QĐND - Có nhiều tuyến đường, công trình giao thông xuống cấp dù chỉ mới đưa vào khai thác một thời gian ngắn. Dư luận bức xúc, người tham gia giao thông chịu đủ phần khổ cực và nơm nớp lo tai nạn. Tổ chức hay cá nhân nào phải chịu trách nhiệm? Người dân cả nước đang băn khoăn, chờ đợi câu trả lời...
 |
Ảnh minh họa/Internet
|
Hội nghị tổng kết công tác tăng cường quản lý chất lượng công trình giao thông đường bộ năm 2011 mới đây, đã chỉ rõ những lỗ hổng trong công tác quản lý. Đó là: Gần như tất cả các chủ thể tham gia vào dự án công trình giao thông, từ khâu chuẩn bị đến kết thúc đều có sai sót, còn nhiều hạn chế, yếu kém. Từ chủ đầu tư, nhà thầu tư vấn thiết kế, tư vấn thẩm tra, kiểm định... đến tư vấn giám sát, nhà thầu thi công đều có biểu hiện thiếu trách nhiệm trong quản lý chất lượng công trình giao thông.
Bộ trưởng Bộ Giao thông vận tải (GTVT) Đinh La Thăng, trong một cuộc họp gần đây, đã bức xúc khi đề cập đến những công trình giao thông chất lượng kém, nhưng không thấy ai phải chịu trách nhiệm. Thậm chí, có trường hợp lãnh đạo Bộ GTVT, chủ đầu tư, qua nhiều lần đi kiểm tra nhưng vẫn để lực lượng thi công thực hiện một cách tùy tiện. Rồi, chính nhà thầu trực tiếp thi công công trình cũng “phủi tay”, rũ bỏ trách nhiệm. Có nhà thầu trình độ, năng lực yếu, khả năng tài chính hạn chế, nhưng vẫn được trúng thầu. Tiếp sau đó, dù biết có vi phạm hợp đồng, không bảo đảm chất lượng công trình, nhưng chủ đầu tư không thể bắt nhà thầu làm lại. Có những công trình hư hỏng, nhà thầu cố tình chây ỳ, ban Quản lý dự án bao che, trốn tránh trách nhiệm, cuối cùng... Nhà nước bỏ tiền để khắc phục.
Chấn chỉnh lại công tác quản lý chất lượng công trình giao thông là đòi hỏi cấp bách lâu nay. Một trong những giải pháp được hy vọng sẽ cải thiện tình hình đầu tư xây dựng cơ bản hiện nay của ngành giao thông, đó là gắn chặt trách nhiệm của cá nhân tham gia vào quy trình quản lý với chất lượng công trình. Bộ GTVT đang xây dựng chế độ trách nhiệm của từng cá nhân tham gia vào quy trình này gắn với công việc cụ thể được giao. Bên cạnh đó, quá trình triển khai dự án được rà soát lại, thực hiện chặt chẽ hơn, buộc các chủ thể tham gia phải làm tròn trách nhiệm của mình. Có nhiều ý kiến cũng đề nghị những chế tài đối với cơ quan, đơn vị vi phạm, lập “danh sách đen” các nhà thầu yếu kém để loại bỏ khi đấu thầu…
Thực tế đang đòi hỏi cần phải có những giải pháp mạnh tay, đồng bộ, công tâm, có như vậy, chất lượng công trình giao thông mới thật sự xứng đáng với tiền của đầu tư và mong mỏi của người dân.
Mạnh Hưng