Tình trạng lái xe của hãng taxi Mai Linh liên tiếp bị bảo vệ Sân bay Quốc tế Nội Bài đánh đã trở thành điểm nóng của dư luận xã hội. Chỉ trong vòng một tháng, 4 lần lái xe của Mai Linh bị đánh là một câu hỏi trong công tác bảo đảm an ninh trật tự tại đây.

Bảo vệ liên tiếp đánh lái xe

Sự việc đến đỉnh điểm là khi anh Nguyễn Tùng Dương bị nhân viên bảo vệ Sân bay Quốc tế Nội Bài đánh trọng thương. Tới thăm khi anh đang được điều trị tại Bệnh viện Bắc Thăng Long, chúng tôi được anh cho biết khi còn ở trong quân ngũ, anh từng là khẩu đội trưởng ĐKZ ở đảo Trường Sa Lớn từ năm 2002 đến 2005, đã được giấy khen chiến sĩ giỏi. Còn nay thì sức khỏe của anh rất yếu sau ca phẫu thuật.

Anh kể: Khoảng 21 giờ ngày 3-11, tôi lái xe vào khu vực đón khách của sân bay thì bị bảo vệ Ngô Thế Giang đuổi ra. Một lúc sau, tôi được tổng đài báo vị trí đón khách ở cửa sân bay liền quay trở lại. Lần này, Ngô Thế Giang lấy xe máy đuổi theo rồi dùng dùi cui gõ mạnh vào mui xe. Tôi dừng lại định xem xét tình trạng xe thì bị Ngô Thế Giang dùng gậy thúc mạnh vào mạng sườn liên tiếp và còn bồi thêm 2 cái vào mặt, khiến mặt đầm đìa máu.

Lái xe Nguyễn Tùng Dương bị đánh trọng thương, phải cắt bỏ lá lách.
Anh Dương được đưa đi cấp cứu và phải khâu 8 mũi ở mặt. Không những thế, anh Dương bị dập lá lách, máu dồn cục nên các bác sĩ phải cắt bỏ toàn bộ lá lách để bảo toàn tính mạng cho anh.

Ông Nguyễn Quang Huy, Phó đội trưởng Đội cơ động Trung tâm an ninh sân bay Nội Bài cho biết, sau khi vụ việc xảy ra, nhân viên Ngô Thế Giang đã bị đình chỉ công tác, chờ điều tra làm rõ. Trao đổi với phóng viên Báo Quân đội nhân dân, Trung tá Nguyễn Hữu Đức, Đội phó Đội cảnh sát điều tra tội phạm về trật tự xã hội Công an huyện Sóc Sơn (Hà Nội) cho biết đã đưa anh Nguyễn Tùng Dương đi giám định pháp y. Đồng chí Nguyễn Hữu Đức cho biết, theo quy định của Bộ Y tế thì chấn thương phải cắt lá lách sẽ được xác định tỷ lệ thương tật từ 31% đến 35%. Ngoài ra, anh Dương còn bị thương ở mặt. “Nếu tỷ lệ thương tật được xác định như vậy thì quá đủ để khởi tố vụ án (theo quy định nếu nạn nhân bị thương tật từ 11% trở lên và gia đình nạn nhân có đơn kiện thì cơ quan công an sẽ khởi tố vụ án), kể cả trong trường hợp Ngô Thế Giang đang làm nhiệm vụ”. Công an huyện Sóc Sơn đang chờ kết quả giám định của pháp y.

Ông Lê Văn Minh, Chủ tịch Công đoàn Công ty Mai Linh khu vực Đông Bắc Bộ cho chúng tôi biết gia đình anh Dương không chấp nhận hòa giải và kiên quyết yêu cầu khởi tố vụ án. Ông Minh bức xúc nói: “Từ đầu năm 2008 tới nay, đã ít nhất là 9 lần, lái xe hãng Mai Linh bị bảo vệ sân bay Nội Bài đánh trong lúc đón khách”. Trong đó có 6 vụ nghiêm trọng với các lái xe bị đánh là: Ngữ Xuân Thành, Phạm Văn Tú, Nguyễn Thành Giang, Bùi Công Trọng, Trần Huy Dũng, Nguyễn Tùng Dương. Lái xe Trần Huy Dũng bị dí dùi cui điện phải nằm nhà mấy ngày liền. Càng khó hiểu hơn, sau vụ lái xe Nguyễn Tùng Dương bị đánh trọng thương, được dư luận báo chí lên tiếng, lại có liên tiếp 3 vụ lái xe Mai Linh nữa bị bảo vệ đánh sưng mặt, chảy máu. Trong đó có vụ lái xe đi bộ vào đón khách, nhưng do mặc đồng phục của hãng Mai Linh nên vẫn bị bảo vệ ngăn cản, đánh. Có vụ khách đã lên xe vẫn bị bảo vệ chặn đầu đánh lái xe.

