QĐND - Ngày 18-7, tại TP Hồ Chí Minh, Tổng công ty Đầu tư phát triển đường cao tốc Việt Nam (VEC) cùng nhà thầu đã tổ chức động thổ Gói thầu xây lắp J3, thuộc Dự án xây dựng đường cao tốc Bến Lức-Long Thành. Gói thầu J3 có chiều dài hơn 3,1km gồm cầu Phước Khánh và cầu cạn. Cầu Phước Khánh bắc qua sông Lòng Tàu, nối huyện Cần Giờ (TP Hồ Chí Minh) và huyện Nhơn Trạch (Đồng Nai). Cầu có chiều rộng 21,75m, là cầu dây văng 2 mặt phẳng dây với khẩu độ nhịp chính dài 300m, trụ chính cao 135m, khổ tĩnh không thông thuyền cao 55m. Đơn vị thi công là Liên danh Sumitomo Mitsui - Tổng công ty Xây dựng công trình Giao thông 4.

Đây là gói thầu thứ ba của dự án, thuộc phần vốn do Cơ quan Hợp tác quốc tế Nhật Bản (JICA) tài trợ, được triển khai thi công. Đường cao tốc Bến Lức-Long Thành có chiều dài 57,1km, đi qua TP Hồ Chí Minh, Đồng Nai và Long An, thiết kế theo tiêu chuẩn đường cao tốc loại A với 4 làn xe, 2 làn dừng khẩn cấp, vận tốc 100km/giờ. Do dự án qua vùng địa chất, thủy văn rất phức tạp, nhiều sông ngòi, vùng sình lầy nên phải xây dựng hơn 20km cầu và cầu cạn, trong đó có hai cầu lớn, kết cấu dây văng là cầu Bình Khánh và cầu Phước Khánh. Khi hoàn thành, tuyến cao tốc này sẽ giúp cho giao thông liên vùng miền Tây và vùng Đông Nam Bộ không cần qua TP Hồ Chí Minh, góp phần giảm áp lực giao thông, giảm tai nạn giao thông trên Quốc lộ 1, Quốc lộ 51; rút ngắn hành trình và thời gian lưu thông từ tỉnh Long An đến tỉnh Đồng Nai, Bà Rịa-Vũng Tàu và ngược lại.

MẠNH HƯNG