QĐND - Bộ Quốc phòng và Bộ Giao thông vận tải đã có buổi làm việc về công tác phối hợp hiệp đồng hàng không dân dụng (HKDD)-quân sự vào ngày 26-3 tại Hà Nội. Đại tướng Phùng Quang Thanh, Ủy viên Bộ Chính trị, Phó Bí thư Quân ủy Trung ương, Bộ trưởng Bộ Quốc phòng và đồng chí Đinh La Thăng, Ủy viên Trung ương Đảng, Bộ trưởng Bộ Giao thông vận tải đồng chủ trì buổi làm việc.
Đồng bộ các giải pháp phối hợp, hiệp đồng
Trước khi diễn ra buổi họp quan trọng này, thực hiện chỉ đạo của Bộ trưởng Bộ Quốc phòng và Bộ trưởng Bộ Giao thông vận tải về tăng cường công tác phối hợp giữa HKDD với các cơ quan quân sự, ngày 5-3-2014, đại diện Bộ Quốc phòng và Bộ Giao thông vận tải đã thảo luận và thống nhất nhiều nội dung, giải pháp cơ bản trước mắt và lâu dài về công tác phối hợp, hiệp đồng HKDD và quân sự nhằm nâng cao chất lượng, tạo thuận lợi, linh hoạt cho hoạt động bay dân dụng, đồng thời bảo đảm nhiệm vụ quốc phòng.
 |
|
Đại tướng Phùng Quang Thanh và đồng chí Đinh La Thăng đồng chủ trì buổi làm việc. Ảnh: Hồng Pha
|
Trước hết về tổ chức vùng trời, vùng trách nhiệm, cấu trúc đường hàng không, giải pháp trước mắt được hai Bộ đưa ra để thực hiện trong năm 2014 là thiết lập 2 đường bay tầng cao áp dụng dẫn đường khu vực song song theo tuyến Bắc - Nam, phục vụ luồng giao thông hàng không Bắc - Nam. Các giải pháp lâu dài là: Định hướng áp dụng đặc tính dẫn đường theo yêu cầu loại 4 và loại 2 đối với các đường hàng không trên Biển Đông và dẫn đường khu vực; đối với các đường bay mới theo lộ trình của ICAO (Tổ chức HKDD quốc tế) khu vực châu Á - Thái Bình Dương, bắt đầu từ năm 2015. Phân tầng đối với Vùng thông báo bay và các đường hàng không, tiến tới thiết lập vùng thông báo bay tầng cao. Các đường hàng không nội địa thành các đường hàng không tầng thấp, các đường hàng không quốc tế, trục Bắc - Nam và dẫn đường khu vực thành các đường hàng không tầng cao, thực hiện vào cuối năm 2016. Thành lập và vận hành Trung tâm kiểm soát luồng không lưu theo khuyến cáo của ICAO và bảo đảm an toàn cho hoạt động bay dân dụng tại Việt Nam từ năm 2014 đến 2016.
Để nâng cao năng lực khai thác vùng trời khu vực sân bay Tân Sơn Nhất và sân bay Nội Bài, giải pháp trước mắt được đưa ra là sử dụng thường xuyên đường hàng không W12 và hành lang T1 tại sân bay Tân Sơn Nhất khi sân bay Biên Hòa không sử dụng các không vực phía tây, phía bắc sân bay theo nguyên tắc hiệp đồng chặt chẽ; tiến hành nhân rộng phương thức hiệp đồng tương tự tại sân bay Tân Sơn Nhất ở các khu vực khác. Tiếp tục nghiên cứu việc điều chỉnh lại các không vực trong khu vực sân bay Tân Sơn Nhất và hành lang Biên Hòa - Vũng Tàu. Điều chỉnh các đường bay ra, vào tại khu vực sân bay Nội Bài theo hướng lập hành lang ra, vào riêng biệt, đặc biệt là hướng phía Nam phù hợp với cặp đường bay song song tầng cao Bắc - Nam khi được thiết lập. Thiết lập và cho phép sử dụng thường xuyên đường bay Huế - Thọ Xuân - Hòa Lạc - Vĩnh Phúc khi không có hoạt động bay quân sự tại sân bay Thọ Xuân để giảm tắc nghẽn cho khu vực sân bay Nội Bài. Về những giải pháp lâu dài thực hiện từ năm 2014 đến năm 2020 sẽ thực hiện lộ trình áp dụng dẫn đường theo tính năng và dẫn đường theo vệ tinh theo lộ trình của ICAO khu vực châu Á - Thái Bình Dương tại khu vực các sân bay và trên đường hàng không. Xây dựng bộ tiêu chí, thực hiện đánh giá và dự báo năng lực khai thác của các sân bay, đặc biệt là vùng trời khu vực sân bay dùng chung.
