Trước là “ưu tiên”, giờ là “tự hào”, tức là đã chuyển từ việc coi trọng sang tình yêu của mỗi người dân đối với những mặt hàng “Made in Việt Nam”. Và thực tế hiện nay, nhiều thương hiệu Việt đã trở thành sự lựa chọn hàng đầu và cũng là niềm tự hào của người tiêu dùng Việt. Đã có nhiều thương hiệu Việt “cất cánh”, chiếm trọn tình cảm, niềm tin với người tiêu dùng trong nước như: Biti's, Việt Tiến, May 10, Vinamilk, nho Ninh Thuận hay nước mắm Phú Quốc... Đáng ghi nhận nhất là hệ thống phân phối hàng Việt Nam đang phát triển nhanh chóng với tỷ lệ hàng Việt tại các hệ thống siêu thị trong nước luôn đạt tỷ lệ từ 90% trở lên và tại các kênh bán lẻ truyền thống như chợ, cửa hàng tiện lợi là từ 60% trở lên...
Sự thành công trên thực sự đã khẳng định chủ trương đúng đắn của Đảng; khơi dậy niềm tự hào, tự tôn dân tộc trong mỗi người Việt Nam; nâng cao trách nhiệm của các ngành, các cấp, góp phần xây dựng nền kinh tế tự lực tự cường; phát huy sức mạnh dân tộc giúp các doanh nghiệp Việt Nam đứng vững và vượt qua khó khăn trong xu hướng hội nhập; đồng thời, tạo nét đẹp trong văn hóa tiêu dùng của người Việt và làm cho mọi người gắn bó, chia sẻ với nhau hơn.
Tuy nhiên, trong bối cảnh hiện nay, nền kinh tế nước ta chịu nhiều thách thức lớn, nhất là do tác động của dịch Covid-19. Cùng với đó, việc thực hiện các Hiệp định Thương mại tự do thế hệ mới, đặc biệt là Hiệp định Thương mại tự do giữa Việt Nam-EU (EVFTA), Hiệp định Bảo hộ đầu tư Việt Nam-EU (EVIPA) dự kiến có hiệu lực từ tháng 8 tới đây... sẽ khiến hàng hóa nước ngoài nhập vào nhiều hơn. Do vậy, để người dân tự giác sử dụng hàng Việt, tự hào dùng hàng Việt, thì điều quan trọng nhất là các doanh nghiệp Việt Nam cần phải thuyết phục người dân bằng chính chất lượng, giá cả hợp lý và mẫu mã đa dạng, trong đó, chất lượng hàng hóa là yếu tố tiên quyết, không chạy theo lợi nhuận thuần túy trước mắt.
Muốn làm được vậy, các doanh nghiệp Việt phải đề cao trách nhiệm đối với người tiêu dùng, phát huy hết năng lực sản xuất, kinh doanh để đáp ứng thị hiếu của người tiêu dùng trong nước. Cùng với đó, phải tiếp cận các tiêu chuẩn quốc tế, đáp ứng ngày càng tốt hơn các yêu cầu nghiêm ngặt, nhất là về vệ sinh, an toàn thực phẩm và các yêu cầu bảo vệ môi trường. Nếu những điều trên được thực hiện tốt, thì nhất định hàng Việt Nam sẽ ngày càng là sự lựa chọn đầu tiên và ổn định dài lâu của người tiêu dùng Việt Nam, từ đó khẳng định vị trí của thương hiệu Việt.
CẨM TÚ (Tây Hồ, Hà Nội)