Theo chỉ đạo của NHNN, các tổ chức tín dụng (TCTD) sẽ tiếp tục đơn giản hóa những thủ tục vay vốn, công khai trên các phương tiện thông tin đại chúng, không để doanh nghiệp “kêu” đủ điều kiện mà không được vay vốn.

Doanh nghiệp được hưởng lợi

Ngay sau khi Chính phủ ban hành Nghị quyết số 35/NQ-CP của Chính phủ về hỗ trợ và phát triển doanh nghiệp đến năm 2020, NHNN đã khẩn trương chỉ đạo các đơn vị nghiên cứu đề xuất những mục tiêu lượng hóa, giải pháp thực hiện có tính khả thi nhằm xóa bỏ các yếu tố gây cản trở về thủ tục hành chính trong hoạt động của TCTD, doanh nghiệp, đồng thời giảm chi phí hoạt động, chi phí đầu vào, đáp ứng kịp thời nhu cầu vốn, dịch vụ ngân hàng đối với doanh nghiệp. Chỉ hơn một tháng sau khi Chính phủ ban hành Nghị quyết số 35, ngày 28-6-2016, NHNN đã ban hành Kế hoạch hành động của ngành ngân hàng về cải thiện môi trường kinh doanh, nâng cao năng lực cạnh tranh quốc gia, hỗ trợ và phát triển doanh nghiệp năm 2016-2017, định hướng đến năm 2020.

Phó thống đốc NHNN Đào Minh Tú cho rằng, mục tiêu trong Kế hoạch hành động của ngành ngân hàng đó là, tập trung hỗ trợ nâng cao xếp hạng tín dụng quốc gia, nâng cao mức độ sẵn có và đầy đủ về dịch vụ ngân hàng; nâng cao năng lực của hệ thống ngân hàng; tạo điều kiện thuận lợi cho doanh nghiệp tiếp cận vốn tín dụng; tạo thuận lợi cho tổ chức, cá nhân trong các giao dịch hành chính với NHNN. “Nhiệm vụ cải cách, đổi mới không chỉ được thực hiện đối với các đơn vị trong hệ thống NHNN mà các TCTD cũng được yêu cầu phải đẩy mạnh cải cách thủ tục cho vay, cung cấp các dịch vụ tốt hơn. Cải cách, đổi mới, tạo thuận lợi trong hệ thống tín dụng, tiền tệ, thanh toán… thì rõ ràng các doanh nghiệp sẽ trực tiếp hưởng lợi ngay và cũng mang lại lợi ích cho các TCTD”- Phó thống đốc Đào Minh Tú nhấn mạnh.

Việc hỗ trợ doanh nghiệp cũng đồng thời tạo điều kiện cho các TCTD nâng cao tính cạnh tranh, nâng cao hiệu quả kinh doanh. Kết quả công tác cải cách thủ tục hành chính (TTHC), đơn giản hóa quy trình cung cấp dịch vụ, cắt giảm giấy tờ, thời gian, chi phí giao dịch... là một trong những tiêu chí để đánh giá hiệu quả hoạt động của tổ chức và người đứng đầu các đơn vị.

Ông Nguyễn Duy Thành, Giám đốc Công ty TNHH xuất nhập khẩu lâm sản Sinh Thành (huyện Gia Lâm-TP Hà Nội) cho biết, so với những giai đoạn trước đây, thì nay thủ tục vay vốn ngân hàng đã thông thoáng hơn nhiều, doanh nghiệp, đặc biệt những doanh nghiệp nhỏ và vừa đã tiếp cận vốn tín dụng thuận lợi hơn. Trước đây, doanh nghiệp phải tìm đến ngân hàng, nay ngân hàng đã tự tìm đến doanh nghiệp động viên vay vốn khi nhìn thấy cơ sở vật chất, nhà xưởng, dòng tiền của doanh nghiệp.

Nhờ sự hỗ trợ nguồn vốn kịp thời của ngân hàng, từ chỗ chỉ xuất khẩu một thị trường, nay công ty đã mở rộng sang nhiều thị trường khác, doanh thu tăng gần gấp đôi. Ông Thành cho biết thêm, trước đây dù có cơ hội nhưng không có tài sản thế chấp nên doanh nghiệp xuất khẩu lâm sản của ông không thể nâng hạn mức vay vốn, vì đất lập xưởng sản xuất chưa có sổ đỏ. Với đồng vốn eo hẹp, công ty chỉ đủ sức xuất khẩu sang một thị trường. Từ khi có chính sách tín dụng ưu tiên lĩnh vực xuất khẩu và nông nghiệp, nông thôn, doanh nghiệp của ông Thành đã mở rộng quy mô sản xuất ra các thị trường mới như: Nam Mỹ, Trung Đông. Doanh thu của doanh nghiệp đã tăng từ 1 triệu USD lên 2 triệu USD mỗi năm, tạo công ăn việc làm ổn định cho 75 lao động.

leftcenterrightdel
Ngân hàng TMCP Công Thương Việt Nam (VietinBank) đã đơn giản hóa nhiều thủ tục vay vốn, tạo thuận lợi cho khách hàng. 

