Trong dịp nghỉ lễ Quốc khánh 2-9 vừa qua, Hãng hàng không Vietjet đã thực hiện hơn 1.500 chuyến bay, phục vụ nhu cầu đi lại cho gần 260.000 lượt hành khách. Dịp lễ năm nay, số lượng khách vận chuyển của Vietjet tăng 27% so với cùng kỳ năm trước với tỷ lệ đúng giờ đạt 88,3%. Để phục vụ hành khách tốt nhất, bảo đảm chất lượng dịch vụ của từng chuyến bay, Vietjet cũng đã tăng cường nhân sự tại các bộ phận kỹ thuật, khai thác bay, phục vụ mặt đất… Trong 6 tháng đầu năm 2017, tỷ lệ đúng giờ của các chuyến bay do Vietjet thực hiện tăng hơn 3% so với cùng kỳ năm 2016. Thực hiện chủ trương của Bộ Giao thông vận tải, Cục Hàng không Việt Nam (HKVN) về tiếp cận cách mạng công nghệ 4.0, chiến lược áp dụng công nghệ số và tự động hóa trong ngành hàng không, hãng đã chủ động cải thiện các khâu phục vụ của mình, triển khai các phương thức làm thủ tục tự động qua internet, mobile, kios check-in... để giảm bớt làm thủ tục tại quầy, từ đó rút ngắn thời gian cho mỗi chuyến bay. Bên cạnh đó, hãng cũng rất cần sự phối hợp của các đơn vị tham gia chuỗi dịch vụ dành cho khách hàng như công ty dịch vụ mặt đất, an ninh sân bay, cảng hàng không, điều hành không lưu cất-hạ cánh… Ngoài ra, cũng cần sự hợp tác của cả khách hàng trong việc tuân thủ về giờ giấc, giấy tờ tùy thân, ưu tiên làm thủ tục trực tuyến trước, hiểu các quy định về dịch vụ hàng không thì tỷ lệ đúng giờ của chuyến bay sẽ được cải thiện tốt hơn. Hiện nay, nhiều đơn vị tham gia chuỗi dịch vụ cho một chuyến bay nhưng hầu như khách hàng và cộng đồng mới chỉ biết tới hãng hàng không. Ngoài lý do sửa chữa, nâng cấp sân bay như tại Nội Bài, Tân Sơn Nhất, việc hành khách đến muộn vì làm thủ tục chậm, không hiểu rõ quy định cũng khiến nhiều người lỡ chuyến bay.
Hành khách lên máy bay của Hãng hàng không Vietjet.
Đại diện Công ty Dịch vụ mặt đất SAGS cho biết, không có công ty mặt đất hay hãng hàng không nào mong muốn chậm chuyến, vì mỗi phút chậm đều mang đến những thiệt hại không nhỏ. Nếu để chậm chuyến thì ngành hàng không vừa mất uy tín với hành khách, vừa thiệt hại nhiều về tài chính, còn hành khách thì bị ảnh hưởng về thời gian đi lại và bất tiện. Trong trường hợp không may xảy ra chậm, hủy chuyến bay, hãng hàng không cùng với công ty mặt đất đều chủ động phục vụ và hỗ trợ hành khách theo đúng các quy định. Để cải thiện tỷ lệ chuyến bay đúng giờ, cùng với nỗ lực của các đơn vị phục vụ tại sân bay, hãng hàng không, đại diện SAGS cũng khuyến cáo hành khách đi máy bay hãy tìm hiểu để nắm kỹ các thông tin về quy định thời gian có mặt tại sân bay, tại cửa khởi hành, quy định về hành lý xách tay và ký gửi... Ngoài ra, khách hàng nên chủ động theo dõi các thông tin về chuyến bay của mình tại các màn hình thông tin chuyến bay để đến cửa khởi hành đúng giờ, không để hành khách khác phải chờ đợi.
Một số chuyên gia trong lĩnh vực hàng không cho rằng, cơ quan quản lý nhà nước như Cục HKVN và các đơn vị liên quan trong chuỗi dịch vụ cho khách hàng cần phải có các biện pháp quản lý quy trình phối hợp khai thác chặt chẽ thì mới có thể bảo đảm được tỷ lệ đúng giờ của các chuyến bay. Hiện nay, tỷ lệ đúng giờ của ngành hàng không trên thế giới bình quân khoảng 80%. Với điều kiện tại Việt Nam, Cục HKVN đặt mục tiêu tỷ lệ đúng giờ là 86%. Trong thời gian qua, các hãng hàng không trong nước đã đạt được kết quả tích cực so với những năm trước cũng như so với các nước trong khu vực.
Để tăng tỷ lệ chuyến bay đúng giờ, Cục HKVN đã có kế hoạch làm việc với các đơn vị tham gia chuỗi dịch vụ nhằm chuẩn bị chương trình ứng dụng tự động hóa vào toàn bộ hệ thống khai thác, dịch vụ tại tất cả các sân bay ở Việt Nam; rà soát lại các chính sách dịch vụ đối với từng đơn vị trong ngành. Tỷ lệ chuyến bay đúng giờ sẽ phụ thuộc vào tất cả các đơn vị tham gia dịch vụ hàng không như cảng hàng không, công ty dịch vụ mặt đất, an ninh sân bay, cơ quan hải quan, xuất nhập cảnh, các hãng hàng không và sự tham gia của khách hàng.
Bài và ảnh: NGỌC LINH