Tiền thân là trung tâm phát hành báo chí trực thuộc quân đội được thành lập năm 1997, với sự nỗ lực không ngừng, Viettel Post chuyển mình trở thành một trong các đơn vị cung cấp dịch vụ bưu chính hàng đầu Việt Nam.

 Nhân viên Viettel Post làm việc tại trung tâm khai thác của Viettel Post trong Khu công nghiệp Nam Từ Liêm (Hà Nội).  Ảnh: LINH TRANG

Trong 9 tháng năm 2019, nhờ mạng lưới bưu cục rộng lớn và tiếp tục đầu tư công nghệ đã giúp Viettel Post tận dụng đà tăng trưởng từ thương mại điện tử, doanh thu mảng dịch vụ của Viettel Post tăng 52% so với cùng kỳ năm trước. Theo dự báo của Công ty chứng khoán Bản Việt, Viettel Post sẽ ghi nhận tốc độ tăng trưởng kép trong giai đoạn 2019-2022 của doanh thu lãi và sau thuế đạt lần lượt 37% và 31%.

Để đạt con số tăng trưởng đó, Viettel Post không đơn giản chỉ cạnh tranh về giá và thời gian mà hơn hết là phải tạo được niềm tin của khách hàng. Với quan điểm khách hàng là tài sản lớn nhất của doanh nghiệp, triết lý kinh doanh của Viettel Post chính là kinh doanh với sự tử tế. Dẫn giải sâu hơn, Đại úy, Tổng giám đốc Viettel Post Trần Trung Hưng chia sẻ: "Triết lý này được hình thành bởi 3 thành tố: Tư duy quản trị tử tế, sản phẩm và dịch vụ phải tử tế, cuối cùng là nhân viên phải tử tế". Anh Hưng nhấn mạnh: “Chúng tôi coi kỷ luật là một trong những triết lý kinh doanh. Viettel Post sử dụng chính khách hàng là người giám sát cho mình, đây là biện pháp hữu hiệu nhất. Tiếp nữa, chúng tôi có hình thức kiểm tra nội bộ, nghĩa là có một đội quân để kiểm tra về quy trình, tác phong, thái độ phục vụ khách hàng. Hiện nay, chúng tôi vẫn đang duy trì hai lực lượng song song, công nghệ chỉ mang tính công cụ hỗ trợ, không phải là tuyệt đối để giám sát được toàn bộ quy trình và nguồn nhân lực”. 

Triết lý kinh doanh của Viettel Post thấm nhuần đến từng nhân viên trong doanh nghiệp. Đáp ứng nhu cầu của khách hàng, trên từng cung đường dọc chiều dài đất nước, không một nơi nào không có dấu chân của người lính kinh doanh Viettel Post. Ngày nắng cũng như ngày mưa, Trưởng bưu cục Lò Văn Long và 5 nhân viên đều có mặt tại Bưu cục Mường Nhé (huyện Mường Nhé, tỉnh Điện Biên) lúc 7 giờ 30 phút. Làm việc tại khu vực vùng sâu, vùng xa nên công việc đòi hỏi các anh phải di chuyển 60-100km/ngày cho cả chiều đi và về. Công việc giao hàng tưởng chừng như đơn giản nhưng lại vất vả hơn rất nhiều khi đường vào các bản làng còn khó khăn, nhiều nơi không có sóng điện thoại liên lạc. Dẫu vậy, anh Long vẫn cười, nói: “Đã là nhiệm vụ, trách nhiệm thì không thể không làm. Nếu làm việc xuyên trưa, chúng tôi kết thúc công việc lúc 6 giờ tối, còn không thì 8 giờ tối mới về tới bưu cục”. Trong 3 năm trở lại đây, nhờ đẩy mạnh ứng dụng công nghệ vào quy trình làm việc giúp các bưu tá quản lý hàng hóa, tiền hàng thuận tiện hơn, giảm bớt những khó khăn do địa hình xa xôi, hiểm trở.

Là doanh nghiệp quân đội, Viettel Post nêu cao tính tự chủ và cách làm của người lính, khơi dậy tinh thần dân tộc và phụng sự Tổ quốc. Chính vì vậy, không tự bằng lòng là một công ty chuyển phát thư tín và bưu phẩm đơn thuần, Viettel Post đặt ra mục tiêu chuyển dịch sang công ty công nghệ trong ngành bưu chính.

Tại Viettel Post, công nghệ thông tin là công cụ hỗ trợ toàn diện cho hoạt động sản xuất cũng như công tác quản lý, điều hành. Ứng dụng chuyển phát Viettel Post là một trong hai trụ cột về công nghệ được doanh nghiệp này tự phát triển. Nhờ tích hợp trí tuệ nhân tạo (AI) và Big Data vào ứng dụng, chu trình xử lý đơn hàng giảm từ 240 giây xuống còn 8 giây. Ứng dụng giao hàng Viettel Post đã giành chiến thắng trong hạng mục “Công nghệ đột phá” tại Lễ trao giải Stevie Awards châu Á-Thái Bình Dương năm 2019 với sự đánh giá cao từ các chuyên gia quốc tế. Trụ cột thứ hai trong việc chuyển sang công ty công nghệ của Viettel Post đến từ việc đưa vào khai thác băng chuyền chia chọn bưu phẩm tự động đầu tiên với công suất 8.000 bưu phẩm/giờ, sau đó nâng cấp lên quy mô 36.000 bưu phẩm/giờ.

Trong bối cảnh phát triển công nghệ số, bưu chính Viettel nhanh chóng thích ứng khi xây dựng hệ sinh thái Viettel Post dựa trên các nền tảng, từng bước trở thành doanh nghiệp số 1 hỗ trợ khách hàng. Cụ thể, giữa năm 2019, Viettel Post ra mắt ứng dụng gọi xe MyGo và sàn thương mại điện tử Voso.vn. Anh Trần Trung Hưng phân tích: "Nếu coi dịch vụ bưu chính chuyển phát là xương sống trong hệ sinh thái của Viettel Post thì Voso.vn là mạch máu để tạo ra dòng chảy hàng hóa, MyGo như chân tay để giao hàng nhanh tức thời. Và chiến lược của Viettel Post là: Tập trung lợi ích cho khách hàng”.

Trải qua 22 năm hình thành và phát triển, Viettel Post nhiều lần đứng trước câu hỏi tồn tại hay không tồn tại. Tuy nhiên, thách thức cũng là sức ép để Viettel Post vươn lên bứt phá giới hạn, tìm những hướng đi mới cho riêng mình. Doanh nghiệp này đã làm những điều mà không phải công ty nào cũng làm được để gặt trái ngọt ngày hôm nay là một công ty có hệ thống mạng lưới rộng khắp, thương hiệu tin cậy, mang lại giá trị bền vững cho khách hàng và xã hội.

 TRÀ MY