Chương trình được tổ chức với ý nghĩa lan tỏa những giá trị nhân văn sâu sắc, chia sẻ yêu thương đến những gia đình vô sinh, hiếm muộn; những khoảnh khắc hội ngộ ý nghĩa của hàng trăm cặp vợ chồng đã thực hiện hỗ trợ sinh sản thành công tại bệnh viện.

10 năm "Tuần lễ vàng" thắp sáng ước mơ “tìm con”

 “Tuần lễ vàng” của Bệnh viện Nam học và Hiếm muộn Hà Nội 10 năm qua đã giúp niềm khát khao có con yêu của hàng nghìn gia đình trở thành hiện thực. Bệnh viện tổ chức chương trình "Tuần lễ vàng" hằng năm với mục tiêu mang đến những giá trị ưu đãi thăm khám, những gói hỗ trợ miễn phí, góp phần chia sẻ gánh nặng tài chính cho các gia đình hiếm muộn có thu nhập thấp, hoàn cảnh còn nhiều khó khăn. Hành trình tìm con của những gia đình hiếm muộn là vô cùng gian nan, không ít cặp vợ chồng hiếm muộn đã phải tạm dừng quá trình điều trị vì áp lực tài chính cũng như những áp lực tâm lý đè nặng.

Trao đổi với chúng tôi, bác sĩ chuyên khoa I Phạm Văn Hưởng, Phó giám đốc chuyên môn, Trưởng khoa Hỗ trợ Sinh sản Bệnh viện Nam học và Hiếm muộn Hà Nội cho biết, mong mỏi có con đối với mỗi người, mỗi gia đình là hoàn toàn chính đáng. Tuy nhiên, không phải ai cũng tìm thấy con yêu một cách dễ dàng.

leftcenterrightdel
Thạc sĩ, bác sĩ Lê Thị Thu Hiền, Giám đốc chuyên môn Bệnh viện trao gói hỗ trợ tặng các gia đình hiếm muộn. 

Trong điều trị hiếm muộn, rào cản lớn nhất thường là vấn đề kinh tế. Vì vậy, bệnh viện thực hiện chương trình "Tuần lễ vàng" bên cạnh mang ý nghĩa truyền niềm tin, động lực cho các gia đình mà trên hết là mong muốn mang đến những ưu đãi, hỗ trợ thiết thực trong thăm khám và điều trị hiếm muộn, rút ngắn hành trình tìm con, hiện thực hóa giấc mơ được làm cha làm mẹ cho các gia đình vô sinh, hiếm muộn. Đến nay, chương trình "Tuần lễ vàng" đã tạo nên một hành trình nhân văn, một dấu ấn riêng của Bệnh viện Nam học và Hiếm muộn Hà Nội trong cộng đồng hiếm muộn trên khắp cả nước.

Tiếp lửa tinh thần cho các gia đình hiếm muộn khó khăn

Gia đình chị Nguyễn Thị Huệ (1990) và anh Phùng Văn Tuấn (1981) quê ở Yên Mô, Ninh Bình hiếm muộn 12 năm ròng rã tìm con. Kết hôn năm 2009, trong hành trình tìm con của mình, vợ chồng chị Huệ đã phải đối mặt với những khó khăn áp lực.

leftcenterrightdel
Gia đình chị Nguyễn Thị Huệ giao lưu tại buổi lễ.

Suốt một thời gian dài, anh chị đã đi khắp nơi chữa bệnh nhưng đều không có kết quả. Năm 2015, vợ chồng anh chị làm hiện thụ tinh nhân tạo - Bơm tinh trùng vào buồng tử cung (IUI) hai lần ở địa phương nhưng đều thất bại.

Năm 2019, trong một lần thăm khám tìm nguyên nhân, anh Tuấn được chẩn đoán bị giãn tĩnh mạch thừng tinh và thực hiện mổ can thiệp ngay sau đó. Tuy nhiên hành trình tìm con của hai vợ chồng vẫn rơi vào vô vọng. Khó khăn chồng chất khó khăn, kinh tế ngày càng hạn hẹp. Giữa năm 2021, qua lời giới thiệu của người thân, gia đình chị Huệ anh Tuấn tìm đến Bệnh viện Nam học và Hiếm muộn Hà Nội.

Sau khi thăm khám, bác sĩ chuyên khoa chẩn đoán chị Huệ bị polyp buồng tử cung cần thực hiện phẫu thuật loại bỏ polyp trước khi bước vào quá trình thực hiện hỗ trợ sinh sản. Tháng 2-2021, ca phẫu thuật nội soi buồng tử cung mang đến niềm hy vọng về "tiếng cười con trẻ" đang đến rất gần với hành trình IVF phía trước.

Cũng từ đây, may mắn bắt đầu mỉm cười với anh chị khi mọi quá trình kích trứng, chọc trứng, tạo phôi đều diễn ra thuận lợi. Tháng 5-2021, vợ chồng anh chị vỡ òa hạnh phúc khi lần đầu tiên sau 12 năm hiếm muộn con yêu đã đến với gia đình anh chị. Cuối năm 2023, vợ chồng chị Huệ quyết định quay lại Bệnh viện Nam học và Hiếm muộn Hà Nội để tiếp tục chuyển phôi trữ lần 2. Sau quá trình thăm khám, tháng 1-2024 chị Huệ chuyển phôi trữ thành công, hiện tại chị đang mang thai ở tuần thứ 22 với một niềm hạnh phúc vô bờ.

