Chuyển đổi là cần thiết

Việc chuyển đổi các thuê bao di động 11 số về 10 số sẽ bắt đầu từ 00 giờ 00 phút ngày 15-9-2018, kết thúc vào 23 giờ 59 phút ngày 30-6-2019. Bộ TT&TT cho biết, với những thay đổi trên, 7 chữ số cuối của thuê bao 11 số và thuê bao VSAT (mã để gọi giữa các trạm thông tin vệ tinh mặt đất) vẫn giữ nguyên, chỉ thay đổi mã mạng.

Ví dụ, khi muốn gọi tới thuê bao 11 số của VinaPhone là 0123.xxx.xxxx, sau khi thay đổi mã mạng, người dùng quay số 083.xxx.xxxx, nghĩa là chỉ thay mã mạng cũ (123) bằng mã mạng mới (83) khi quay số.

Theo Thứ trưởng Bộ TT&TT Phạm Hồng Hải, hiện có khoảng 60 triệu thuê bao 11 số và 700 thuê bao VSAT chịu sự tác động của kế hoạch này. Doanh nghiệp viễn thông cũng chịu ảnh hưởng. Tuy nhiên Bộ TT&TT cho biết sở dĩ phải đổi số do sự phát triển nhanh chóng của khoa học công nghệ, nhiều loại hình dịch vụ viễn thông mới ra đời và phát triển. Trước đây chỉ có điện thoại cố định, chưa có điện thoại di động thì nay đã có dịch vụ di động từ 2G đến 4G và sắp tới là 5G, kết nối Internet vạn vật. Vì vậy, cần phải quy hoạch lại kho số viễn thông quốc gia để đáp ứng nhu cầu phát triển lâu dài của thị trường viễn thông, đáp ứng yêu cầu của nền kinh tế số, giao thông thông minh, y tế thông minh, điện lực thông minh, phục vụ Cuộc cách mạng công nghiệp 4.0 và tránh tình trạng thiếu kho số di động và thừa kho số cố định. Bộ TT&TT cũng khẳng định việc quy hoạch kho số viễn thông quốc gia là cần thiết và phù hợp với thông lệ quốc tế.

Khách hàng giao dịch tại cửa hàng của VNPT.

Thử nghiệm thành công chuyển đổi mã mạng di động

Nhằm bảo đảm việc chuyển đổi diễn ra thông suốt, giảm thiểu phiền phức tới khách hàng, hầu hết các nhà mạng đều khẳng định đã hoàn tất phương án cũng như kế hoạch sẵn sàng thực hiện chuyển đổi mã mạng từ ngày 15-9.

Tổng số thuê bao 11 số của Tập đoàn Công nghiệp - Viễn thông Quân đội (Viettel) chuyển đổi trong đợt này là 43 triệu thuê bao. Cho tới thời điểm hiện tại, Viettel đã thử nghiệm thành công việc chuyển đổi thuê bao 11 số về thuê bao 10 số và thực hiện các cuộc gọi liên mạng giữa các nhà mạng. Bên cạnh đó, Viettel cũng đã hoàn tất các phương án cũng như kế hoạch truyền thông cho khách hàng trước khi chính thức thực hiện kế hoạch chuyển đổi mã mạng di động từ ngày 15-9 theo lộ trình mà Bộ TT&TT đưa ra.

Việc chuyển đổi mã mạng di động của Viettel sẽ chia làm 8 đợt, tương ứng với 8 đầu số từ 0162 đến 0169. Ngoài ra, Viettel cũng đã chủ động cập nhật tính năng hỗ trợ khách hàng đồng bộ danh bạ trên ứng dụng MyViettel. Điều này có nghĩa là thay vì phải tốn thời gian sửa từng tên, số trong danh bạ của mình, tất cả thuê bao 11 số của khách hàng lưu trong danh bạ, bao gồm cả mạng Viettel lẫn ngoại mạng đều được tự động chuyển về 10 số. Đối với khách hàng sử dụng các dòng điện thoại phổ thông, Viettel hỗ trợ khách hàng đồng bộ danh bạ tại hệ thống cửa hàng Viettel. Đối với ứng dụng Mocha của Viettel, nhà mạng đã có phương án đồng bộ tài khoản cho khách hàng và sẽ chủ động triển khai theo lộ trình chuyển đổi mã mạng chung. Bên cạnh đó, Tổng công ty Viễn thông Viettel (Viettel Telecom) cũng chủ động liên hệ với các ngân hàng trong nước và các ứng dụng lớn: Zalo, Viber, Facebook, Google… để thông báo kế hoạch chuyển đổi của Viettel và sẵn sàng phối hợp với đối tác để hỗ trợ khách hàng. Nhằm giúp người dùng hiểu rõ lợi ích của việc chuyển đổi mã mạng cũng như chủ động trong quá trình chuyển đổi, Viettel đã xây dựng các phương án truyền thông tới khách hàng thông qua nhiều kênh như cửa hàng, hệ thống trả lời tự động (IVR), tổng đài chăm sóc khách hàng, nhắn tin SMS, mạng xã hội… 

Có khoảng 60 triệu thuê bao 11 số về 10 số.

