Hiện nay, nhiều doanh nghiệp đang tập trung phát triển dịch vụ thanh toán điện tử qua internet và điện thoại di động. Trong đó, Tập đoàn Bưu chính Viễn thông Việt Nam (VNPT) là đơn vị chủ lực của Việt Nam phát triển nhiều dịch vụ này. Theo Phó tổng giám đốc Tổng công ty Truyền thông VNPT-Media Nguyễn Sơn Hải, chúng tôi đang gấp rút đẩy nhanh tiến độ, đưa ra thị trường thêm nhiều dịch vụ tài chính số, trong đó có việc thanh toán dịch vụ công không dùng tiền mặt, góp phần thực hiện “Đề án đẩy mạnh thanh toán qua ngân hàng đối với các dịch vụ công: thuế, điện, nước, học phí, viện phí và chi trả các chương trình an sinh xã hội” đã được Thủ tướng Chính phủ phê duyệt.

Tổng công ty Truyền thông VNPT-Media được Tập đoàn VNPT giao nhiệm vụ triển khai cung cấp dịch vụ tài chính số, một trong đó có những giải pháp cho thanh toán dịch vụ công không dùng tiền mặt mà VNPT đưa ra triển khai là giải pháp định danh vạn năng Mobile Connect. Đây là giải pháp đăng nhập an toàn, đơn giản bằng cách kết hợp người dùng với điện thoại di động của khách hàng.

leftcenterrightdel
Phó tổng giám đốc Tổng công ty Truyền thông VNPT-Media Nguyễn Sơn Hải (thứ 2 từ bên phải) phát biểu tại hội thảo toàn cảnh CNTT - TT Việt Nam lần thứ 24.

Với Mobile Connect, người dùng có thể đăng nhập nhanh chóng vào các trang web và ứng dụng mà không cần phải nhớ mật khẩu và tên người dùng. Người dùng chỉ cần ấn vào nút "Ok" hoặc nhập mã pin là có thể đảm bảo được bảo mật mức 3 hoặc 4. Giao thức này cũng có thể khắc phục được các lỗ hổng bảo mật của các giao thức khác, đảm bảo việc bảo mật thông tin cá nhân, chia sẻ thông tin cá nhân khi có sự đồng ý tường minh của người dùng trên điện thoại di động và nó cũng có khả năng bao phủ rộng, không chỉ ở Việt Nam mà tới cả 3 tỷ thuê bao của hơn 800 nhà mạng trên thế giới.

VNPT cũng sẽ sử dụng eKYC (Định danh điện tử) vào thanh toán dịch vụ công không dùng tiền mặt nhằm xác minh danh tính của khách hàng, đối tượng phục vụ, đánh giá sự phù hợp, cùng với những rủi ro tiềm ẩn. Một giải pháp khác VNPT đang hướng tới là triển khai Cổng thanh toán dịch vụ công (Payment Connect). Với Payment Connect, VNPT sẽ cung cấp nền tảng thanh toán trung gian, kết nối giữa cổng dịch vụ công quốc gia với các kênh thanh toán (Ngân hàng, cổng trung gian thanh toán…). Việc triển khai Cổng thanh toán dịch vụ công sẽ góp phần thúc đẩy tài chính toàn diện tại Việt Nam.

leftcenterrightdel
Khách hàng trải nghiệm dịch vụ của VNPT. 

Ngoài ra, VNPT đang cung cấp dịch vụ Thanh toán điện tử VNPT Pay, hệ thống thanh toán với nhiều tính năng, dịch vụ tiện ích độc đáo, giúp thỏa mãn mọi nhu cầu thanh toán trong cuộc sống hàng ngày của khách hàng.

Cũng theo ông Nguyễn Sơn Hải, VNPT đang đẩy mạnh cung cấp thanh toán dịch vụ công qua VNPT Pay. Hiện nay, VNPT đã ký kết Thỏa thuận hợp tác chiến lược với 55 UBND tỉnh/thành phố; triển khai các giải pháp Chính quyền điện tử cho 61/63 tỉnh thành phố.

Cùng với đẩy mạnh triển khai VNPT Pay, VNPT cũng đã xây dựng Đề án Mobile Money gửi Bộ TT&TT và Ngân hàng Nhà nước Việt Nam với mong muốn sớm được phê duyệt. Đồng thời, VNPT đã hoàn thiện toàn bộ giải pháp công nghệ và kỹ thuật với hệ sinh thái dịch vụ VNPT (gồm VnEdu, VNPT-HIS, Hành chính Công VNPT-iGate…) sẵn sàng cung cấp Mobile Money (chuyển tiền và nhận thanh toán thông qua điện thoại di động) ngay khi được cấp phép...

Với những nỗ lực trên, VNPT hy vọng các giải pháp Thanh toán dịch vụ Công không dùng tiền mặt này sẽ góp phần thúc đẩy triển khai Chính phủ điện tử và phát triển nền kinh tế số tại Việt Nam.

Tin, ảnh: THÚY VÂN