triển khai Đề án Phát triển thị trường trong nước gắn với Cuộc vận động “Người Việt Nam ưu tiên dùng hàng Việt Nam” giai đoạn 2014 - 2020 và Đề án Thúc đẩy doanh nghiệp Việt Nam tham gia trực tiếp các mạng phân phối nước ngoài giai đoạn đến năm 2020.

Phát biểu tại buổi làm việc, Thứ trưởng Bộ Công Thương Đỗ Thắng Hải cho biết, việc ký kết Biên bản có ý nghĩa quan trọng nhằm tăng cường sự phối hợp, hợp tác giữa Bộ Công Thương và MM Mega Market Việt Nam trong việc mua các sản phẩm hàng hóa của Việt Nam, nhất là mặt hàng nông sản để tiêu thụ trong hệ thống siêu thị, hệ thống bán hàng của công ty ở Việt Nam; không những thế, cũng hướng tới thị trường xuất khẩu và nhất là thị trường Thái Lan. 

Cụ thể, theo Biên bản ghi nhớ, các bên hỗ trợ kết nối các doanh nghiệp/nhà sản xuất uy tín, chất lượng, bảo đảm tỷ lệ hàng Việt Nam theo mã hàng là khoảng 90% trong hệ thống trung tâm MM Mega Market tại Việt Nam. Hai bên cũng phối hợp chặt chẽ trong việc tổ chức các sự kiện hằng năm (bao gồm “Tuần hàng trưng bày sản phẩm Việt Nam”, hội thảo, tập huấn…), để giới thiệu và quảng bá các hàng hóa Việt Nam tại các mạng lưới phân phối quốc tế thuộc công ty mẹ; hỗ trợ, hướng dẫn cho các doanh nghiệp/nhà sản xuất Việt Nam nâng cao chất lượng hàng hóa để đáp ứng các tiêu chí, tiêu chuẩn, quy định, yêu cầu của nhà phân phối... 
Quang cảnh lễ ký kết. 

Đây là hoạt động tiếp nối thành công của việc hợp tác giữa Bộ Công Thương và các nhà phân phối lớn, có vốn đầu tư nước ngoài tại Việt Nam như AEON, Central Group, LOTTE... trong việc hỗ trợ các nhà sản xuất hàng Việt Nam phát triển thị trường trong nước và xuất khẩu. 

Bộ Công Thương đánh giá cao những nỗ lực và sự tham gia của MM Mega Market Việt Nam vào thị trường bán lẻ Việt Nam và nhấn mạnh công ty đã đóng góp vào sự phát triển kinh tế cũng như sự phát triển của thị trường bán lẻ Việt Nam, tạo công ăn việc làm cho hơn 8.000 lao động trực tiếp và hàng chục nghìn lao động gián tiếp. 

Với 19 trung tâm trên 15 tỉnh, thành trong cả nước, MM Mega Market Việt Nam đã xây dựng chuỗi cung ứng hiện đại, kết nối trực tiếp nông dân và nhà sản xuất địa phương với kênh phân phối, bảo đảm nguồn hàng cho nhà kinh doanh với khoảng 90% hàng hóa được sản xuất trong nước theo mã hàng. MM Mega Market Việt Nam cũng là doanh nghiệp tiên phong xây dựng và phát triển chuỗi cung ứng nông sản an toàn nhằm nâng cao giá trị nông sản Việt và cung cấp cho người dân Việt Nam nguồn thực phẩm an toàn. Cho đến nay, MM Mega Market Việt Nam đang vận hành 4 trạm trung chuyển: Trạm trung chuyển cá khu vực đồng bằng sông Cửu Long tại Cần Thơ, trạm trung chuyển rau quả Đà Lạt, trạm trung chuyển thịt heo tại Đồng Nai và trạm trung chuyển trái cây Bến Tre...

Ngoài việc cung cấp và phân phối tại Việt Nam, MM Mega Market cũng hướng tới việc xuất khẩu sản phẩm ra nước ngoài. Mặt hàng nông sản Việt được MM Mega Market Việt Nam xuất khẩu sang Thái Lan và các thị trường khác trong khu vực gồm cá tra đông lạnh, mực, vú sữa, bưởi hồng da xanh, thanh long... 

Trước mắt, MM Mega Market Việt Nam sẽ kết hợp cùng Sở Công Thương thành phố Hồ Chí Minh tổ chức chương trình “Tuần lễ hàng Việt Nam tại Thái Lan”, dự kiến sẽ diễn ra vào tháng 10 năm nay. Đây sẽ là dịp thúc đẩy cơ hội giao thương giữa hai quốc gia, đồng thời hỗ trợ doanh nghiệp Việt Nam xuất khẩu hàng Việt sang Thái, cũng như mang đến cơ hội cho người tiêu dùng Thái Lan được tiếp cận sản phẩm chất lượng tốt từ Việt Nam.  

Tin, ảnh: PHƯƠNG HẰNG