QĐND Online - Chiều 28-10, tiếp tục phiên họp tại hội trường, Ủy viên Ủy ban Thường vụ Quốc hội (UBTVQH), Chủ nhiệm Ủy ban Quốc phòng và An ninh của Quốc hội Nguyễn Kim Khoa đã trình bày báo cáo giải trình, tiếp thu, chỉnh lý Dự thảo Luật Căn cước công dân. Dự thảo trình Quốc hội lần này có nhiều nội dung được chỉnh lý, hoàn thiện tăng thêm 1 chương và 5 điều so với Dự thảo Luật đã trình Quốc hội tại kỳ họp thứ 7.

Trong phần thảo luận, các đại biểu quốc hội đã phát biểu ý kiến về nội dung Dự thảo Luật này, trong đó tập trung về: Tên gọi, phạm vi điều chỉnh, đối tượng áp dụng của Dự thảo Luật; cơ sở dữ liệu quốc gia về dân cư, cơ sở dữ liệu căn cước công dân; về thẻ Căn cước công dân; về trách nhiệm trong quản lý căn cước công dân (Chương V) và về hiệu lực thi hành và quy định chuyển tiếp của Dự thảo Luật.

Nhiều ý kiến tán thành với tên gọi và phạm vi điều chỉnh của Dự thảo Luật do Chính phủ trình là “Luật Căn cước công dân”; tuy nhiên, có ý kiến đề nghị lấy tên gọi là “Luật Cơ sở dữ liệu quốc gia về dân cư và căn cước công dân”, “Luật Chứng minh nhân dân” hoặc “Luật Căn cước”, “Luật Thẻ công dân”...

Về vấn đề thẻ Căn cước công dân, có hai loại ý kiến: Loại ý kiến thứ nhất nhất trí sử dụng tên gọi thẻ Căn cước công dân như Dự thảo Luật vì phù hợp với tên gọi của Luật, phù hợp với bản chất và nội hàm của loại giấy tờ này. Loại ý kiến thứ hai đề nghị sử dụng tên gọi Chứng minh nhân dân, Thẻ công dân, Thẻ căn cước...

Đại biểu Quốc hội tỉnh Bình Định Nguyễn Thanh Thụy phát biểu ý kiến. Ảnh: TTXVN.

Ở nội dung này, đại biểu Nguyễn Thanh Thụy (Bình Định) cho rằng: Không nên đổi tên thẻ Chứng minh nhân dân (CMND) thành thẻ Căn cước công dân, bởi tên thẻ là CMND đã được sử dụng rộng rãi từ lâu và trở nên quen thuộc với người dân. Các biểu mẫu, giấy tờ hành chính trong hoạt động của cơ quan, tổ chức cũng như giấy tờ đã cấp cho công dân trong các hoạt động giao dịch đều sử dụng CMND; nếu đổi thành thẻ Căn cước công dân sẽ dẫn đến việc thay đổi rất nhiều các quy định trong các văn bản pháp luật có liên quan đến biểu mẫu giấy tờ hành chính gây tốn kém cho ngân sách Nhà nước, làm xáo trộn trong các giao dịch của người dân. Trong khi đó, đại biểu Ngô Thị Minh (Quảng Ninh) lại nhất trí với tên gọi là thẻ Căn cước công dân và đồng tình với quy định, mọi công dân có quốc tịch Việt Nam đều được cấp thẻ căn cước để thực hiện quyền, nghĩa vụ của mình.

UBTVQH thấy rằng, tên gọi thẻ Căn cước công dân như Dự thảo Luật phù hợp với bản chất, nội hàm, giá trị sử dụng của thẻ Căn cước công dân là cấp cho công dân Việt Nam từ khi công dân sinh ra cho đến khi chết, khác với việc cấp chứng minh nhân dân hiện nay chỉ cấp cho công dân từ 15 tuổi trở lên. Hiện nay, đa số các nước trên thế giới sử dụng tên gọi Căn cước công dân. Quy định về thẻ Căn cước công dân gắn với số định danh cá nhân được in trên thẻ và có bộ phận lưu trữ thông tin được mã hóa như Dự thảo Luật cũng phù hợp với mục tiêu tiến tới sử dụng thẻ công dân điện tử và xây dựng Chính phủ điện tử đã xác định trong Đề án 896. Do đó, UBTVQH đề nghị cho giữ tên gọi thẻ Căn cước công dân như Dự thảo Luật.

Đại biểu Quốc hội tỉnh Sóc Trăng Hoàng Thanh Tùng phát biểu ý kiến. Ảnh: Phương Hoa – TTXVN.

Đại biểu Hoàng Thanh Tùng (Sóc Trăng) thì có quan điểm không cấp thẻ Căn cước công dân. Theo đại biểu, việc cấp thẻ Căn cước công dân cho người dưới 14 tuổi như Dự thảo Luật quy định không đạt được đầy đủ mục đích của việc chứng nhận căn cước công dân vì theo Dự thảo Luật thì Căn cước công dân gồm 2 phần thông tin về lai lịch, đặc điểm nhận dạng của công dân. Do ảnh, vân tay, đặc điểm nhận dạng của người dưới 14 tuổi chưa ổn định nên những thông tin này chưa được đưa vào trong thẻ căn cước cấp cho đối tượng này mà chỉ có thông tin về lai lịch. Như vậy, dù có cấp thẻ Căn cước cho công dân cũng không đáp ứng được yêu cầu chứng nhận căn cước.

