leftcenterrightdel
leftcenterrightdel
leftcenterrightdel
 
 


leftcenterright

del

 

Trại giam Phú Quốc còn gọi là Nhà lao Cây Dừa, nằm trên địa bàn thị trấn An Thới (Phú Quốc, Kiên Giang), được xây dựng từ năm 1953 và tồn tại đến khoảng năm 1973.

Với diện tích 400ha, chia thành các khu và phân khu. Giai đoạn cao điểm, nơi đây giam giữ tới 40.000 tù binh. Trại được bao bọc bởi gần 10 lớp kẽm gai chằng chịt, xung quanh mỗi phân khu là 4 vọng gác canh giữ 24/24 giờ và 10 vọng gác lưu động, hoàn toàn tách biệt với bên ngoài. Khoảng 4.000 chiến sĩ cách mạng kiên trung đã bị giết hại tại đây.

 
leftcenterrightdel
leftcenterrightdel
Những chiến sĩ cách mạng bị tra tấn vô cùng dã man. Ảnh: TTXVN 

  
leftcenterrightdel
leftcenterrightdel
Cổng di tích lịch sử Nhà tù Phú Quốc. Ảnh: vov.vn.

 

Cho đến nay, dù quá khứ đã khép lại, thế nhưng khi nhắc lại ký ức tại nhà tù Phú Quốc. Nỗi ám ảnh vẫn hiện hữu trong suy nghĩ của những người tù cách mạng thời đó. Để đánh dấu cho tinh thần bất khuất trong cuộc chiến đấu tranh giành độc lập, đặc biệt là tô điểm cho một dấu ấn anh hùng của những chiến sĩ cách mạng kiên trung với đất nước, năm 1995, Bộ Văn hóa – Thông tin đã công nhận nhà tù Phú Quốc là khu di tích cấp quốc gia.

leftcenterrightdel
 

Tối 8-1, tại thị trấn An Thới (thành phố Phú Quốc), tỉnh Kiên Giang long trọng tổ chức lễ công bố Nghị quyết số 1109/NQ-UBTVQH14, ngày 9-12-2020 của Ủy ban Thường vụ Quốc hội về việc thành lập thành phố Phú Quốc và các phường thuộc thành phố Phú Quốc, tỉnh Kiên Giang.

Theo đó, thành lập thành phố Phú Quốc trên cơ sở nguyên trạng toàn bộ diện tích tự nhiên và quy mô dân số 179.480 người của huyện Phú Quốc, tỉnh Kiên Giang. Thành phố Phú Quốc giáp thành phố Hà Tiên, huyện Kiên Lương (Kiên Giang); vịnh Thái Lan và Campuchia. Thành lập 2 phường thuộc thành phố Phú Quốc là Dương Đông và An Thới. Phường Dương Đông trên cơ sở nguyên trạng toàn bộ diện tích tự nhiên và quy mô dân số 60.415 người của thị trấn Dương Đông. Phường An Thới trên cơ sở nhập toàn bộ diện tích tự nhiên, quy mô dân số 4.610 người của xã Hòn Thơm và toàn bộ diện tích tự nhiên, quy mô dân số 37.485 người của thị trấn An Thới.

leftcenterrightdel
leftcenterrightdel
Phó thủ tướng Thường trực Chính phủ Trương Hòa Bình trao Nghị quyết thành lập thành phố Phú Quốc cho lãnh đạo địa phương.


Phú Quốc đã có sự phát triển toàn diện trên tất cả các lĩnh vực, thật sự vươn lên, trở thành điểm sáng về phát triển kinh tế, nhất là trong giai đoạn 2016 - 2019. Tốc độ tăng giá trị sản xuất ngành thương mại - dịch vụ trên 19%/năm, cao gấp 2 lần của tỉnh; huy động vốn đầu tư toàn xã hội đạt 141.652 tỷ đồng, vượt 57% chỉ tiêu Nghị quyết; thu ngân sách tăng bình quân 19%/năm, chiếm hơn 40% tổng thu của tỉnh. Du lịch thực sự trở thành ngành kinh tế mũi nhọn theo đúng định hướng của Chính phủ, lượng khách bình quân mỗi năm tăng 28%, trong đó khách quốc tế tăng hơn 45%, nhiều thương hiệu du lịch lớn trên thế giới đều đã góp mặt tại Phú Quốc. 

leftcenterrightdel
Màn bắn pháo hoachào mừng Phú Quốc lên thành phố.  

