Giữa trưa nắng gắt của tháng 4 lịch sử trên vùng biển gần đảo Len Đao, Thượng tướng Đỗ Căn, Phó chủ nhiệm TCCT, trưởng đoàn công tác cùng các thành viên đã kính cẩn dâng những nén hương tưởng niệm các anh hùng liệt sĩ hy sinh vì Trường Sa thân yêu với tấm lòng biết ơn sâu sắc. Cả trăm con người xếp hàng ngay ngắn, trước sự linh thiêng của biển trời Tổ quốc, mỗi người một suy nghĩ, một hành động nhưng tâm trí đều lắng đọng hồi tưởng lại quá khứ hào hùng và tự hào hướng về biển lớn.

leftcenterrightdel
Quang cảnh Lễ tưởng niệm.

Phút mặc niệm, phóng viên bắt gặp Thiếu tá QNCN Trần Thị Thu Hiền, Trợ lý quần chúng, Cục chính trị, Học viện Quốc phòng cúi đầu lặng lẽ rơi nước mắt. “Đây là lần đầu chị đi Trường Sa cũng là lần đầu tôi dự lễ tưởng niệm trên biển, vô cùng thiêng liêng và thêm biết ơn các thế hệ đã ngã xuống để vẽ nên bản đồ lãnh thổ, lãnh hải của Việt Nam hôm nay”. Chị nghẹn ngào chia sẻ sau khi thả nhành hoa và chú hạc giấy xuống biển.

leftcenterrightdel
Thiếu tá QNCN Trần Thị Thu Hiền, Trợ lý quần chúng, Cục chính trị, Học viện Quốc phòng lặng lẽ rơi nước mắt xúc động.

Khi đoàn đang thả hoa xuống biển, Thiếu tá Đỗ Phương Linh, Trưởng phòng Bổ sung - Xử lý kỹ thuật, Thư viện Quân đội lại quay bước về phía đuôi tàu. Chị mang theo những chiếc áo bộ đội bằng giấy gió, nhẹ nhàng thả về biển. Biển lặng thinh đón lấy tấm lòng của nữ quân nhân, đưa sóng vỗ vào thân tàu đẩy những chiếc áo giấy ra xa. Thiếu tá Đỗ Phương Linh không kìm nén được mà bật khóc: Cứ nghĩ đến cảnh hòa bình rồi mà quân đội ta vẫn có những hy sinh, có các anh vĩnh viễn nằm lại nơi lạnh lẽo mà tôi không kìm được cảm xúc. Cảm xúc mãnh liệt nhất chính là phải làm gì đó cho Trường Sa. Quyết tâm cống hiến hơn nữa cho xứng đáng với sự hy sinh anh dũng để bảo vệ chủ quyền đất nước!

Ở một khoảnh sân thoáng người trên sân đỗ trực thăng tàu KN290, Thiếu tướng Trần Văn Bừng, Phó chủ nhiệm Chính trị, Bộ tư lệnh Bộ đội Biên phòng cũng trang nghiêm đứng lặng. Đây cũng là chuyến hành trình đầu tiên về quần đảo phía bình minh của ông. Thiếu tướng Trần Văn Bừng nói với phóng viên rằng, trong không khí cảm động và linh thiêng ấy ông muốn và chắc chắn sẽ mang về đất liền một chai nước biển của Trường Sa, nâng niu như trân quý sự hy sinh của những người lính gửi lại tuổi đời nơi biển cả.

leftcenterrightdel
Hoa tri ân trải dài trên biển.

Gió lồng lộng lan tỏa mùi trầm của những nén nhang vừa thắp ra không gian vĩ đại, yên bình. Biển lặng thinh đón những nhành hoa tri ân của các thành viên đoàn công tác vào lòng… Biết bao thế hệ cán bộ, chiến sĩ Quân đội nhân dân Việt Nam đã không tiếc máu xương để giữ vững chủ quyền biển, đảo thiêng liêng của dân tộc. Nhiều người anh dũng ngã xuống, nằm lặng dưới đại dương để sóng và gió Biển Đông âm thầm bao bọc trở thành mộ chiến sĩ. Những chuyến tàu vượt ngàn khơi ra thăm Trường Sa bởi thế mà cũng là hành trình tri ân với những mùa biển trải hoa.

HÀ PHAN