Đại biểu Quốc hội tỉnh Phú Yên Đặng Thị Kim Chi phát biểu ý kiến. Ảnh: Phương Hoa - TTXVN.

Về độ tuổi cấp thẻ Căn cước công dân, đại biểu Đặng Thị Kim Chi (Phú Yên) nhận định: Nếu cấp Căn cước công dân cho người dưới 14 tuổi là không phù hợp với khái niệm căn cước công dân trong Dự thảo Luật. Đại biểu đề nghị luật nên quy định theo hướng trẻ sinh ra bên cạnh đăng ký khai sinh, vẫn đăng ký thông tin về cơ sở dữ liệu quốc gia về dân cư và số định danh cá nhân; đến khi đủ 14 tuổi sẽ bổ sung định dạng cá nhân như dấu vân tay và cấp thẻ căn cước công dân với số định danh đã có, không cấp thẻ cho người chưa đủ 14 tuổi. Đại biểu cho rằng, quy định như vậy sẽ bảo đảm quản lý cơ sở dữ liệu quốc gia về dân cư từ khi con người sinh ra đến khi mất đi mà không tốn kém nhiều về kinh phí. Theo báo cáo giải trình của UBTVQH, việc cấp thẻ Căn cước công dân cho người chưa đủ 14 tuổi nhằm tạo điều kiện thuận lợi cho công dân trong giao dịch, giảm thủ tục hành chính, nhưng khi thảo luận Luật hộ tịch (sáng 28-10) lại vẫn giữ quy định phải làm giấy khai sinh, như vậy liệu có giảm được thủ tục hành chính và giảm bớt phiền hà cho người dân không, khi một người sinh ra vừa phải làm giấy khai sinh, vừa phải làm thẻ căn cước.

Kiến nghị trong khoản 2, Điều 29 về thu hồi, tạm giữ thẻ Căn cước công dân, Đại biểu Trần Thị Diệu Thúy (TP Hồ Chí Minh) cho rằng, cần quy định, bổ sung thêm. Theo đại biểu, trong thực tế hiện nay, các lực lượng như: Cảnh sát giao thông, cảnh sát quản lý hành chính, cảnh sát khu vực, cảnh sát phòng cháy-chữa cháy… trong quá trình thực thi nhiệm vụ thường tạm giữ CMND của các cá nhân có hành vi vi phạm hành chính để phục vụ cho công tác xử lý vi phạm cũng như để đảm bảo cho việc thực hiện quyết định xử lý vi phạm hành chính của cấp có thẩm quyền. Do đó, đại biểu đề nghị Dự thảo Luật quy định thêm về thẩm quyền tạm giữ, thời gian tạm giữ, trường hợp nào tạm giữ thẻ Căn cước công dân đối với các lực lượng trên để công tác kiểm tra xử lý vi phạm hành chính vừa đảm bảo chặt chẽ vừa tránh lạm dụng quyền hạn của các lực lượng, cơ quan chức năng…

PHÚC THẮNG
Khai mạc Kỳ họp thứ 8, Quốc hội Khóa XIII
Lạm phát được kiểm soát, kinh tế vĩ mô ổn định tốt hơn
Hơn 3.700 ý kiến, kiến nghị của cử tri và nhân dân gửi tới Quốc hội
462 tỷ đồng thực hiện Đề án đổi mới chương trình, sách giáo khoa giáo dục phổ thông
Công tác phát hiện tham nhũng vẫn là khâu yếu
Tạo hành lang pháp lý để quản lý thống nhất tài nguyên và môi trường biển, hải đảo
Đổi mới phương thức hoạt động của MTTQ cho phù hợp với tình hình mới
Cần quy định cụ thể hơn về tiêu chuẩn của đại biểu Quốc hội
Việt Nam bảo vệ và thúc đẩy sự phát triển vì lợi ích dành cho người khuyết tật
Hoàn thiện hệ thống pháp luật liên quan đến quyền con người ở Việt Nam
Cụ thể hóa quy định của Hiến pháp về bảo đảm quyền có chỗ ở của công dân
Kinh doanh bất động sản: Vốn pháp định tối thiểu là 20 tỷ đồng
Xây dựng BLDS trở thành bộ luật nền, có vị trí, vai trò là luật chung của hệ thống pháp luật

Đề cao trách nhiệm vị trí TAND thực hiện quyền Tư pháp
Làm rõ chức năng công tố và chức năng tư pháp của Viện KSND
Gắn kết giữa xây dựng pháp luật với thi hành pháp luật có tầm quan trọng đặc biệt
Cấp giấy khai sinh cho trẻ em là cần thiết