Đến nay, Phú Quốc đã thu hút 372 dự án đầu tư, tổng vốn đầu tư đăng ký khoảng 16,5 tỷ USD. Bên cạnh đó, các giá trị văn hóa truyền thống được giữ gìn và phát huy; quốc phòng - an ninh được giữ vững; trật tự, an toàn xã hội được bảo đảm. Công tác đối ngoại được tăng cường và mở rộng. Diện mạo đô thị, nông thôn ngày càng khang trang, hiện đại; đời sống nhân dân không ngừng được nâng lên, thu nhập bình quân đầu người ở mức cao so với tỉnh và cả nước.

leftcenterrightdel
leftcenterrightdel
Phú Quốc hôm nay thay da đổi thịt từng ngày.

Việc Phú Quốc trở thành thành phố thuộc tỉnh Kiên Giang là sự kiện lịch sử trọng đại, là thành quả của cả quá trình xây dựng, vun đắp bền bỉ, kiên cường qua nhiều thế hệ, thể hiện quyết tâm chính trị cao của Đảng bộ, chính quyền và nhân dân Phú Quốc. Đây sẽ là cơ sở quan trọng, tạo sức bật mạnh hơn nữa để Phú Quốc phát triển ngang tầm khu vực và quốc tế, tạo thế và lực trong bảo đảm quốc phòng - an ninh, bảo vệ vững chắc chủ quyền biên giới biển đảo vùng Tây Nam của Tổ quốc. 

leftcenterrightdel
leftcenterrightdel
 
 
          
leftcenterrightdel
 

Phú Quốc hôm nay đã chuyển mình mạnh mẽ, từ một nơi hoang tàn trở thành phố đảo đông đúc và phồn vinh. Không chỉ phát triển vượt bậc về mặt kinh tế, xã hội, hòn đảo nhỏ xinh đang vươn mình trở thành trung tâm du lịch đẳng cấp quốc tế.

leftcenterrightdel
Cảnh sắc Phú Quốc 

Với diện tích gần 600 km2 với 150 km đường bờ biển, Phú Quốc bao gồm 22 đảo lớn nhỏ, cùng nhiều bãi tắm đẹp như Bãi Trường, Bãi Khem, Gành Dầu, Bãi Sao, Cửa Cạn, Hàm Ninh... Trên đảo còn có 7.000 ha rừng, trong đó phần lớn là rừng nguyên sinh.

leftcenterrightdel
leftcenterrightdel
Bãi dài. Ảnh: baovungtau.vn.

Năm 2006, Khu dự trữ sinh quyển ven biển và biển đảo Kiên Giang được UNESCO công nhận là Khu dự trữ sinh quyển thế giới, trong đó phần lớn diện tích nằm ở Phú Quốc và các vùng lân cận.

Với khí hậu ấm áp quanh năm, mùa mưa không kéo dài, vùng biển lại ít bão nên rất thuận lợi cho phát triển du lịch. Nơi đây gần như nằm ở trung tâm của Đông Nam Á, với khoảng cách đến các trung tâm lớn như Singapore, Bangkok, Manila, Hà Nội, Đài Loan, Hong Kong, Jakarta chỉ khoảng 1-3 giờ bay.

leftcenterrightdel
leftcenterrightdel
 

 

Phú Quốc từng được khai phá từ thời các chúa Nguyễn nên vẫn còn những di tích lịch sử và văn hóa lâu đời. Tờ CNN từng bình chọn Phú Quốc là 1 trong 19 điểm đến tốt nhất châu Á năm 2019. Chính trang này cũng bình chọn nơi đây là 1 trong 5 địa điểm du lịch đáng đến một lần trong đời ở châu Á Thái Bình Dương trong mùa thu với nhiều cái tên nổi tiếng khác trên bản đồ du lịch, như Thành Đô (Trung Quốc), Fukuoka (Nhật Bản), đảo Jeju (Hàn Quốc) và Perth (Australia).

