Thực hiện nhiều nhiệm vụ quan trọng mà Chính phủ giao

Đầu năm 2019, tại buổi làm việc với Tập đoàn VNPT, đồng chí Vương Đình Huệ, Ủy viên Bộ Chính trị, Phó thủ tướng Chính phủ đã giao nhiệm vụ cho tập đoàn phải giữ vai trò và vị trí dẫn dắt trong lĩnh vực triển khai xây dựng Chính phủ điện tử và chuyển đổi số tại Việt Nam.

Để thực hiện được nhiệm vụ trên, theo ông Phạm Đức Long, Phụ trách Hội đồng thành viên, Tổng giám đốc Tập đoàn VNPT cho biết, ngay từ đầu năm 2017, VNPT đã sớm xây dựng chiến lược VNPT4.0 trong đó xác định tập đoàn phải trở thành nhà cung cấp dịch vụ số hàng đầu tại Việt Nam vào năm 2025 và trở thành Trung tâm dịch vụ Số (Digital Hub) của châu Á vào năm 2030. Từ kế hoạch đã đặt ra, chúng tôi xác định phải giữ vai trò chủ đạo trong cách mạng số. Nghĩa là, VNPT phải tham gia với vai trò dẫn dắt trong việc xây dựng chính quyền và nền kinh tế số tại Việt Nam, trở thành lá cờ đầu trong chuyển đổi số tại Việt Nam.

Phụ trách Hội đồng thành viên, Tổng giám đốc Tập đoàn VNPT Phạm Đức Long chia sẻ với phóng viên Báo Quân đội nhân dân về kế hoạch và nhiệm vụ của tập đoàn trong năm 2020 và những năm tiếp theo.

Cuối năm 2018, VNPT được Chính phủ giao nhiệm vụ xây dựng Trục liên thông văn bản quốc gia. Chỉ sau hơn 4 tháng, Trục liên thông văn bản quốc gia đã hoàn thành đi vào hoạt động. Đến cuối tháng 12-2019, Trục liên thông văn bản quốc gia đã thực hiện gửi 1 triệu văn bản, tiết kiệm hàng nghìn tỷ đồng cho ngân sách Nhà nước, giúp nâng cao năng suất lao động, giảm thời gian xử lý công việc, nâng cao chất lượng, hiệu quả hoạt động của các cơ quan, phục vụ người dân và doanh nghiệp ngày càng tốt hơn.

"Quan trọng hơn việc liên thông văn bản điện tử thông suốt từ Trung ương đến các cấp địa phương là cơ sở, nền tảng để triển khai kết nối, liên thông các hệ thống thông tin phục vụ sự chỉ đạo, điều hành của Chính phủ, Thủ tướng Chính phủ và chính quyền các cấp, hình thành hệ thống Chính phủ điện tử kết nối thông suốt từ trung ương đến địa phương”, Tổng giám đốc Tập đoàn VNPT cho biết thêm.

Ngoài Trục liên thông văn bản quốc gia, Chính phủ cũng giao VNPT xây dựng cổng dịch vụ công và hệ thống xác thực định danh. Bộ giải pháp Chính phủ điện tử của VNPT đã được triển khai sâu rộng tới 61 tỉnh, thành trên cả nước. Hệ sinh thái CNTT chuyên ngành Y tế VNPT-HIS của VNPT đã được triển khai tới 7.278 cơ sở y tế các tuyến, tại 60 tỉnh, thành phố. Tính đến thời điểm hiện tại, mạng giáo dục vnEdu của VNPT cũng đã được triển khai tới hơn 12.000 trường với gần 4 triệu học sinh, tại 63/63 tỉnh, thành phố.

Trong triển khai thành phố thông minh, VNPT cũng đã tiếp cận, giới thiệu, triển khai mô hình xây dựng thành phố thông minh (Smart City) tại 28 tỉnh, thành phố. Hệ thống văn bản điện tử đã được VNPT triển khai cho hơn 43 tỉnh, thành phố với hơn 3.052 cơ sở triển khai (sở/quận/huyện/xã), trong đó 20 đơn vị đã triển khai trên quy mô toàn đơn vị (Bộ Bưu chính Viễn thông Lào, Bộ Thông tin và Truyền thông, Bộ Xây dựng. Các tỉnh: Nghệ An, Cao Bằng, Tiền Giang, Lào Cai, Hà Giang, Thanh Hóa, Nam Định, Ninh Bình, Tuyên Quang, Sóc Trăng, Kon Tum…).

