Trước khi làm việc với lãnh đạo 2 bệnh viện, Bộ trưởng cùng đoàn công tác đã đi thị sát tại nơi tiếp đón, phòng khám, phòng xét nghiệm và các khu điều trị nội trú. Đoàn công tác cũng đã chọn ngẫu nhiên các bệnh nhân để hỏi thăm ý kiến, đánh giá của các bệnh nhân về thái độ phục vụ của đội ngũ y, bác sĩ, nhân viên y tế đối với người bệnh, và những thay đổi của bệnh viện trong công tác khám chữa bệnh sau khi giá dịch vụ y tế được áp dụng theo Thông tư 37/2015/TTLT-BYT-BTC (Thông tư liên tịch này quy định giá dịch vụ khám bệnh, chữa bệnh bảo hiểm y tế giữa các bệnh viện cùng hạng trên toàn quốc).
Bộ trưởng Bộ Y tế Nguyễn Thị Kim Tiến phát biểu tại buổi làm việc.
Một số ý kiến của các bệnh nhân của hai bệnh viện cũng cho biết là các bác sĩ rất tận tình chu đáo, quan tâm và thăm hỏi động viên. Tuy nhiên, bên cạnh đó còn có một số bác sĩ, điều dưỡng, y tá vẫn còn có thái độ cư xử với bệnh nhân chưa tốt, còn gây phiền hà cho bệnh nhân.
Điển hình là Bệnh viện K cơ sở Quán Sứ, do cơ sở vật chất còn chật hẹp, luôn rơi vào tình trạng quá tải, các bệnh nhân điều trị từ các tỉnh đổ dồn về đông, bệnh nhân nằm điều trị 3-4 người trên một giường, bệnh nhân ngồi đợi khám lâu, quy trình khám nhiều thủ tục khiến bệnh nhân ngồi chờ đợi từ ngày này sang ngày khác, có những bệnh nhân nhà xa còn phải đi nhiều lần tới khám và điều trị. Trong khi đó có một bộ phận không nhỏ các cán bộ, bác sĩ, điều dưỡng, y tá chưa có thái độ thân thiện, niềm nở với bệnh nhân, vẫn còn có hiện tượng gây khó dễ để vòi vĩnh tiền của người nhà bệnh nhân, đặc biệt nhất là hiện tượng cò mồi trong bệnh viện gây bức xúc với người đi khám. Bên cạnh đó bệnh viện chưa công khai giá dịch vụ y tế theo Thông tư 37 của liên bộ Tài chính, Y tế cũng như thiếu hòm thư góp ý, thiếu các ghế ngồi tại phòng khám.
Bộ trưởng thăm trò chuyện với người dân đang đến khám tại bệnh viện K cơ sở Quán Sứ.
Đối với Bệnh viện phụ sản Trung ương, cơ sở vật chất đang được hoàn thiện, trong khi đó đây là bệnh viện hàng đầu về chuyên ngành sản khoa chính vì thế bệnh viện cũng rơi vào tình trạng quá tải, nơi khám bệnh cho bệnh nhân chưa đầy đủ, còn ít các bàn hướng dẫn. Thêm vào đó quy trình khám chữa bệnh chưa rút ngắn được thời gian chờ khám, các bệnh nhân còn phải xếp hàng đợi lấy số nhiều lần gây phiền hà cho người bệnh. Trong khi đó bệnh viện vẫn xuất hiện một số đối tượng cò mồi số khám, phiếu khám, cũng như quy trình khám, phòng xét nghiệm bố trí còn xa với các phòng khám gây khó khăn cho bệnh nhân.
Bộ trưởng Nguyễn Thị Kim Tiến cùng đoàn công tác trò chuyện với người bệnh đang đến khám tại phòng khám Bệnh viện phụ sản Trung ương.
Qua kiểm tra đột xuất hai bệnh viện Bộ trưởng Bộ Y tế Nguyễn Thị Kim Tiến đã đánh giá cao những thay đổi của các Bệnh viện K cơ sở Quán Sứ và Bệnh viện phụ sản Trung ương trong công tác khám chữa bệnh, cũng như giảm bớt phiền hà cho người bệnh. Tuy nhiên, cũng qua khảo sát thực tế, lắng nghe trực tiếp ý kiến người bệnh, người nhà bệnh nhân, Bộ trưởng đã yêu cầu cả hai bệnh viện cần nỗ lực hơn nữa, đổi mới hơn nữa trong quy trình khám chữa bệnh, giảm thời gian chờ đợi của người bệnh. Bộ trưởng mong muốn trong thời gian tới các bệnh viện cần quyết liệt hơn nữa phát huy những mặt đã đạt được và khắc phục những điểm còn hạn chế để ngày càng hoàn thiện hơn trong công tác khám chữa bệnh.
Đây là đợt kiểm tra đột xuất đầu tiên của Bộ trưởng Bộ Y tế trong việc thực hiện Chỉ thị 06/CT-BYT về tăng cường đảm bảo chất lượng dịch vụ khám bệnh, chữa bệnh sau khi thực hiện điều chỉnh, thống nhất giá dịch vụ khám bệnh, chữa bệnh, bảo hiểm y tế giữa các bệnh viện cùng hạng trên toàn quốc.
HÀ ANH