Trước tình hình số người tử vong do bệnh dại và số người phải điều trị dự phòng bệnh dại tăng, Phó thủ tướng Trần Lưu Quang vừa ký Công điện số 22/CĐ-TTg của Thủ tướng Chính phủ gửi chủ tịch UBND các tỉnh, thành phố trực thuộc Trung ương; các Bộ: Nông nghiệp và Phát triển nông thôn, Y tế, Công an, Giáo dục và Đào tạo, Thông tin và Truyền thông về việc tập trung thực hiện nghiêm công tác phòng, chống bệnh dại.

Để ngăn chặn bệnh dại, Thủ tướng yêu cầu chủ tịch UBND các tỉnh, thành phố, bộ, ngành liên quan hướng dẫn người dân chấp hành nghiêm quy định tiêm phòng, không để chó, mèo thả rông; khi đưa chó, mèo ra nơi công cộng, khu dân cư, chung cư phải rọ mõm, có dây xích, có người dắt. Các tỉnh phải tổ chức tiêm vaccine phòng bệnh dại cho chó, mèo, bảo đảm tối thiểu trên 80% tổng đàn trong năm 2024 và các năm tiếp theo.

Thủ tướng giao Bộ Nông nghiệp và Phát triển nông thôn chủ trì, phối hợp các cơ quan và địa phương rà soát quy định pháp luật về nuôi, quản lý chó, mèo, vật nuôi khác để kịp thời đề xuất sửa đổi, bổ sung nếu cần. Việc này nhằm nâng cao hiệu lực, hiệu quả thực thi pháp luật, có chế tài xử lý nghiêm vi phạm, khắc phục triệt để tình trạng chó, mèo thả rông, không được quản lý và cắn người ở nơi công cộng.

Thủ tướng cũng yêu cầu Bộ Công an phối hợp các tỉnh, thành phố và chỉ đạo công an địa phương kịp thời điều tra, xử lý nghiêm trường hợp chủ nuôi chó, mèo không thực hiện quy định về nuôi, quản lý chó dẫn tới hậu quả nghiêm trọng.

leftcenterrightdel

Quản lý chặt chó, mèo thả rông để phòng, chống bệnh dại. Ảnh: chinhphu.vn

* Sáng 15-3, Bộ Y tế có công văn gửi chủ tịch UBND các tỉnh, thành phố trực thuộc Trung ương về triển khai các biện pháp cấp bách phòng, chống bệnh dại.

Theo báo cáo của hệ thống giám sát bệnh truyền nhiễm Bộ Y tế, từ năm 2022 đến nay, bệnh dại có xu hướng gia tăng, trong đó có nhiều tỉnh, thành phố có bệnh dại lưu hành trong nhiều năm và có số ca tử vong do dại cao.

Từ đầu năm 2024 đến nay, tình hình bệnh dại gia tăng đột biến với 22 trường hợp tử vong, cao hơn gấp đôi so với cùng kỳ 2023 (10 trường hợp). Đặc biệt, gần đây xuất hiện các trường hợp có thời gian ủ bệnh ngắn, từ 10 đến 15 ngày, trong đó nhiều trường hợp là trẻ em dưới 5 tuổi, bị chó, mèo cắn ở vùng đầu, mặt, gây thương tích nặng ở khu vực gần thần kinh trung ương.

Nguyên nhân chủ yếu gây tử vong do dại trên người là do người bị động vật nghi dại cắn không tiêm phòng kịp thời, nhận thức của người dân về sự nguy hiểm của bệnh dại cũng như các biện pháp phòng bệnh còn hạn chế. Bên cạnh đó, công tác quản lý đàn chó, mèo ở một số địa phương còn lỏng lẻo; tỷ lệ chó, mèo nuôi được tiêm vaccine phòng dại còn thấp, chỉ đạt khoảng 50% tổng đàn dẫn đến gia tăng số ca bệnh dại trên động vật.

CHÂU ANH

*Mời bạn đọc vào chuyên mục Y tế xem các tin, bài liên quan.