Cuối tháng 12-2019, VNPT cùng UBND tỉnh Lâm Đồng khai trương Trung tâm điều hành thông minh Thành phố Đà Lạt (IOC – Intelligent Operation Center), chỉ sau 6 tháng triển khai xây dựng. IOC Đà Lạt sẽ cung cấp cho lãnh đạo Chính quyền cái nhìn toàn diện về các hoạt động đang diễn ra trên địa bàn thành phố. Hệ thống hiện có khả năng giám sát và quản lý từ cấp tổng quan đến chi tiết từng tình huống, như các chỉ tiêu đánh giá về tình hình kinh tế - xã hội, giám sát trực quan trên bản đồ số, tình hình chất lượng dịch vụ y tế, việc xử lý phản ánh về bất cập đô thị, camera trí tuệ nhân tạo giám sát đô thị trực tiếp, quản lý thủ tục cấp phép xây dựng, tình hình giải quyết dịch vụ hành chính công… Đặc biệt, công nghệ được áp dụng hiện nay cho Trung tâm IOC cho phép thực hiện phân tích dữ liệu lớn để phát ra các cảnh báo, hỗ trợ ra quyết định.

“Năm 2020, VNPT sẽ cùng chính quyền các tỉnh xây dựng hơn 20 Trung tâm IOC trên cả nước. Theo người đứng đầu Tập đoàn VNPT, việc có trung tâm IOC lãnh đạo các cấp ở địa phương có thể thấy hằng ngày, ở bất kỳ đâu trên địa bàn của mình bệnh viện nào quá tải, nơi nào có dịch bệnh, trường học nào có bạo lực học đường, xã nào thu ngân sách đang thiếu, mưa to ngập lụt ở khu vực nào…để ngay lập tức chỉ đạo, điều hành kịp thời. Trung tâm IOC bằng các công nghệ được áp dụng hiện nay sẽ thực hiện phân tích dữ liệu lớn để phát ra các cảnh báo, hỗ trợ ra quyết định cho lãnh đạo. Đây sẽ là một cuộc cách mạng trong Chính phủ số.

VNPT thực hiện chuyển đổi số ở lĩnh vực công và lĩnh vực tư. Với các dịch vụ công, chuyển đổi số phải thực hiện 2 nhiệm vụ là số hoá các dịch vụ công mà nhà nước đang cung cấp cho người dân và số hoá các lĩnh vực sự nghiệp công. Ngoài trục liên thông văn bản quốc gia, Chính phủ cũng giao VNPT xây dựng cổng dịch vụ công và hệ thống xác thực định danh. Đây là 2 việc quan trọng trong chính phủ số.

VNPT cùng UBND tỉnh Lâm Đồng khai trương Trung tâm điều hành thông minh Thành phố Đà Lạt.

Sẵn sàng giúp các doanh nghiệp Việt

Song song với chuyển đổi số trong lĩnh vực công, VNPT đã và đang thực hiện chuyển đổi số cho các ngành kinh tế và các nhóm doanh nghiệp với hướng tiếp cận đồng hành cùng doanh nghiệp Việt để chuyển đổi số.

Trong một chuyến công tác ở các tỉnh miền Trung, hình ảnh tôm chết trắng đầy đồng, người nông dân mất trắng mùa vụ đã thôi thúc ông Long quyết tâm làm nông nghiệp thông minh, nông nghiệp sạch để giúp người dân ứng dụng công nghệ vào công tác nuôi, chăm sóc tôm một cách khoa học nhất.  

Hiện Giải pháp Nông nghiệp thông minh (Smart Agriculture) của VNPT đang bước đầu ứng dụng tại Bắc Ninh, Đà Lạt, Phú Yên…Giải pháp này không chỉ giúp đo đạc tất cả các thông số của đất, môi trường, đề xuất thời gian tưới, thời gian chiếu sáng phù hợp theo từng giai đoạn cho các trang trại trồng trọt, giải pháp còn giúp các trang trại chăn nuôi quản lý tất cả các khâu như hệ thống cho ăn, hệ thống chiếu sáng, hệ thống thu hoạch trứng, hệ thống thu gom phân, hệ thống sưởi ấm…

Ứng dụng giải pháp Smart Agriculture vào nuôi trồng thực tế các loại cây nông nghiệp khác nhau như: Dưa lưới, rau cải, mùng tơi, xà lách...

Bước đột phá mới là năm 2019, khi nghiên cứu nhiều mô hình, VNPT lựa chọn hợp tác với đối tác OPTiM của Nhật Bản. Với thế mạnh của OPTiM, hai bên thông nhất tập trung chính vào việc triển khai bộ giải pháp Nông nghiệp thông minh tại Việt Nam, hướng đến xây dựng nền nông nghiệp Việt Nam tiên tiến, tạo ra các sản phẩm nông sản sạch.

“Xu hướng chuyển đổi số trong nông nghiệp sẽ rất nhanh diễn ra với những lợi ích vô cùng to lớn. Chúng tôi kỳ vọng sẽ góp sức xây dựng một ngành nông nghiệp Việt tiên tiến, dựa trên nền tảng ứng dụng các công nghệ 4.0. Khi mà 40% lực lượng lao động trên cả nước đang làm trong lĩnh vực này và đây vẫn là ngành kinh tế mũi nhọn thì việc áp dụng công nghệ để có các sản phẩm nông sản sạch, với chi phí sản xuất hợp lý, tốn ít nhân công được kỳ vọng sẽ mang lại lợi ích thiết thực cho hàng triệu nông dân Việt Nam. Đó là mong ước của chúng tôi”, ông Long chia sẻ.