Chia sẻ về hành trình tìm con, chị Nguyễn Thị Huệ bày tỏ: “12 năm hiếm muộn vợ chồng tôi đã đi khắp các bệnh viện nhưng đều không thành công. Cuối cùng nhờ phương pháp hỗ trợ sinh sản hiện đại cùng với các y, bác sĩ tận tâm của Bệnh viện Nam học và Hiếm muộn Hà Nội, gia đình tôi đã gặt hái được những trái ngọt”.

Trường hợp gia đình chị Cao Thị Hằng (1983) và anh Phùng Văn Dũng (1978) ở Hà Nội cũng truyền động lực mạnh mẽ cho các gia đình đang trên hành trình tìm con. Kết hôn năm 2004, 6 tháng sau vợ chồng chị Hằng, anh Dũng bắt đầu hành trình tìm con. Sau 5 năm tìm kiếm con đầy gian nan vất vả, hạnh phúc cũng đã mỉm cười với gia đình, anh chị đã chào đón con gái đầu lòng nhờ phương pháp thụ tinh ống nghiệm (IVF).

leftcenterrightdel
Chị Cao Thị Hằng  chia sẻ tại chương trình.

5 năm sau đó, vợ chồng chị Hằng tiếp tục hành trình IVF lần 2 với mong muốn đón được thêm con yêu về nhà. Nhưng hành trình tìm con lần thứ 2 của anh chị quá vất vả với gần 20 lần chuyển phôi đều thất bại mà không tìm ra nguyên nhân.

Quá nhiều đau đớn, hai vợ chồng chị Hằng tưởng chừng như sẽ gục ngã và từ bỏ hành trình tìm con nhưng đến năm 2021, vợ chồng chị Hằng chuyển ra Hà Nội sinh sống và được bạn bè giới thiệu đến Bệnh viện Nam học và Hiếm muộn Hà Nội. Tại đây, anh chị được Thạc sĩ, bác sĩ Lê Thị Thu Hiền, Giám đốc chuyên môn Bệnh viện thăm khám, động viên tâm lý, tiếp thêm niềm tin động lực trên hành trình tìm con. Sau khi nghe tiền sử sản khoa nặng nề, chuyển phôi thất bại nhiều lần bác sĩ Hiền tư vấn anh chị chọc trứng tạo phôi, nuôi và theo dõi phôi bằng hệ thống tự động kết hợp trí tuệ nhân tạo (AI) Timelapse.

Từ đó, các bác sĩ và chuyên viên phôi học nhận thấy những bất thường của một số phôi. Việc theo dõi và cập nhật liên tục, không bị gián đoạn hình ảnh phôi trong quá trình hình thành và phát triển giúp cho các chuyên viên phôi học đánh giá chính xác chất lượng phôi và lựa chọn những phôi tốt nhất để chuyển vào buồng tử cung.

Cuối cùng điều kỳ diệu đã tới ngay trong lần chuyển phôi đầu tiên tại bệnh viện của chị Hằng. Hai vợ chồng chị đã rơi nước mắt khi nhìn vào tờ giấy thông báo kết quả beta có thai. Cả quá trình mang thai diễn ra thuận lợi, chị Hằng đã sinh một bé gái vào đầu năm 2023. Hiện nay em bé đã hơn một tuổi rất kháu khỉnh và đáng yêu.

Hy vọng những câu chuyện của các gia đình vô sinh, hiếm muộn làm thụ tinh trong ống nghiệm (IVF) tại Bệnh viện Nam học và Hiếm muộn Hà Nội đã có trái ngọt sẽ tiếp thêm động lực to lớn cho các gia đình hiếm muộn khác đang trên hành trình tìm con. 

"Tuần lễ vàng" năm 2024 diễn ra từ ngày 6-5 đến 19-5. Theo đó,  bệnh viện hỗ trợ miễn phí 100% chi phí thực hiện thụ tinh trong ống nghiệm (IVF) cho 15 ca; 105 ca miễn phí khác bao gồm: 15 ca sàng lọc phôi mang gen bệnh lý di truyền đơn gen; 15 ca sử dụng dịch vụ kỹ thuật thụ tinh trong ống nghiệm IVF (chọc trứng, tạo phôi, nuôi phôi ngày 3, chuyển phôi); 15 ca thụ tinh nhân tạo - Bơm tinh trùng vào buồng tử cung (IUI); 15 ca phẫu thuật vi phẫu tinh hoàn tìm tinh trùng (Micro TESE); 15 ca phẫu thuật nội soi thăm dò buồng tử cung; 15 ca nuôi cấy và theo dõi phôi bằng hệ thống tự động Timelapse…

 Bài và ảnh: CHÂU ANH

*Mời bạn đọc vào chuyên mục Y tế xem các tin, bài liên quan.