Cụ thể, với nhóm khách hàng nhận tài sản hiện có 200 khách hàng chọn giải pháp nhận tài sản, giá trị tài sản hơn 1.000 tỷ đồng. Công ty Thành Đô đang làm việc với Thành phố Đà Nẵng về lộ trình cấp sổ đỏ.
Đối với nhóm khách hàng tiếp tục đồng hành cùng chủ đầu tư, hiện có hơn 300 khách hàng chọn giải pháp tiếp tục đồng hành với chủ đầu tư dự án.
 |
Ông Nguyễn Đức Thành, Chủ tịch HĐQT CTCP Đầu tư phát triển và Xây dựng Thành Đô (chủ đầu tư dự án Cocobay Đà Nẵng) phát biểu. |
Đối với các khách hàng thanh lý hợp đồng mua bán và nhận lại tiền, đã có 1.000 khách hàng chọn giải pháp này với 2 nhóm.
Theo đó, nhóm 1 nhận tiền vào 31-3-2020 và 30-6-2020. Khoản tiền này trong gói tín dụng bảo lãnh 500 tỷ đồng của Ngân hàng TMCP Sài Gòn-Hà Nội (SHB) cấp tín dụng chi trả theo cam kết của Công ty Thành Đô.
Nhóm 2 sẽ nhận tiền trong thời gian từ 30-9 đến 31-12-2020. Với nhóm thứ 2, Công ty Thành Đô đề xuất SHB để cấp bảo lãnh thanh toán cho từng khách hàng.
Hiện tại, còn hơn 400 khách hàng ôn hòa hiện vẫn chưa chọn giải pháp nào và vẫn đang tiếp tục cân nhắc các phương án.
Là 1 trong số 1.000 khách hàng chọn giải pháp thanh lý, ông Chu Lai chia sẻ: “Trong 2 năm 2017 và 2018, tôi nhận được đủ lợi nhuận cam kết, song đến một ngày, tôi nhận được 3 phương án lựa chọn, trong đó có giải pháp thanh lý và tôi chấp nhận thanh lý. Tôi mua căn hộ với giá trị khoảng 2,34 tỷ, tôi đã nhận đủ số tiền trong thời gian gần đây và trước đó là lợi nhuận tôi đã nhận”.
Cùng chọn giải pháp thanh lý, chị Hiền bày tỏ: “Tôi chọn phương án thanh lý. Tôi đầu tư căn hộ với giá 1,6 tỷ và đã đóng 95%. Khi thanh lý, tôi mất 1 chút về chi phí. Tôi làm công việc văn phòng, phương án nào đơn giản nhất tôi sẽ lựa chọn”.
Khác với hai khách hàng trên, ông Trần Minh Nghĩa cho biết ông chọn giải pháp đồng hành vì lý do khi mua dự án này ông luôn muốn có một nơi nghỉ ngơi hàng năm và có nguồn tiền thu nhập thêm.
Theo đại diện Ngân hàng SHB, trong gói 500 tỷ đồng, ngân hàng đã chi trả cho 100 khách hàng với tổng 200 tỷ đồng và sẽ tiếp tục giải ngân trong tháng 5 này cho các khách hàng tiếp theo. Nói về vai trò của ngân hàng SHB, ông Nguyễn Đức Thành cho rằng, thời gian qua có một nhóm khách hàng của Cocobay Đà Nẵng đặt vấn đề về trách nhiệm của ngân hàng này, tuy nhiên điều này là không đúng theo quy định pháp luật. Ngân hàng SHB là ngân hàng tham gia từ đầu bảo lãnh cấp vốn cho chủ đầu tư và người mua nhà tại dự án Cocobay Đà Nẵng trên cơ sở dự án có đầy đủ cơ sở về pháp lý và các khoản cho vay có tài sản đảm bảo đầy đủ theo quy định. Đến nay, các căn hộ tại dự án đã có thể được bàn giao đến khách hàng. Trách nhiệm của ngân hàng bảo lãnh đã hoàn thành khi chủ đầu tư bàn giao căn hộ theo đúng tiến độ của hợp đồng. Khi chủ đầu tư ngừng chi trả lợi nhuận cam kết 12%, đưa ra nhiều phương án cho nhà đầu tư lựa chọn, Ngân hàng SHB cho rằng quyền kinh doanh là của chủ đầu tư và đây là quyết định riêng. Do đó, việc giải quyết các vấn đề khúc mắc, các thỏa thuận giữa chủ đầu tư và khách hàng thuộc thẩm quyền, trách nhiệm của chủ đầu tư và khách hàng.
Cocobay Đà Nẵng là một trong những dự án bất động sản nghỉ dưỡng hấp dẫn thị trường với cam kết lợi nhuận lên đến 12% trong vòng 8 năm. Tuy nhiên do gặp nhiều khó khăn khách quan và chủ quan, dự án đã không thể đảm bảo khả năng chi trả thu nhập cam kết 12%/năm đối với các khách hàng mua căn hộ Condotel từ đầu năm 2020 trở đi. Từ giữa năm 2019, Công ty Thành Đô đã có nhiều cuộc làm việc với khách hàng để tìm giải pháp gỡ khó. Song song với đó là làm việc với các cơ quan quản lý tại Đà Nẵng và Bộ Xây dựng với mục đích hồi sinh dự án bất động sản có tổng vốn đầu tư gần 1 tỷ USD này.
“Tuy nhiên, cũng như hầu hết doanh nghiệp và ngành hàng khác, dịch bệnh Covid-19 đã làm đảo lộn hoàn toàn tính toán của chúng tôi. Cũng may nhờ sự đồng hành, hỗ trợ rất kịp thời của Ngân hàng SHB mà Công ty Thành Đô có thể cơ bản giữ được tiến độ và phương án giải quyết quyền lợi cho khách hàng” - ông Nguyễn Đức Thành nhấn mạnh. Thực tế, từ tháng 10-2019, trước tình trạng cạn kiệt dòng tiền, khó đảm bảo khả năng chi trả cho khách mua Condotel, Công ty Thành Đô đã thông báo về việc điều chỉnh thu nhập cam kết với khách hàng theo 3 hướng. Giải pháp thứ nhất, chủ sở hữu có thể chuyển đổi căn hộ condotel thành căn hộ chung cư. Giải pháp thứ 2, khách hàng tiếp tục đồng hành cùng chủ đầu tư. Giải pháp thứ 3, hai bên sẽ thanh lý các condotel đã ký hợp đồng, chủ đầu tư hoàn lại tiền theo nguyên giá trong hợp đồng đã ký và khấu trừ một số khoản.
DƯƠNG TỬ