Tờ Telegraph của Anh từng có một bài viết chi tiết nêu 10 lý do "hớp hồn" du khách khi đến Phú Quốc. Trang này miêu tả Phú Quốc như "đảo thiên đường" với quần thể 28 hòn đảo lớn nhỏ, hệ sinh thái đa dạng, bãi biển xanh đầy nắng, ẩm thực biển hấp dẫn, con người thân thiện… mang tính độc đáo hiếm có.

Thiên nhiên trác tuyệt cùng những công trình tầm cỡ thế giới đã và đang biến Phú Quốc trở thành thiên đường du lịch của Việt Nam nói riêng, thế giới nói chung. Từ cáp treo Hòn Thơm được tổ chức kỷ lục Thế giới Guinness công nhận là Cáp treo ba dây vượt biển dài nhất Thế giới, du khách được trải nghiệm cảm giác “bay” giữa biển trời với khung cảnh mênh mông, tuyệt sắc.

leftcenterrightdel
leftcenterrightdel
 

 
leftcenterrightdel
leftcenterrightdel
 

 

Đặc biệt, công viên nước tại Sun World Hon Thom Nature Park sẽ cho bạn những trải nghiệm “độc đắc” với những đường trượt đầy thử thách, các trò chơi mạo hiểm cấp độ 5 sao. Không chỉ chơi vui, Aquatopia Water Park còn sở hữu một loạt khung cảnh hoang dại với những chủ đề “Đảo hoang huyền bí” và “Thổ dân hoang dã”, đảm bảo bạn sẽ có một bộ hình “chất lừ”.

Sau khi chơi thỏa thích trên bờ, du khách cũng có thể chọn lặn ngắm san hô bằng bình dưỡng khí, đi bộ dưới biển, bay dù, mô tô nước, chèo thuyền kayak là những hoạt động được nhiều du khách tham gia khi đến với Bãi Trào, Hòn Thơm; hoặc thuê cano tham quan 4 đảo Hòn Thơm, Hòn Mây Rút, Hòn Dăm Ngang, Hòn Móng Tay để tận hưởng vẻ đẹp “siêu thực” và lao mình xuống nước, vẫy vùng cho thỏa thích. Tất cả đã khiến Phú Quốc trở thành một thiên đường du lịch mới của Việt Nam, là nơi mà du khách “một lần đặt chân đến – thương mến mãi không rời”. Cách đây 10 năm, Phú Quốc gần như không có cơ sở lưu trú đạt tiêu chuẩn 5 sao, khó có thể đón các đoàn khách lớn, đặc biệt là khách quốc tế.


leftcenterrightdel
leftcenterrightdel
 

 

Tuy nhiên hiện nay, với sự vào cuộc của nhiều chủ đầu tư lớn như: BIM Group, CEO Group, Vingroup, Sun Group… ngày càng có nhiều khu phức hợp, nghỉ dưỡng lớn ở Phú Quốc được xây dựng, đem tới Phú Quốc những thương hiệu nghỉ dưỡng tốt nhất hiện nay như: Park Hyatt, InterContinental, JW Mariott, Novotel, Melia… Từ đó giúp Phú Quốc ngày càng có nhiều sản phẩm du lịch hơn, đa dạng hơn, đáp ứng được nhu cầu của du khách. Những nhà đầu tư đi đầu đang giúp dần hiện thực hóa khát vọng và tầm nhìn biến Phú Quốc trở thành một thiên đường du lịch mang đẳng cấp quốc tế.

leftcenterrightdel
leftcenterrightdel
leftcenterrightdel
 

 

 
del
Thông tin tác giả

Tổ chức thực hiện: NGUYỄN VĂN MINH

Nội dung và tổ chức sản xuất: VĂN PHONG - LAM ANH

Ảnh: SUN WORLD PHÚ QUỐC, TTXVN, VOV, Báo Vũng Tàu.

Kỹ thuật, đồ họa: LAM ANH