Một lĩnh vực khác mà ông Long cũng đang tập trung hướng đến là chuyển đổi số cho ngành du lịch. Việt Nam ngày càng là điểm đến lý tưởng, thu hút được nhiều khách đến tham quan. Tiềm năng còn lớn và VNPT đang giúp 40 tỉnh, thành phố trên cả nước xây dựng hệ sinh thái du lịch thông minh: Cổng thông tin du lịch, ứng dụng du lịch thông minh trên smartphone, phần mềm quản lý lưu trú trực tuyến, hệ thống thẻ du lịch thông minh, phần mềm quản lý báo cáo và thu thập số liệu ngành du lịch…

Giải pháp này không chỉ giúp tăng lượng du khách, doanh thu cho địa phương, giúp chính quyền quản lý, nâng cao chất lượng dịch vụ, thương hiệu và hình ảnh du lịch của  mà còn làm thay đổi cả ngành du lịch, giúp ngành kinh tế không khói phát triển ở một cấp độ cao hơn.

Ngoài nông nghiệp, du lịch, ngành giao thông, sản xuất công nghiệp..thì VNPT tiến hành thực hiện chuyển đổi số cho Tổng Công ty Xi-măng Việt Nam (Vicem), Vietnam Airlines, Tập đoàn Than và Khoáng sản Việt Nam, Tập đoàn cao su Việt Nam…

Với Vietnam Airlines,  VNPT xây dựng Hệ thống phân tích và theo dõi chỉ số sản xuất kinh doanh thời gian thực phục vụ điều hành sản xuất kinh doanh, triển khai các giải pháp và ứng dụng CNTT trong quản trị doanh nghiệp (như eOffice, HRM, CRM, ERP…), quản trị và phân tích dữ liệu trong quá trình hoạt động của Vietnam Airlines.

“Ví dụ như với dịch vụ định danh điện tử của VNPT, khách hàng của Vietnam Airlines vào nhà ga không cần làm thủ tục, tất cả mọi thủ tục đều thực hiện tự động. Dịch vụ này sẽ làm giảm chi phí lao động cho Vietnam Airlines và bảo đảm thời gian khách hàng lên máy bay kịp thời mà không phải làm nhiều thủ tục...Số hóa sẽ làm hoạt động kinh doanh của Vietnam Airlines VNA trở nên chuyên nghiệp hơn, hiệu quả hơn, tin cậy hơn”, ông Long lấy ví dụ.

“Doanh nghiệp SME không có nền tảng công nghệ nhưng lại rất đa dạng, nên không thể xây dựng một giải pháp chuyển đổi số cho tất cả doanh nghiệp. Do đó, VNPT, sẽ phải dẫn dắt, đưa ra giải pháp cho từng nhóm doanh nghiệp với các Flatform phù hợp với nhu cầu, điều kiện của từng doanh nghiệp đó”, ông Long nói.

Để có thể triển khai những công nghệ mới nhất thế giới tại Việt Nam, VNPT hiện đang hợp tác với các tập đoàn công nghệ hàng đầu thế giới như Sumitomo, Nissho Electronics (Nhật Bản), Siemens (Đức), Ericsson (Thụy Điển)… để cùng nghiên cứu, phát triển, chuyển giao các ứng dụng công nghệ 4.0 như: AI, thực tại tăng cường (AVR), Blockchain,  Cloud, Cyber Security... Việc tăng cường hàm lượng công nghệ mới trong dịch vụ số mà VNPT cung cấp ra thị trường cũng sẽ tạo ra khác biệt về dịch vụ số của VNPT.

Cách thức thực hiện thực hiện chuyển đổi số, ông Long thẳng thắn cho rằng, trước khi chuyển đổi nền kinh tế số, đô thị số, chính quyền số thì ngay bản thân VNPT phải chuyển đổi thành một doanh nghiệp số. Vì vậy, những năm gần đây VNPT đã đưa ứng dụng các công nghệ trong hệ sinh thái số của mình để chuyển đổi số trong nội bộ tập đoàn, sau đó áp dụng công nghệ này vào các sản phẩm đang cung cấp cho khách hàng.

Trong những năm tới chuyển đổi số không chỉ là mệnh lệnh, sứ mệnh mà còn quyết định số mệnh của VNPT. Trong bối cảnh viễn thông ngày càng suy thoái, cạnh tranh ngày càng khốc liệt thì chuyển đổi số sẽ mở ra cơ hội và phát triển bằng việc cung cấp các dịch vụ số, công nghệ số mới cho các doanh nghiệp, tổ chức trong một nền kinh tế số đang ngày càng rộng mở.

Năm cũ đã đi qua, bước sang năm mới 2020, với một khí thế mới, VNPT sẽ trở thành một doanh nghiệp số, cung cấp hàng loạt dịch vụ số cho mọi lĩnh vực kinh tế, đời sống, trở thành “lá cờ đầu” trong công cuộc chuyển đổi số, trong nền kinh tế số của đất nước. 

Bài, ảnh: VĂN PHONG