Trong việc quản lý chướng ngại vật hàng không, hai Bộ thống nhất tăng cường phối hợp, phân định rõ và thực hiện tốt vai trò của các cơ quan chức năng trong công tác quản lý chướng ngại vật hàng không theo Luật HKDD năm 2006 và Nghị định 20/2009/NĐ-CP của Chính phủ. Nâng cao chất lượng công tác phối hợp giữa Cục Tác chiến (Bộ Tổng tham mưu) và Cục Hàng không Việt Nam trong việc thỏa thuận độ cao công trình, đáp ứng yêu cầu bảo đảm an toàn hoạt động bay dân dụng. Thực hiện việc công bố và áp dụng 1 sơ đồ bề mặt giới hạn chướng ngại vật hàng không tại mỗi cảng hàng không, sân bay, đáp ứng yêu cầu của hoạt động bay dân dụng và bay quân sự.
Điều chỉnh quy hoạch Cảng Hàng không quốc tế Tân Sơn Nhất
Tại buổi làm việc, lãnh đạo Bộ Quốc phòng và Bộ Giao thông vận tải đã dành nhiều thời gian bàn về vấn đề điều chỉnh quy hoạch Cảng Hàng không quốc tế Tân Sơn Nhất giai đoạn đến năm 2020 và định hướng đến năm 2030.
Theo báo cáo của Cục trưởng Cục Hàng không Việt Nam Lại Xuân Thanh, hiện Cảng Hàng không quốc tế Tân Sơn Nhất đã quá tải. Để hạ tầng đáp ứng đủ công suất tối đa 25 triệu lượt hành khách/năm thì cần tới 65-70 vị trí đỗ máy bay, trong khi hiện nay chỉ có 42 vị trí. Cục Hàng không Việt Nam đã có văn bản báo cáo Bộ trưởng Bộ Giao thông vận tải và Bộ trưởng Bộ Quốc phòng để có giải pháp khắc phục tình trạng quá tải hiện nay. Do nhu cầu nâng cấp khả năng phục vụ của Cảng Hàng không quốc tế Tân Sơn Nhất lên từ 25 triệu đến 26 triệu hành khách/năm, thì cần thiết phải mở rộng diện tích về đường lăn hai chiều, sân đỗ, bảo đảm vị trí cho số lượng máy bay mới. Bộ trưởng Bộ Giao thông vận tải Đinh La Thăng đề nghị Bộ Quốc phòng nghiên cứu để Cảng Hàng không quốc tế Tân Sơn Nhất được phép sử dụng khu vực đất 7,6ha thuộc Bộ Quốc phòng đang quản lý trong khu vực sân bay.
Đại tướng Phùng Quang Thanh nhất trí về chủ trương và những đề xuất của Bộ Giao thông vận tải, đồng thời nêu rõ: Nhiệm vụ kết hợp kinh tế với quốc phòng có ý nghĩa rất quan trọng đối với đất nước, Bộ Quốc phòng luôn chủ động và thực hiện với tinh thần trách nhiệm cao nhất. Đồng chí Bộ trưởng giao cho Bộ Tổng tham mưu và Quân chủng Phòng không-Không quân phối hợp với Cục Hàng không Việt Nam rà soát các vị trí, sân bay, đường bay, các địa điểm có thể cùng chung sử dụng trên toàn quốc để tạo điều kiện cho HKDD phát triển. Riêng khu vực Cảng Hàng không quốc tế Tân Sơn Nhất, Bộ Quốc phòng nhất trí bàn giao 7,6ha đất trong khu vực quản lý cho Bộ Giao thông vận tải sử dụng với mục đích mở rộng vị trí đỗ máy bay và đường lăn hai chiều.
