Phát biểu tại buổi lễ, bà Bùi Thúy Nga, quyền Giám đốc TRAFFIC tại Việt Nam nhấn mạnh: “Nạn buôn bán sừng tê giác trái pháp luật đang đẩy loài tê giác đến bờ vực tuyệt chủng. Việt Nam giữ vai trò then chốt để thay đổi. Khi thế hệ y, bác sĩ và nhà báo tương lai thấu hiểu rằng YHCT bền vững không phải sự thỏa hiệp, mà là con đường phát triển mạnh mẽ và đạo đức hơn, họ sẽ trở thành những đại sứ nhiệt huyết cho công cuộc bảo tồn thiên nhiên hoang dã”.

 Bà Bùi Thúy Nga, Quyền giám đốc TRAFFIC tại Việt Nam chia sẻ tại sự kiện. 

Việc lạm dụng các sản phẩm từ động vật hoang dã nguy cấp, đặc biệt là sừng tê giác, không chỉ đe dọa nghiêm trọng tới đa dạng sinh học mà còn làm tổn hại uy tín của nền YHCT Việt Nam. Khảo sát của TRAFFIC năm 2021 cho thấy có tới 59% thầy thuốc từng kê đơn sản phẩm từ động vật hoang dã trái pháp luật và 68% bệnh nhân sẵn sàng sử dụng. Đây là những con số báo động về tính bền vững và đạo đức trong thực hành y học.

Trong bối cảnh đó, hợp tác giữa các đơn vị lần này tập trung vào thay đổi hành vi xã hội, đặc biệt ở giới trẻ. Chiến dịch truyền thông do sinh viên báo chí và y học cổ truyền khởi xướng sẽ hướng đến nâng cao nhận thức về tính trái phép của việc sử dụng sừng tê giác, đồng thời quảng bá những giải pháp điều trị bền vững bằng dược liệu, bài thuốc an toàn. Thông qua các hoạt động sáng tạo như triển lãm, minigame trực tuyến, khóa tập huấn và hợp tác cùng người ảnh hưởng, chiến dịch dự kiến tiếp cận hơn 1,5 triệu người và vận động ít nhất 50.000 người cam kết hành động.

PGS, TS Phạm Minh Sơn - Giám đốc Học viện Báo chí và Tuyên truyền chia sẻ tại sự kiện.  

PGS, TS Phạm Minh Sơn, Giám đốc Học viện Báo chí và Tuyên truyền, chia sẻ: “Với thế mạnh về đào tạo báo chí, truyền thông, Học viện Báo chí và Tuyên truyền tích cực thúc đẩy các hoạt động truyền thông nhằm tăng cường ý thức bảo vệ động vật hoang dã trong cộng đồng. Thông qua sự hợp tác này, chúng tôi tôi luyện cho các em bản lĩnh truyền thông nhạy bén về văn hóa và đầy trách nhiệm với môi trường, sẵn sàng lan tỏa những thông điệp đúng đắn và nhân văn”.

Hướng tới mục tiêu kiến tạo một nền YHCT vừa giàu bản sắc, vừa nhân văn, hợp tác này được kỳ vọng góp phần xây dựng môi trường trị liệu không còn sử dụng sừng tê giác, đồng thời lan tỏa thông điệp bảo tồn tới cộng đồng.

Lễ ký kết hợp tác phát động chiến dịch truyền thông thay đổi hành vi giảm nhu cầu sử dụng sừng tê giác tại Việt Nam. 

Tin, ảnh: PHẠM THỨ

* Mời bạn đọc vào chuyên mục Xã hội xem các tin, bài liên quan.