Trong khi đó, Tập đoàn Bưu chính Viễn thông Việt Nam (VNPT) cũng vừa tổ chức diễn tập chuyển đổi thành công mã mạng từ 11 số về 10 số. Đây được coi là bước “đệm” để chuẩn bị tốt nhất cho đợt chuyển đổi chính thức sẽ diễn ra từ ngày 15-9 tới. Hiện, VNPT có 15 triệu thuê bao 11 số sẽ chuyển sang đầu số mới. Theo lộ trình chuyển đổi, thuê bao của VinaPhone sẽ được thực hiện theo 5 đợt tương ứng với 5 đầu số cần chuyển đổi là 0123, 0124, 0125, 0127, 0129, thời gian chuyển đổi bắt đầu từ ngày 15-9-2018 đến hết ngày 25-9-2018. Cho tới thời điểm hiện tại, VNPT đã hoàn thiện phương án chuyển đổi, hoàn thành khai báo các đầu số mới trên các hệ thống kỹ thuật (mạng lõi, hệ thống CNTT, hệ thống điều hành SXKD, hệ thống VAS, hệ thống điện thoại cố định…). Các hệ thống phần mềm đối soát, thanh toán, phân chia nội bộ, tính cước, in hóa đơn, chăm sóc khách hàng... cũng đã được sửa đổi cho phù hợp. Ngoài ra, VNPT cũng xây dựng những bài kiểm tra dịch vụ để bảo đảm có thể xử lý các tình huống khách hàng gặp phải sau khi chuyển đổi.

Nhà mạng MobiFone cũng thông báo đã tiến hành thử nghiệm chuyển đổi thành công 1.000 thuê bao từ 11 số về 10 số. Theo kế hoạch, thuê bao 11 số về 10 số của nhà mạng này sẽ được chuyển đổi làm nhiều đợt với từng tập thuê bao khác nhau, thời gian bắt đầu chuyển đổi là 00 giờ 00 phút ngày 15-9-2018. Trong thời gian chuyển đổi từ 15-9-2018 đến 14-11-2018, nhà mạng này sẽ thông báo tới khách hàng số thuê bao mới bằng tin nhắn tại thời điểm chuyển đổi thành công. Nhà mạng cũng đưa ra ứng dụng My MobiFone để hỗ trợ khách hàng cập nhật lại số thuê bao sau khi chuyển đổi. 

Trước đó, về phía cơ quan chức năng, Bộ TT&TT đã yêu cầu Cục Viễn thông và các nhà mạng phải bảo đảm việc chuyển đổi được thực hiện nhanh chóng, thuận tiện cho doanh nghiệp và người dân. Quá trình chuyển đổi sẽ diễn ra làm 3 giai đoạn bao gồm: Quay số song song (từ 15-9-2018 đến 14-11-2018), duy trì âm báo bằng cả tiếng Việt và tiếng Anh ( từ 15-11-2018 đến 30-06-2019), cuộc gọi chỉ thành công khi quay mã mạng mới từ ngày 1-7-2019.

Chuẩn bị kỹ lưỡng các phương án kỹ thuật

Phát biểu tại cuộc họp về công tác chuẩn bị chuyển đổi mã mạng vào ngày 22-8, Thứ trưởng Bộ TT&TT Phạm Hồng Hải nhấn mạnh, đây là một đợt chuyển đổi lớn, tác động tới hàng triệu người dùng. Do vậy, để việc chuyển đổi mã mạng diễn ra suôn sẻ và thuận lợi, các nhà mạng phải chuẩn bị thật kỹ lưỡng về công tác truyền thông và các phương án kỹ thuật. Thứ trưởng cho rằng, các doanh nghiệp viễn thông nên thành lập một nhóm kỹ thuật viên đặc biệt, trực 24/24 trong thời gian chuyển đổi để có thể giải quyết ngay vấn đề nếu xảy ra phát sinh. Để hỗ trợ khách hàng sử dụng các dịch vụ liên quan đến ngân hàng, Thứ trưởng yêu cầu các nhà mạng lên kế hoạch cụ thể lịch trình chuyển đổi mã mạng gửi tới Ngân hàng nhà nước (NHNN). Từ đó, NHNN sẽ thông tin tới các ngân hàng thương mại cổ phần nhằm tiếp nhận đăng ký thay đổi số điện thoại từ phía người sử dụng. Ngoài ra, các nhà mạng cũng cần chủ động làm việc với Zalo, Facebook, Viber… để thông báo kế hoạch chuyển đổi. Ngoài chuẩn bị tốt phương án kỹ thuật, Thứ trưởng yêu cầu các cơ quan báo, đài, các doanh nghiệp cần tiếp tục thông tin tuyên truyền để người dân hiểu rõ lợi ích của việc chuyển đổi này, cũng như sự phát triển lâu dài của viễn thông, CNTT và Cuộc cách mạng công nghiệp 4.0 của Việt Nam.

Thứ trưởng Bộ TT&TT Phạm Hồng Hải phát biểu tại cuộc họp.

Tại cuộc họp, đại diện các doanh nghiệp viễn thông như: Viettel, VinaPhone, MobiFone...cam kết sẽ đảm bảo thông báo đầy đủ cho khách hàng về quá trình chuyển đổi cũng như hỗ trợ hệ thống phần mềm chuyển đổi đầu số theo mã mạng mới.                                                                           

Nhà mạng

Mã mạng cũ

Mã mạng mới

Viettel

0162, 0163, 0164, 0165, 0166, 0167, 0168, 0169

032, 033, 034, 035, 036, 037, 038, 039

VinaPhone

0123, 0124, 0125, 0127, 0129

083, 084, 085, 081, 082

MobiFone

0120, 0121, 0122, 0126, 0128

070, 079, 077, 076, 078

Vietnamobile

0186, 0188

056, 058

Gtel (Gmobile)

0199

059

Bài, ảnh: VĂN PHONG – TRÀ MỸ