Tăng cường phối hợp, hiệp đồng
Trong biên bản về công tác phối hợp hiệp đồng HKDD và quân sự, hai Bộ thống nhất tiếp tục nghiên cứu việc điều hành chỉ huy bay tại cùng một Đài chỉ huy dân dụng khi có hoạt động bay hỗn hợp trong khu vực sân bay Nội Bài. Tăng cường phối hợp hiệp đồng trong công tác dự báo, thông báo bay, công tác bảo đảm an ninh - an toàn hàng không tại sân bay dùng chung và theo quy định của Chính phủ về bảo đảm an ninh hàng không, xử lý các sự cố, tình huống bất trắc; cứu hộ, cứu nạn, chống không tặc và bảo đảm quản lý bay, quản lý vùng trời chặt chẽ. Báo cáo Chính phủ, xin chủ trương về việc tổ chức kỷ niệm 20 năm tiếp nhận và điều hành phần phía Nam vùng thông báo bay Hồ Chí Minh. Hiệp đồng sử dụng vùng trời linh hoạt, cho phép hoạt động bay HKDD sử dụng thường xuyên vùng trời các không vực huấn luyện quân sự, các trường bắn (khu vực hạn chế bay và khu vực nguy hiểm) khi các đơn vị quân sự không sử dụng (căn cứ vào kế hoạch bay ngày của hoạt động bay quân sự), đặc biệt là tại sân bay có lưu lượng bay nhiều như Nội Bài, Tân Sơn Nhất.
Tại hội nghị, hai bên đã đưa ra nhiều nội dung, biện pháp cụ thể liên quan đến việc tổ chức vùng trời, vùng trách nhiệm, cấu trúc đường hàng không; quy hoạch điều chỉnh khu vực cấm, khu vực hạn chế bay; xác định thành phần, nhiệm vụ ban công tác liên ngành về quản lý vùng trời và quản lý hoạt động bay; về quản lý chướng ngại vật hàng không; về phối hợp khai thác bay dân dụng trên các khu vực biển, đảo… Lãnh đạo hai Bộ thống nhất chung về công tác hiệp đồng HKDD-quân sự và phân công nhiệm vụ cụ thể cho các cơ quan thực hiện nhằm nâng cao chất lượng, tạo thuận lợi, linh hoạt trong hoạt động bay dân dụng đồng thời bảo đảm nhiệm vụ quốc phòng - an ninh. Lãnh đạo hai Bộ xác định: Cục Hàng không Việt Nam chủ trì phối hợp với Cục Tác chiến (Bộ Tổng tham mưu), Quân chủng Phòng không-Không quân xây dựng, đề xuất và tổ chức thực hiện các giải pháp trước mắt và lâu dài…
Kết luận buổi làm việc, Đại tướng Phùng Quang Thanh đánh giá cao kết quả công tác phối hợp hiệp đồng giữa hai Bộ trong thời gian qua và nhấn mạnh: Để bảo đảm việc hiệp đồng, phối hợp có hiệu quả, về lâu dài cần có sự đầu tư, cải tạo, nâng cấp các sân bay và cảng hàng không. Quá trình cải tạo, nâng cấp, hai bên cần có sự phối hợp, tính toán chặt chẽ, tránh lãng phí, đem lại hiệu quả lâu dài, góp phần thiết thực phục vụ nhiệm vụ phát triển kinh tế-xã hội, quốc phòng-an ninh, xây dựng và bảo vệ Tổ quốc.
VŨ HOÀNG ÂN