Tại Sư đoàn 346 (Quân khu 1), trao đổi với chúng tôi, lãnh đạo sư đoàn cho biết, công tác bồi dưỡng, đào tạo nguồn tiểu đội trưởng luôn được cấp ủy, chỉ huy các cấp quan tâm. Đến tìm hiểu tại Trung đoàn 246, chúng tôi được Trung sĩ Dương Văn Tiền, Tiểu đội trưởng Tiểu đội 8 (Trung đội 3, Đại đội 9, Tiểu đoàn 3) tâm sự: "Trong quá trình học tập tại Trường Quân sự Quân khu 1, chúng tôi được học những nội dung kiến thức cơ bản, tuy nhiên, khi trở về đơn vị, thực tiễn công tác có nhiều nội dung đòi hỏi cao mới đáp ứng được nhiệm vụ của đơn vị. Thời gian đầu khi duy trì tiểu đội, tôi gặp không ít khó khăn, để giải quyết vấn đề trên, tôi tranh thủ thời gian đọc, tìm hiểu, nghiên cứu lại kiến thức, đồng thời học hỏi đồng chí đồng đội, chỉ huy bồi dưỡng thêm phương pháp, duy trì bộ đội luyện tập, khẩu khí, tác phong. Nhờ kiên trì học tập, đến nay tôi thấy mình tiến bộ, trưởng thành hơn rất nhiều".
Trung úy Triệu Văn Vịnh, Chính trị viên Đại đội 7 (Tiểu đoàn 2, Trung đoàn 246) chia sẻ kinh nghiệm: “Chúng tôi luôn coi trọng đội ngũ tiểu đội trưởng trong việc duy trì quản lý, chấp hành kỷ luật, quy định đơn vị. Tiểu đội trưởng là người "đầu binh cuối cán", trực tiếp duy trì tiểu đội mạnh thì sẽ có trung đội mạnh, đại đội mạnh. Đồng thời cán bộ, chỉ huy đơn vị luôn giáo dục chiến sĩ nêu cao tính gương mẫu, ý thức chấp hành kỷ luật của tiểu đội trưởng để chiến sĩ học tập, noi theo”.
Tiểu đội trưởng tại Tiểu đoàn 2, Trung đoàn 246, Sư đoàn 346, Quân khu 1 duy trì tiểu đội luyện tập động tác chào. Ảnh: Khuất Duy Tiến.
Lữ đoàn 950 (Quân khu 9) cũng là đơn vị có nhiều biện pháp tuyển chọn nguồn tiểu đội trưởng tốt. Trung úy Trần Văn Vi, Trợ lý quân lực, Phòng Tham mưu Lữ đoàn cho biết: “Chúng tôi đặc biệt quan tâm đến công tác tuyển chọn nguồn, vì đây là bước quan trọng để có đội ngũ tiểu đội trưởng chất lượng cao, góp phần không nhỏ vào quá trình thực hiện nhiệm vụ sẵn sàng chiến đấu ở các đơn vị. Theo đó, chỉ tiêu tuyển chọn đầu vào ưu tiên những đồng chí có phẩm chất đạo đức tốt, trình độ học vấn từ tốt nghiệp THPT đến cao đẳng, đại học, nhất là những đồng chí có nguyện vọng phục vụ lâu dài trong quân đội".
Cũng tại Lữ đoàn 950, chúng tôi được nghe kể về Trung sĩ Chung Hiến Đôn, Tiểu đội trưởng thuộc Đại đội 3, Tiểu đoàn 860-người thường xuyên được biểu dương, khen thưởng trong mỗi đợt huấn luyện chiến sĩ mới. Đôn tâm sự: “Công tác ở đơn vị trực sẵn sàng chiến đấu dù vất vả, nhưng đó chính là cơ hội, là môi trường để chúng tôi hoàn thiện nhân cách, năng lực, trình độ chỉ huy, điều hành tiểu đội. Mỗi mùa huấn luyện, tôi lại tích lũy thêm nhiều kinh nghiệm trong huấn luyện, rèn luyện chiến sĩ mới”.
Theo Trung sĩ Nguyễn Thanh Chuyên, Phó trung đội trưởng Trung đội 2 (Đại đội 4, Tiểu đoàn 4, Trung đoàn 20, Sư đoàn 330, Quân khu 9) thì tính tự học, tự rèn chính là động lực để mỗi tiểu đội trưởng phát huy hết năng lực, tinh thần trách nhiệm trong quản lý tiểu đội.
Với đặc thù của đơn vị, Lữ đoàn Thông tin 603 (Quân khu 3) phải đóng quân phân tán, có những đại đội nằm cách xa đơn vị tới vài chục ki-lô-mét. Hiện nay, toàn đơn vị có hàng chục đồng chí là tiểu đội trưởng, ca trưởng, đài trưởng, trạm trưởng, trưởng xe; 100% đã được đào tạo cơ bản, 13,5% có trình độ trung cấp, 54,3% có trình độ sơ cấp, 32,2% là hạ sĩ quan, binh sĩ. Đội ngũ này đóng góp quan trọng vào thực hiện nhiệm vụ của lữ đoàn trong nhiều năm qua. Chia sẻ về giải pháp nâng cao chất lượng đội ngũ tiểu đội trưởng, Thượng tá Đinh Quang Hiệu, Lữ đoàn trưởng Lữ đoàn Thông tin 603, cho biết: “Có thể nói, tiểu đội trưởng thực sự là cầu nối, là mắt xích của người chỉ huy với chiến sĩ. Từ nhận thức đó, chúng tôi đặc biệt quan tâm tới việc đào tạo, bồi dưỡng cho đội ngũ này. Đặc thù đội ngũ tiểu đội trưởng của lữ đoàn vừa trực tiếp thực hiện nhiệm vụ chuyên môn, vừa quản lý, chỉ huy tiểu đội mình phụ trách. Việc bảo đảm thông tin liên lạc của đơn vị được phân chia theo các chuyên ngành: Thông tin vô tuyến điện báo, vô tuyến điện thoại, hữu tuyến điện, quân bưu, tín hiệu nên việc bồi dưỡng cho đội ngũ tiểu đội trưởng cũng phải theo các chuyên ngành này. Chúng tôi tổ chức bồi dưỡng, tập huấn theo phân cấp, phân ngành, xác định bồi dưỡng tại chỗ là cơ bản, cấp trên bồi dưỡng cấp dưới là chủ yếu và đó chính là cơ chế vận hành từ trên xuống dưới buộc mỗi cán bộ trong toàn lữ đoàn phải nỗ lực không ngừng. Không chỉ có cán bộ quân sự, cán bộ chuyên môn tham gia mà cán bộ chính trị, cán bộ hậu cần cũng phải tham gia vào quy trình này”...
Những kinh nghiệm nêu trên mới là bước đầu. Rất mong cán bộ, chiến sĩ trong toàn quân tiếp tục trao đổi, hiến kế để nâng cao chất lượng đội ngũ tiểu đội trưởng-đội ngũ “đầu binh cuối cán” có vai trò quan trọng ở các đơn vị.
TUẤN ĐẠT - DUY TIẾN - CÔNG KHANH