Giữa núi rừng miền Trung, Tây Nguyên, đường Trường Sơn Đông uốn lượn như dải lụa, ẩn hiện trong màu xanh cây cối. Dự án có tổng chiều dài tuyến 657km, hiện đã hoàn thành 530km, đang tiếp tục triển khai 11 gói thầu với chiều dài hơn 60km. Xuất phát từ tính chất phức tạp về địa hình, địa chất, thủy văn nơi tuyến đường đi qua, nhất là tác động của mưa, lũ, thiên tai, nên các yêu cầu kỹ thuật cũng như việc bảo đảm an toàn trong khai thác, sử dụng luôn được Ban Quản lý dự án đường Trường Sơn Đông (Ban QLDA 46) đặt lên hàng đầu. Hạng mục kiên cố hóa công trình chống sụt trượt mái taluy được áp dụng nhiều dạng kết cấu, như: Khoan neo lưới thép, phun phủ mái taluy; đổ bê tông khung xương, lát tấm bê tông mái taluy; tường chắn bê tông trọng lực… Mặt đường qua vùng có địa chất thủy văn phức tạp được sử dụng bê tông xi măng và bê tông nhựa tùy điều kiê%3ḅn khai thác cụ thể. Theo Trung tá Trịnh Quang Thái, Trưởng phòng Kỹ thuật, Ban QLDA 46, đường bê tông xi măng rất phù hợp cho khu vực miền núi, nơi thường xuyên bị ảnh hưởng mưa lũ, bởi độ bền, thích ứng với điều kiê%3ḅn ẩm ướt thường xuyên và tiêu thoát nước tốt.
 |
Cầu Krông Bông, trên địa phận tỉnh Đắc Lắc, thuộc tuyến đường Trường Sơn Đông. Ảnh: Lê Hồng Văn. |
Tháng 11 vừa qua, khu vực miền Trung, bắc Tây nguyên liên tục phải hứng chịu nhiều cơn bão, lượng mưa lớn dồn dập đổ xuống, lũ trên sông, suối lên nhanh. Đây là đợt mưa, lũ lịch sử với mức đô%3ḅ tàn phá khốc liê%3ḅt. Có mặt trực tiếp tại công trường đường Trường Sơn Đông, cùng các nhà thầu thi công và địa phương hỗ trợ khắc phục hậu quả mưa lũ, Đại tá Hà Huy Hùng, Trưởng phòng Hiện trường 2, Ban QLDA 46 cho biết: "Bão lũ gây nhiều thiệt hại cho không ít tuyến đường trên địa bàn các tỉnh Quảng Nam, Quảng Ngãi... Quốc lộ 1 ngập sâu, Đường Hồ Chí Minh bị sạt lở, có tuyến tỉnh lộ, bị chia cắt do đất, đá sạt lở chắn ngang đến nay vẫn chưa khắc phục xong. Tuy nhiên, trên tuyến đường Trường Sơn Đông mặc dù lượng mưa lớn liên tục nhiều ngày nhưng mức độ bị sạt lở, chia cắt, ách tắc không lớn; các vị trí mái taluy được gia cố gần như không bị sạt lở”, anh Hùng chia sẻ.
Nhờ kết cấu mặt đường phù hợp và thi công bảo đảm chất lượng đúng thiết kế nên vừa qua, nhà thầu và địa phương đã huy động máy móc, phương tiện thu dọn đất, đá ở một số điểm do sạt lở núi gây nên. Theo tuyến đường này, các lực lượng đã cơ động từ huyện Sơn Tây, tỉnh Quảng Ngãi vào cứu hộ, cứu nạn vụ sạt lở làm chết và mất tích 8 người ở thôn 2, xã Trà Vân, huyện Nam Trà My (Quảng Nam); kịp thời cung cấp các nhu yếu phẩm hỗ trợ nhân dân thôn 2 và thôn 3 (xã Trà Vân) khi mà đường từ Nam Trà My vào Trà Vân bị ách tắc. Từ thực tế đó, chia sẻ về hiệu quả của tuyến đường Trường Sơn Đông, Đại tá Nguyễn Văn Thành, Phó giám đốc Ban QLDA 46 bày tỏ: "Tuyến đường không chỉ mở cánh cửa giúp khu vực vùng sâu, vùng xa của miền Trung, Tây Nguyên thuận tiện trong giao thương, mà còn phát huy vai trò tích cực khi có tình huống phát sinh như thiên tai, bão lũ".
 |
Một đoạn tuyến đã đưa vào khai thác, sử dụng của đường Trường Sơn Đông. Ảnh: Lê Hồng Văn. |
Hiện nay, 21 vị trí trên đường Trường Sơn Đông đã được Bộ Quốc phòng, Bô%3ḅ tổng Tham mưu, chủ đầu tư dự án, cho phép kiên cố hóa. Tuy nhiên, như chia sẻ của Đại tá Văn Thái Bình, Giám đốc Ban QLDA 46, nhiều vị trí xung yếu, nhất là các gói thầu đang thi công và gói thầu chưa bàn giao hết bảo hành cũng cần được rà soát để báo cáo Bô%3ḅ Quốc phòng, Bô%3ḅ Tổng Tham mưu cho phép tiếp tục tiến hành nghiên cứu, khảo sát, thiết kế, thi công kiên cố hóa, bảo đảm tính bền vững, lâu dài cho công trình. Dự kiến, đến năm 2020, đường Trường Sơn Đông sẽ hoàn thành, góp phần làm đổi thay cuô%3ḅc sống của đồng bào các dân tô%3ḅc nơi tuyến đường đi qua, tạo đô%3ḅng lực cho miền Trung và Tây Nguyên cất cánh.
HƯNG MINH