QĐND Online - Sáng 21-9, tại Lào Cai, Bộ Giao thông Vận tải (GTVT) đã tổ chức thông xe và đưa vào khai thác đường cao tốc Nội Bài - Lào Cai. Thủ tướng Chính phủ Nguyễn Tấn Dũng đã đến dự và phát lệnh thông xe tuyến cao tốc này.
Dự án xây dựng đường cao tốc Nội Bài – Lào Cai là dự án đặc biệt quan trọng thuộc hành lang đường bộ Côn Minh - Hải Phòng, nằm trong chương trình hợp tác giữa 6 nước thuộc tiểu vùng sông Mê Kông. Dự án triển khai góp phần thực hiện thành công thoả thuận cấp Chính phủ giữa Việt Nam và Trung Quốc về xây dựng, phát triển hai hành lang và một vành đai kinh tế trọng điểm, gồm: Hành lang Côn Minh - Lào Cai - Hà Nội - Hải Phòng; hành lang Nam Ninh - Lạng Sơn - Hà Nội - Hải Phòng; vành đai kinh tế duyên hải Vịnh Bắc Bộ. Tuyến đường hoàn thành sẽ trực tiếp phục vụ phát triển kinh tế - xã hội, an ninh quốc phòng, thúc đẩy phát triển kinh tế - xã hội phía hữu ngạn sông Hồng, khu vực Tây Bắc, tạo đà chuyển dịch kinh tế của đồng bào các dân tộc. Ngoài ra còn tạo sự kết nối các trung tâm kinh tế, các khu công nghiệp, du lịch và giải trí khu vực phía Bắc.
Theo ông Mai Tuấn Anh, Tổng giám đốc Tổng công ty Đầu tư Phát triển đường cao tốc Việt Nam (VEC), chủ đầu tư dự án, đường cao tốc Nội Bài – Lào Cai là một trong những dự án đường cao tốc có quy mô lớn nhất tại Việt Nam với tổng chiều dài là 245km đi qua TP Hà Nội và các tỉnh Vĩnh Phúc, Phú Thọ, Yên Bái và Lào Cai. Dự án được xây dựng theo tiêu chuẩn đường cao tốc loại A. Đoạn từ Hà Nội đi Yên Bái xây dựng cao tốc 4 làn xe, 2 làn dừng khẩn cấp với tốc độ thiết kế 100km/giờ và đoạn từ Yên Bái đi Lào Cai xây dựng cao tốc 2 làn xe, 2 làn dừng khẩn cấp tốc độ thiết kế 80km/giờ.
Tổng mức đầu tư của dự án sau khi được điều chỉnh là hơn 1,4 tỷ USD (giai đoạn 1) gồm vay ưu đãi của Ngân hàng Phát triển Châu Á (ADB) 236,21 triệu USD, vay thông thường của ADB hơn 1,03 tỷ USD và vốn đối ứng hơn 170 triệu USD cho giải phóng mặt bằng. Dự án được đầu tư trong giai đoạn nền kinh tế thế giới và trong nước gặp nhiều khó khăn, công tác giải phóng mặt bằng đặc biệt vất vả, giá trúng thầu của các gói thầu thấp hơn dự toán được duyệt từ 15% đến 26%. Mặc dù vậy, sau 5 năm từ ngày khởi công gói thầu đầu tiên, các đoạn tuyến của dự án lần lượt hoàn thành, đưa vào khai thác. Đoạn từ nút giao IC 10 đến nút giao IC 14 với tổng chiều dài 71km, thuộc phạm vi gói thầu A4 và A5 là đoạn cuối cùng được đưa vào thông xe ngày hôm nay (21-9).
Đường cao tốc Nội Bài – Lào Cai được đưa vào khai thác giúp giảm thời gian lưu thông từ Hà Nội đi Lào Cai xuống còn 3,5 tiếng so với 7 tiếng như trước đây, cùng đó mở ra cơ hội phát triển kinh tế - xã hội cho các địa phương ở khu vực Tây Bắc, là đòn bẩy tăng trưởng GDP cho các tỉnh khi giao thương được thuận tiện và nhanh chóng, thúc đẩy phát triển du lịch, giảm áp lực giao thông và tai nạn giao thông trên Quốc lộ 2, Quốc lộ 2B, Quốc lộ 32C, Quốc lộ 4E và Quốc lộ 70.
Để chuẩn bị cho việc đưa tuyến đường vào khai thác, VEC đã tổ chức tuyển chọn, đào tạo nguồn nhân lực, thành lập các đơn vị quản lý vận hành, bảo trì và thu phí tuyến đường; đồng thời cũng đã làm việc với các cơ quan liên quan thống nhất quy chế phối hợp thực hiện điều hành, kiểm soát giao thông trong quá trình khai thác; tổ chức trực cứu hộ, cứu nạn, cứu thương 24/24 giờ... Trong quá trình khai thác, chủ đầu tư sẽ tiếp tục chỉ đạo các đơn vị thi công gấp rút hoàn thiện các hạng mục còn lại của dự án.