Đơn giản hóa thủ tục cấp tín dụng

Sau gần 3 tháng thực hiện kế hoạch hành động, hệ thống các TCTD đã có nhiều chuyển biến tích cực và đạt được những kết quả cụ thể, tạo thuận lợi cho doanh nghiệp tiếp cận sản phẩm, dịch vụ ngân hàng. Các TCTD đã tích cực triển khai thực hiện đổi mới, cải tiến các quy trình, thủ tục cung cấp sản phẩm dịch vụ ngân hàng, đầu tư cơ sở vật chất kỹ thuật, nâng cao trình độ chuyên môn, năng lực phục vụ của đội ngũ nhân viên, thiết lập và vận hành hiệu quả hệ thống quản lý rủi ro; xây dựng tiêu chuẩn nội bộ về chất lượng dịch vụ, cam kết bảo đảm chất lượng dịch vụ, xây dựng cơ chế nội bộ chăm sóc khách hàng…

Tổng giám đốc Ngân hàng TMCP Công Thương Việt Nam (VietinBank) Lê Đức Thọ cho biết, tất cả giao dịch với khách hàng đều được điều chỉnh theo hướng giảm thiểu, đơn giản hóa các thủ tục cho vay, cung cấp dịch vụ trên cơ sở bảo đảm an toàn, đáp ứng các yêu cầu về quản trị rủi ro; các quy trình được chuẩn hóa, rút giảm thời gian giao dịch, thông tin minh bạch và gần gũi với người sử dụng. Đối với khoản cấp tín dụng có bảo đảm đầy đủ bằng tài sản có tính thanh khoản cao, thời gian từ khi nhận đủ hồ sơ đến khi có thông báo quyết định cấp tín dụng đến khách hàng là từ 2 đến 4 giờ. Để giảm thiểu thủ tục cho khách hàng VietinBank đã ban hành bộ mẫu biểu theo hướng tinh giản (bộ mẫu hợp đồng tín dụng, hợp đồng cấp bảo lãnh...) từ 12-13 trang giảm xuống còn 4-8 trang.

Vừa qua, NHNN đã kiểm tra việc thực hiện kế hoạch hành động của ngành ngân hàng cho thấy, nhìn chung các ngân hàng thương mại đã cắt giảm, cải tiến TTHC trong các giao dịch với người dân và doanh nghiệp; đã và đang tích cực giảm lãi suất cho vay để tạo thuận lợi cho doanh nghiệp; nhiều chương trình gói tín dụng ưu đãi, đặc thù được các ngân hàng thương mại triển khai; nhiều sản phẩm dịch vụ hiện đại được triển khai ứng dụng mang lại sự thuận lợi, tiết kiệm chi phí cho người dân…

Phó thống đốc NHNN Đào Minh Tú yêu cầu, các ngân hàng thương mại từ nay tới cuối năm cần hoàn thành việc công bố công khai, minh bạch các quy trình, tiêu chuẩn chất lượng, thủ tục cung cấp sản phẩm, dịch vụ, biểu phí, lãi suất... tạo điều kiện cho người dân, doanh nghiệp có cơ sở lựa chọn các loại hình dịch vụ, chi phí phù hợp; đồng thời có cơ sở để giám sát chất lượng dịch vụ, bảo vệ quyền lợi của cả ngân hàng và khách hàng. Các ngân hàng thương mại cũng phải rà soát lại toàn bộ các quy trình, thủ tục cung cấp sản phẩm, dịch vụ, tiện ích ngân hàng để cắt bỏ những thủ tục, giấy tờ, quy định không cần thiết, không hợp lý, rút ngắn chi phí, thời gian giao dịch, giảm thiểu phiền hà người dân.

Vừa qua, NHNN đã hoàn thành việc xây dựng chuyên mục “Hỗ trợ và phát triển doanh nghiệp” trên Cổng thông tin điện tử NHNN, yêu cầu các ngân hàng thương mại tích cực tham gia để hỗ trợ, tháo gỡ khó khăn cho doanh nghiệp, cung cấp thông tin cho doanh nghiệp dễ dàng tiếp cận vốn.

NHNN cũng lưu ý các ngân hàng bên cạnh việc đẩy mạnh cải cách TTHC, cải tiến các quy trình, nâng cao chất lượng sản phẩm dịch vụ ngân hàng thì vẫn phải bảo đảm nguyên tắc an toàn, bảo mật đặc biệt là phải phòng ngừa rủi ro trong việc cung ứng dịch vụ, nhất là lĩnh vực thanh toán, tín dụng, tiền tệ.

Bài và ảnh: NGỌC QUYẾT