QĐND Online - Sáng 26-6, tại Vũng Tàu, Tập đoàn Dầu khí Quốc gia Việt Nam (Petrovietnam) đã tổ chức Lễ khởi công và phát động thi đua chế tạo Giàn khoan tự nâng đầu tiên tại Việt Nam và Đóng mới tàu dịch vụ dầu khí. Phó thủ tướng Hoàng Trung Hải đã tới dự.

Phó thủ tướng Hoàng Trung Hải cùng lãnh đạo Petrovietnam bấm nút khởi công

Giàn khoan tự nâng đầu tiên tại Việt Nam thuộc dự án “Đóng mới giàn khoan tự nâng 60m nước”. Đây là dự án cơ khí trọng điểm của Nhà nước. Dự án này đóng vai trò quan trọng đối với sự phát triển ngành công nghiệp cơ khí chế tạo của Việt Nam, đặc biệt là công nghiệp chế tạo giàn khoan Dầu khí. Dự án có tổng mức đầu tư lên tới hơn 180 triệu USD do Petrovietnam làm chủ đầu tư. “Giàn khoan tự nâng 60m nước” sẽ là một tổ hợp giàn khoan tự nâng, di động, có quy mô lớn trên biển, là sản phẩm cơ khí chế tạo ứng dụng công nghệ cao lần đầu tiên được tổ chức sản xuất tại Việt Nam.

Việc tự đóng mới giàn khoan sẽ tạo chủ động cho Petrovietnam trong việc triển khai kế hoạch tìm kiếm, thăm dò dầu khí, giảm thiểu việc thuê dịch vụ này từ các nhà thầu nước ngoài. Sự kiện này khẳng định vị thế của Petrovietnam trên trường quốc tế và góp phần vào mục tiêu đảm bảo an ninh năng lượng của Quốc gia.

Dự án “Đóng mới giàn khoan tự nâng 60m nước” do đối tác LeTourneau Technologies Inc. của Hoa Kỳ tư vấn thiết kế. Với sự nỗ lực chuẩn bị về cơ sở hạ tầng và nguồn nhân lực của Công ty Cổ phần Chế tạo Giàn khoan Dầu khí nói riêng và của Petrovietnam nói chung, cùng với năng lực và uy tín của đối tác LeTourneau Hoa Kỳ, dự án dự kiến sẽ được hoàn thành sau 32 tháng.

Mô hình giàn khoan tự nâng

Cũng trong buổi lễ này, Tổng Công ty Cổ phần Dịch vụ Kỹ thuật Dầu khí (PTSC) đã tiến hành Lễ khởi công Đóng mới tàu dịch vụ dầu khí AHT 3.500 và 4.750 mã lực. Tàu có chiều dài từ 35m – 40m, chiều rộng thiết kế khoảng từ 8,5m – 11 m, tàu có 2 động cơ loại 4 kỳ do các hãng Niigatta, Cummins Wartsila, Bergen... sản xuất, có tốc độ cao nhất đạt 12 hải lý/giờ, có sức kéo tới 47 tấn. Buồng lái được thiết kế để có thể quan sát 360 độ và điều khiển máy chính, chân vịt, súng cứu hoả thuận tiện... 

2 tàu dịch vụ AHT 3.500 và 4.750 mã lực ra đời nhằm phục vụ cho hoạt động của Nhà máy lọc dầu Dung Quất tại Quảng Ngãi. Đây là tàu dịch vụ có mã lực lớn nhất do chính các doanh nghiệp Việt Nam thiết kế, thi công. 

Theo ông Nguyễn Hùng Dũng, Tổng Giám đốc PTSC: “Việc PTSC đầu tư tàu để phục vụ dự án Nhà máy lọc dầu Dung Quất là rất cấp thiết trong thời điểm hiện nay với mục đích đảm bảo thực hiện nhiệm vụ của Tập đoàn giao, đồng thời từng bước cung cấp dịch vụ này ra thị trường trong nước và nước ngoài  phù hợp với chiến lược và định hướng phát triển của Tổng Công ty PTSC và PNV trong giai đoạn 2015 – 2026. Ngoài ra, việc đầu tư này sẽ giúp PTSC tăng cường kinh nghiệm cung cấp dịch vụ tàu và phương tiện nổi phục vục công trình ngoài khơi, đồng thời cũng là một bước để hoàn thiện và đa dạng hoá các loại hình dịch vụ, tăng vị thế của PTSC Quảng Ngãi. Việc khai thác hiệu quả tàu được đầu tư đóng mới này cũng sẽ tăng thêm nguồn thu ổn định và đáng kể cho Tổng Công ty PTSC cũng như xây dựng PTSC Quảng Ngãi phát triển mạnh mẽ”.

Việc đầu tư đóng mới tàu dịch vụ là bước ngoặt lớn của PTSC nói riêng và ngành đóng tàu Việt Nam nói chung, mở ra cơ hội lớn cho PTSC trong lĩnh vực cung cấp dịch vụ trong nước, giảm chi phí thuê, mua tàu từ nước ngoài. 

 Tại buổi lễ, Tổng Công ty CP Dịch vụ Kỹ thuật Dầu khí (PTSC) - đơn vị thành viên của Petrovietnam cũng đã tiến hành ký các hợp đồng cung cấp tàu dịch vụ giữa PTSC với Thăng Long JOC, Trường Sơn JOC; Ký thư trao thầu hợp đồng trọn gói (EPCI) phát triển các mỏ Tê Giác Trắng và Chim Sáo. Tổng trị giá các hợp đồng và các gói thầu lên đến 450 triệu USD.

Tin, ảnh: Huy Cường