Trung tá Nguyễn Hữu Đức cho rằng, hành vi liên tục đánh người của bảo vệ Sân bay Nội Bài là vi phạm pháp luật, không thể chấp nhận được. Hãng Taxi Mai Linh đã nhiều lần có ý kiến với Trung tâm An ninh sân bay Nội Bài, trình báo đồn Công an Nội Bài, nhưng các vụ việc vẫn tiếp diễn, với mức độ ngày càng nghiêm trọng.

Các cơ quan chức năng cần điều tra, xử lý dứt điểm

Theo tìm hiểu của chúng tôi, nguyên nhân sâu xa khiến bảo vệ Sân bay Quốc tế Nội Bài hay “ra tay” với lái xe của hãng Mai Linh là từ “nội quy” của sân bay này. Theo “nội quy” này thì chỉ các hãng như: Airport Taxi, Nội Bài Taxi, Việt Thanh Taxi được phép kinh doanh đón khách tại sân bay Nội Bài. Các hãng taxi khác không thuộc “tốp 3” nói trên sẽ bị bảo vệ ngăn cản. Việc ngăn chặn nói trên được giải thích là để nhằm chống tình trạng taxi “dù” đón khách lộn xộn trước cửa sân bay.

Ông Nguyễn Huy Luân, Trưởng phòng Kế hoạch Cụm cảng hàng không miền Bắc (đơn vị quản lý Sân bay Quốc tế Nội Bài), cho biết việc chỉ định số hãng và số taxi vào khai thác căn cứ trên sản lượng hành khách thông quan hằng năm của cụm cảng, năng lực đáp ứng của doanh nghiệp và mục tiêu bảo đảm trật tự an ninh sân bay.

Bảo vệ sân bay Nội Bài ngăn cản taxi Mai Linh vào đón khách

Tuy nhiên, dư luận cho rằng quy định trên cần được xem xét lại. Ba hãng taxi nêu trên được ưu tiên kinh doanh, đón khách mà không qua đấu thầu là chưa đúng luật. Ông Hồ Chương, Tổng giám đốc Công ty Mai Linh Đông Bắc Bộ cho biết: “Mai Linh rõ ràng không phải là taxi “dù”. Lâu nay, Mai Linh và một số hãng taxi khác đã nhiều lần nộp hồ sơ, đề nghị được ký hợp đồng vào khai thác tại khu vực đưa đón khách của sân bay Nội Bài, nhưng đều không được chấp thuận”.

Luật sư Hồ Đình Hoàng Minh, thành viên đoàn Luật sư Thành phố Hồ Chí Minh cho rằng việc Cụm cảng hàng không miền Bắc ưu tiên cho 3 doanh nghiệp vào kinh doanh, đón khách ở sân bay mà không qua đấu thầu công khai là vi phạm Luật Cạnh tranh, tạo ra sự cạnh tranh bất bình đẳng. Sân bay Quốc tế Nội Bài là tài sản quốc gia chứ không phải của doanh nghiệp. Theo ông Minh thì nếu sân bay Nội Bài muốn hạn chế số lượng hãng taxi hoạt động đón khách ở khu vực sân bay, chống taxi “dù” thì cũng phải thông qua đấu thầu công khai, công bằng, chứ không thể chỉ định như hiện nay. Thông qua đấu thầu có thể chọn được những hãng taxi tốt nhất vào hoạt động.

Việc nhân viên bảo vệ sân bay tùy tiện đánh người là trái pháp luật cần phải được xử lý nghiêm. Theo quy định của sân bay, nhân viên bảo vệ chỉ được phép đẩy, đuổi xe vi phạm ra khỏi khu vực. Trường hợp lái xe cố tình không thực hiện hiệu lệnh sẽ bị mời vào văn phòng làm việc lập biên bản vi phạm, thông báo về hãng và có chế tài xử phạt hành chính.

Để giữ an ninh, trật tự, lực lượng bảo vệ có thể sử dụng nhiều biện pháp nhưng dùng vũ lực là biện pháp “bất đắc dĩ”, khi đối tượng có hành động tấn công, chống đối gây ảnh hưởng tới an ninh sân bay chứ không thể tùy tiện “thượng cẳng chân, hạ cẳng tay”, dùng dùi cui thậm chí cả dùi cui điện để đánh người.

Cách hành xử đó nếu không kịp thời bị xử lý, chấn chỉnh sẽ là nguy cơ tiềm ẩn của những vụ việc đáng tiếc tiếp theo.

Bài và ảnh: QUỲNH DƯƠNG