Pháp lệnh tín ngưỡng, tôn giáo số 21/2004/UBTVQH11 sẽ hết hiệu lực kể từ ngày Luật này có hiệu lực thi hành.

leftcenterrightdel
 

Trong Báo cáo giải trình, tiếp thu và chỉnh lý dự án Luật Tín ngưỡng, tôn giáo, do Ủy viên Ủy ban Thường vụ Quốc hội, Chủ nhiệm Ủy ban Văn hóa, Giáo dục, Thanh niên, Thiếu niên và Nhi đồng của Quốc hội Phan Thanh Bình trình bày, cho biết đại biểu thống nhất cao với những nội dung cơ bản của dự thảo Luật và cho ý kiến vào một số điều, khoản cụ thể để hoàn thiện dự thảo Luật trình Quốc hội thông qua tại kỳ họp này. Ngay sau phiên họp, Ủy ban Thường vụ Quốc hội (UBTVQH) đã chỉ đạo cơ quan chủ trì thẩm tra phối hợp với cơ quan soạn thảo và các cơ quan hữu quan nghiên cứu, tiếp thu ý kiến các vị đại biểu Quốc hội, chỉnh lý dự thảo Luật.

Luật Tín ngưỡng, tôn giáo gồm 9 chương, 68 điều quy định về quyền tự do tín ngưỡng, tôn giáo; hoạt động tín ngưỡng, hoạt động tôn giáo; tổ chức tôn giáo; quyền và nghĩa vụ của cơ quan, tổ chức, cá nhân có liên quan đến hoạt động tín ngưỡng, hoạt động tôn giáo.

leftcenterrightdel
 Các đại biểu Quốc hội thông qua dự thảo Luật. Ảnh: quochoi.vn.

Luật này áp dụng đối với cơ quan, tổ chức, cá nhân trong việc bảo đảm và thực hiện quyền tự do tín ngưỡng, tôn giáo.

Trong việc bảo đảm quyền tự do tín ngưỡng, tôn giáo, Nhà nước có trách nhiệm: Tôn trọng và bảo hộ quyền tự do tín ngưỡng, tôn giáo của mọi người, bảo đảm để các tôn giáo bình đẳng trước pháp luật; tôn trọng, bảo vệ giá trị văn hóa, đạo đức tốt đẹp của tín ngưỡng, tôn giáo, truyền thống thờ cúng tổ tiên, tôn vinh người có công với đất nước, với cộng đồng, đáp ứng nhu cầu, tinh thần của Nhân dân. Nhà nước bảo hộ cơ sở tín ngưỡng, cơ sở tôn giáo và tài sản hợp pháp của cơ sở tín ngưỡng, tổ chức tôn giáo.

Luật quy định nghiêm cấm các hành vi: Phân biệt đối xử, kỳ thị vì lý do tín ngưỡng, tôn giáo; ép buộc, mua chuộc hoặc cản trở người khác theo hoặc không theo tín ngưỡng, tôn giáo; xúc phạm tín ngưỡng, tôn giáo. Nghiêm cấm các hoạt động tín ngưỡng, hoạt động tôn giáo xâm phạm quốc phòng, an ninh, chủ quyền quốc gia, trật tự, an toàn xã hội, môi trường; xâm hại đạo đức xã hội; xâm phạm thân thể, sức khỏe, tính mạng, tài sản; xúc phạm danh dự, nhân phẩm của người khác; cản trở việc thực hiện quyền và nghĩa vụ công dân; chia rẽ dân tộc, chia rẽ tôn giáo, chia rẽ người theo tín ngưỡng, tôn giáo với người không theo tín ngưỡng, tôn giáo, giữa những người theo các tín ngưỡng, tôn giáo khác nhau. Luật cũng nghiêm cấm các hành vi lợi dụng hoạt động tín ngưỡng, hoạt động tôn giáo để trục lợi.

Tổ chức hoạt động tín ngưỡng dựa trên nguyên tắc: Hoạt động tín ngưỡng, lễ hội tín ngưỡng phải bảo đảm bảo tồn và phát huy các giá trị văn hóa truyền thống tốt đẹp của dân tộc; việc tổ chức hoạt động tín ngưỡng, lễ hội tín ngưỡng phải bảo đảm an ninh trật tự, an toàn, tiết kiệm, bảo vệ môi trường.

Căn cứ quy định của Luật này và Luật xử lý vi phạm hành chính, Chính phủ quy định hành vi vi phạm hành chính, hình thức xử phạt, mức xử phạt, biện pháp khắc phục hậu quả đối với từng hành vi vi phạm hành chính; thẩm quyền xử phạt, mức phạt cụ thể và thẩm quyền lập biên bản đối với hành vi vi phạm hành chính trong lĩnh vực tín ngưỡng, tôn giáo.

Cán bộ, công chức có hành vi vi phạm pháp luật về tín ngưỡng, tôn giáo khi thi hành công vụ thì tùy theo tính chất, mức độ vi phạm mà bị xử lý kỷ luật hoặc bị truy cứu trách nhiệm hình sự theo quy định của pháp luật đối với các hành vi vi phạm sau: Lợi dụng chức vụ, quyền hạn làm trái với các quy định của Luật này và pháp luật có liên quan; thiếu trách nhiệm trong quản lý để xảy ra vi phạm pháp luật về tín ngưỡng, tôn giáo; vi phạm quy định về trình tự, thủ tục hành chính trong quản lý nhà nước đối với hoạt động tín ngưỡng, hoạt động tôn giáo.

* Trước đó, Quốc hội cũng thảo luận về dự án Luật Đường sắt (sửa đổi). Sau khi lắng nghe ý kiến đại biểu, thay mặt Ban soạn thảo, Bộ trưởng Bộ Giao thông vận tải Trương Quang Nghĩa đã ghi nhận và tiếp thu đầy đủ ý kiến của đại biểu.

Do còn nhiều ý kiến khác nhau trong thảo luận, Bộ trưởng Trương Quang Nghĩa xin được thông qua dự án luật trong kỳ họp sau, để tiếp tục phối hợp cùng cơ quan thẩm tra của Quốc hội và các cơ quan liên quan, làm rõ hơn những vấn đề mà đại biểu quan tâm... tạo sự đồng thuận cao hơn khi trình Quốc hội.

Kết luận buổi thảo luận, Phó chủ tịch Quốc hội Phùng Quốc Hiển cho rằng đây là lần đầu tiên dự án luật này được thảo luận, ý kiến của các đại biểu sẽ được tiếp thu giải trình đầy đủ và Ủy ban Thường vụ Quốc hội chỉ đạo hoàn thiện dự án luật gửi xin ý kiến các đại biểu Quốc hội và trình ra để Quốc hội quyết định vào kỳ họp thứ 3, Quốc hội khóa XIV.

THU HÀ