QĐND Online – Sự phát triển mạnh mẽ của mạng xã hội trong những năm qua đã đặt nhiều doanh nghiệp trước những thời cơ và thách thức mới trong việc quảng bá sản phẩm của mình đến người tiêu dùng. Làm sao để sử dụng mạng xã hội một cách thông minh, giúp chiến lược marketing của các doanh nghiệp đạt hiệu quả cao là câu hỏi được thảo luận trong Hội thảo vai trò của mạng xã hội trong các doanh nghiệp diễn ra tối 15-2 tại Trung tâm văn hóa Pháp, Hà Nội.
Thời cơ và thách thức khi sử dụng mạng xã hội
Mạng xã hội là không gian mang tính chất tổng thể thông thái. Thông qua mạng xã hội chúng ta có thể đưa ra những dự báo về kinh tế, khủng hoảng…Khả năng truyền tải nhanh và tạo hiệu ứng lớn của mạng xã hội cũng giúp các doanh nghiệp dễ dàng trao đổi ý tưởng, mua, bán, quản lý thông tin, giới thiệu sản phẩm của mình đến khách hàng.
Hiện nay, rất nhiều doanh nghiệp trên thế giới có mục đích đưa mạng xã hội trở thành một phần trong chiến lược marketing sản phẩm của doanh nghiệp mình. Ở Mỹ, nếu như năm 2010, tỉ lệ các doanh nghiệp lựa chọn quảng cáo trên ti vi là 45% thì năm 2011, tỉ lệ này giảm xuống chỉ còn 35%, trong khi đó, tỉ lệ các doanh nghiệp lựa chọn trên internet để quảng cáo sản phẩm lại tăng lên đáng kể từ 23% năm 2010 lên 34% năm 2011.
Với những tính năng vượt trội, mạng xã hội đang trở thành một sự lựa chọn không chỉ cho những doanh nghiệp lớn, có tên tuổi mà còn là điểm đến cho các doanh nghiệp nhỏ hay doanh nghiệp mới thành lập. Tuy nhiên, bên cạnh những ưu điểm trong việc quảng bá sản phẩm giúp chiến lược marketing của các doanh nghiệp có nhiều đột phá, mạng xã hội còn là một đấu trường cạnh tranh khốc liệt với những thách thức không nhỏ ảnh hưởng đến các doanh nghiệp.
 |
TS Marc Divine, PGS tại trường IAE Paris (bên trái) đang trao đổi những cơ hội của doanh nghiệp khi tham gia mạng xã hội.
|
Theo TS Marc Divine, PGS tại trường IAE Paris: “Khi một doanh nghiệp tham gia vào mạng xã hội, doanh nghiệp đó phải chấp nhận những thách thức mới, đó chính là sự cạnh tranh giữa các doanh nghiệp cùng tham gia mạng xã hội. Để có thể giành thắng lợi khi tham gia marketing trên mạng xã hội đòi hỏi các doanh nghiệp phải xây dựng được chiến lược hoàn chỉnh”.
Hiểu rõ mạng xã hội để không tuột mất cơ hội
TS Marc Divine, PGS tại trường IAE Paris cho rằng: “Tìm hiểu kĩ các trang mạng xã hội, nhận ra được đâu là đối tượng khách hàng tiềm năng của mình sẽ là chìa khóa giúp các doanh nghiệp tận dụng cơ hội quảng bá sản phẩm, phát triển doanh nghiệp thông qua mạng xã hội”.
Các doanh nghiệp cần có chiến lược marketing phù hợp. Đồng thời cần lắng nghe phản hồi từ phía khách hàng, đảm bảo tính chính xác trong các thông tin quảng bá, tạo sự liên kết giữa các thành viên, xây dựng môi trường thân thiện trên các mạng xã hội. Tiến hành phân tích quan điểm, thái độ của những khách hàng tiềm năng đối với sản phẩm của doanh nghiệp được quảng bá trên mạng xã hội.
Dành thời gian để theo dõi và trả lời các yêu cầu trực tuyến trên mạng xã hội của doanh nghiệp. Những tin tức tốt và xấu lan truyền qua mạng Internet với một tốc độ nhanh chóng đến khó tin. Sự tương tác thường xuyên sẽ tạo ra thiện cảm và những đánh giá nhận xét tố của khác hàng đối với bạn bè của họ sẽ giúp doanh nghiệp nhận được nhiều cơ hội kinh doanh.
Ông Leon BL Wee, Giám đốc, Nhóm Phần Mềm, IBM Việt Nam chia sẻ: “Nếu doanh nghiệp chưa sẵn sàng để phát triển mạng của riêng mình thì hãy khám phá nhiều mạng xã hội hấp dẫn đang phát triển. Các mạng này xoay quanh nhiều lĩnh vực khác nhau, từ các vấn đề sức khỏe cho đến lĩnh vực liên quan đến các ngành công nghiệp. Ở đó doanh nghiệp sẽ tìm thấy nhiều ví dụ về cách mà nhiều công ty trong các lĩnh vực khác nhau đang tạo dựng danh tiếng và cơ sở khách hàng của họ”.
Phương tiện truyền thông xã hội đang tham gia tích cực trong cuộc sống thường nhật của trăm triệu người dân, trở thành một trong những cơ hội mới giúp các doanh nghiệp mở rộng thị trường, tạo hướng mới trong kinh doanh. Hiểu biết rõ về tầm quan trọng cũng như những thách thức có thể gặp phải khi tham gia mạng xã hội sẽ giúp cho các doanh nghiệp giành thắng lợi trên đấu trường cạnh tranh mới này.
Bài, ảnh: Thu Thủy – Trần Hoài