Phát biểu tại buổi lễ, Thủ tướng Nguyễn Tấn Dũng khẳng định, đây là tuyến đường cao tốc lớn nhất, hiện đại nhất đến thời điểm này của Việt Nam. Con đường có ý nghĩa đặc biệt quan trọng, không chỉ đối với các tỉnh có tuyến đường đi qua mà còn với cả vùng Tây Bắc, với cả nước cũng như trong hợp tác phát triển của tiểu vùng sông Mê Kông mở rộng.
Thủ tướng đánh giá cao và biểu dương Bộ GTVT, Tổng công ty VEC, các bộ, ngành liên quan, các địa phương có dự án đi qua cùng với các đơn vị tư vấn, nhà thầu thi công, cán bộ, kỹ sư, công nhân, người lao động trên công trường dã nỗ lực, phấn dấu, vượt qua nhiều khó khăn để công trình có thể hoàn thành và đưa vào sử dụng.
Nhân dịp này, thay mặt Chính phủ Việt Nam, Thủ tướng gửi lời cảm ơn đến Ngân hàng Phát triển Châu Á (ADB), đã tài trợ vốn cho dự án. Từ nhiều năm nay, ADB đã cho Việt Nam vay ưu đãi khoảng 14 tỷ USD để đầu tư cho 170 dự án, trong đó có nhiều dự án phát triển hạ tầng. ADB cũng cam kết trong 4 năm tới, mỗi năm sẽ tài trợ cho Việt Nam 1,3 tỷ USD. Thủ tướng mong muốn ADB tiếp tục tài trợ cho Việt Nam để đầu tư các dự án, nhất là dự án đầu tư xây dựng kết cấu hạ tầng. Việt Nam cam kết quản lý đầu tư, sử dụng hiệu quả các nguồn vốn tài trợ.
Thủ tướng cũng đánh giá cao và cảm ơn 25.000 hộ dân đã chấp nhận thu hồi đất, đền bù, tái định cư để xây dựng dự án. Thủ tướng yêu cầu chính quyền địa phương quan tâm, tạo điều kiện để đồng bào sớm ổn định cuộc sống. Thủ tướng cũng yêu cầu Bộ GTVT, VEC khẩn trương hoàn thành các hạng mục phụ trợ của dự án để tuyến đường này đi vào hoạt động an toàn, hiệu quả. Bộ GTVT, VEC phối hợp cùng các bộ, ngành, địa phương liên quan khẩn trương thu xếp vốn để đầu tư tiếp giai đoạn 2 là mở rộng đủ 4 làn xe đoạn từ Yên Bái đi Lào Cai và hoàn thành 19km từ đường cao tốc đến biên giới tiếp giáp với Trung Quốc. Bên cạnh đó, Bộ GTVT cùng các địa phương phải rà soát quy hoạch giao thông, thu xếp vốn với các hình thức đầu tư hợp lý để kết nối các tỉnh Tây Bắc vào đường cao tốc, giúp các địa phương có điều kiện phát triển kinh tế - xã hội; đồng thời, phát huy tối đa hiệu quả của tuyến đường.
Thủ tướng gợi ý các địa phương trong vùng khẩn trương rà soát, cập nhật quy hoạch sau khi có đường cao tốc Nội Bài - Lài Cai. Đường cao tốc đưa vào khai thác là điều kiện thuận lợi mới để mỗi địa phương khai thác, phát huy tối đa tiềm năng lợi thế, phát triển nhanh hơn, bền vững hơn.
Dưới đây là một số hình ảnh tuyến đường đường cao tốc Hà Nội – Lào Cai và lễ thông xe, Báo QĐND Online xin gửi tới độc giả:
 |
Thủ tướng Nguyễn Tấn Dũng và các đại biểu phát lệnh thông xe toàn tuyến cao tốc Nội Bài - Lào Cai.
|
 |
Hầm chui Quốc lộ 2, đánh dấu điểm đầu tuyến. Ảnh: Huy Hùng
|
 |
Trạm thu phí đầu tuyến cao tốc, trên tuyến có 10 trạm thu phí, áp dụng hình thức thu phí kín.
|
 |
Phương tiện có thể lưu thông thuận lợi trên toàn tuyến.
|
 |
Một số hạng mục như cầu vượt, cống dân sinh sẽ tiếp tục được hoàn thiện trong thời gian sớm nhất.
|
 |
Đối với đoạn 4 làn xe Hà Nội - Yên Bái, phương tiện đi tốc độ tối đa 100km/giờ, tối thiểu 60km/giờ.
|
 |
Với đoạn 2 làn xe (Yên Bái - Lào Cai), tốc độ tối đa phương tiện là 80km/giờ, tối thiểu 60km/giờ.
|
 |
Cao tốc Nội Bài - Lào Cai kết nối với nhiều tuyến đường ngang nhằm phát huy hiệu quả khai thác.
|
Xem clip tại đây:
MẠNH HƯNG – VIỆT CƯỜNG (thực hiện)