Thế nhưng, vẫn còn không ít điểm bất cập đòi hỏi ngành đường sắt phải khắc phục ngay. Đó là, tình trạng người bán hàng rong mang hàng hóa lên tàu để mời chào, chèo kéo khách, gây ồn ã, mất trật tự, thậm chí là mất an toàn đối với hành lý, tài sản của hành khách.

Ở các ga chính, đoàn tàu dừng để đón, trả khách nên thời gian thường kéo dài khoảng 15 đến 20 phút. Lợi dụng thời gian các toa hành khách mở cửa, những người hành nghề bán hàng rong mang hàng tràn lên các toa tàu để mời chào khách mua hàng. Việc làm này mang lại một số thuận tiện nhất định cho hành khách, nhưng mặt khác đã gây nên sự lộn xộn, ồn ã và tiềm ẩn nguy cơ mất hành lý, tiền bạc của hành khách. Bởi không ít đạo chích đã trà trộn làm người bán hàng để lợi dụng hành khách mất cảnh giác là chúng “hành nghề”.

Việc để những người bán hàng rong “vô tư” lên tàu bán hàng trước hết trách nhiệm thuộc về phía nhà tàu, sau đó là trách nhiệm của nhân viên trực trên các toa tàu. Chính họ đã thả nổi để người bán hàng rong lên tàu và đi dọc các toa bán hàng. Thiết nghĩ, ngành đường sắt cần phải đôn đốc, nhắc nhở đội ngũ nhân viên bảo vệ trên mỗi chuyến tàu, tuyệt đối không để cho những người bán hàng rong tại các sân ga tràn lên tàu quấy nhiễu, làm phiền lòng, mất trật tự an ninh cho hành khách...

NGUYỄN THỊ HẢI (Trường Đại học Văn hóa)