“…Ngày 10-7, tôi đưa cha đến Bệnh viện Quân y 120 nhập viện và xét nghiệm; tại đây, cha tôi được các y, bác sĩ tận tình thăm khám, hướng dẫn chu đáo. Ngày 11-7, ca phẫu thuật khối u mỡ của cha tôi đã được thực hiện thành công… Các y, bác sĩ Bệnh viện Quân y 120 không chỉ thực hiện phẫu thuật chuyên nghiệp, mà còn thường xuyên thăm hỏi, động viên, giúp gia đình rất an tâm. Sự hỗ trợ kịp thời và thái độ làm việc chuyên nghiệp của y, bác sĩ bệnh viện đã mang lại niềm tin và hy vọng cho gia đình chúng tôi…”. Đó là một đoạn trong lá thư của anh Nguyễn Mạnh Tấn (con bệnh nhân Nguyễn Văn Mạnh, sinh năm 1957, xã Kim Sơn, tỉnh Đồng Tháp gửi đến cảm ơn đội ngũ y, bác sĩ Bệnh viện Quân y 120).

 Y, bác sĩ Bệnh viện Quân y 120, Cục Hậu cần - Kỹ thuật Quân khu 9 thăm khám cho bệnh nhân. 

Theo lãnh đạo Bệnh viện Quân y 120, ngày 3-7, Bệnh viện có nhận được đơn cầu cứu của anh Nguyễn Mạnh Tấn về tình trạng sức khỏe của cha là ông Nguyễn Văn Mạnh (địa chỉ nói trên). Lá thư của anh Tấn được Thượng tá, Bác sĩ chuyên khoa II Nguyễn Trung Kiên, Giám đốc Bệnh viện Quân y 120 trực tiếp chỉ đạo cơ quan nghiệp vụ trả lời và Thiếu tá QNCN Phạm Minh Tuấn, Tổ trưởng Tổ Bảo hiểm Y tế phản hồi. Ngày 10-7, ông Nguyễn Văn Mạnh nhập viện tại Khoa Chấn thương - Chỉnh hình, Bệnh viện Quân y 120 và được phẫu thuật khối u (KT 11cm); sau phẫu thuật ông Mạnh được bác sĩ cho xuất viện ngày 15-7.

“Ông Nguyễn Văn Mạnh có hoàn cảnh đặc biệt khó khăn (từng tham gia chiến đấu tại chiến trường Campuchia), được miễn giảm 100% tiền viện phí (hơn 5,4 triệu đồng)… Chuyện của ông Mạnh là một trong nhiều câu chuyện của các bệnh nhân đến điều trị tại Bệnh viện Quân y 120”, Đại tá Trần Minh Hân, Chính ủy Bệnh viện Quân y 120 chia sẻ.

Cán bộ, nhân viên Bệnh viện Quân y 120 tham gia hiến máu nhân đạo. 

Xác định xây dựng môi trường văn minh, thân thiện, hiện đại, không chỉ dựa trên năng lực chuyên môn, cơ sở vật chất, những năm qua Bệnh viện Quân y 120 còn tập trung đẩy mạnh việc xây dựng văn hóa tinh thần, giao tiếp ứng xử chuẩn mực và mối quan hệ nhân văn giữa nhân viên y tế - người bệnh - người nhà bệnh nhân. “Đảng ủy, Ban giám đốc Bệnh viện, cấp ủy, chỉ huy các khoa, ban, tổ chức quần chúng thường xuyên quan tâm lãnh đạo, triển khai thực hiện tốt việc phát huy của các thiết chế văn hóa trong chăm sóc sức khỏe cho các đối tượng, nhất là thường xuyên giáo dục nâng cao nhận thức trách nhiệm, đạo đức ngành y cho cán bộ, nhân viên”, Thượng tá Nguyễn Tấn Đạt, Chủ nhiệm Chính trị Bệnh viện Quân y 120 cho biết.

Song song đó, Bệnh viện còn đẩy mạnh các hoạt động giao lưu văn hóa, văn nghệ, thể thao với các đơn vị đứng chân trên địa bàn; tổ chức các cuộc thi viết gương người tốt việc tốt; hội thi điều dưỡng thanh lịch; hội thao hội diễn văn nghệ... từ đó tạo không khí đoàn kết, thi đua sôi nổi, giảm áp lực trong công việc.

 Lãnh đạo Bệnh viện Quân y 120 tặng quà cho học sinh nghèo hiếu học.

Thượng tá Nguyễn Tấn Đạt cho biết thêm: “Với việc đa dạng các hình thức hoạt động như sân khấu hóa bằng các tiểu phẩm gần gũi, sâu sắc giúp đội ngũ cán bộ, nhân viên y tế nâng cao chuẩn mực đạo đức nghề nghiệp, dễ tiếp thu; lan tỏa lối sống tích cực, đạo đức nghề nghiệp, tác phong giao tiếp, ứng xử văn minh. Ngoài ra, hệ thống truyền thanh nội bộ, bảng tin, fanpage, cổng thông tin điện tử... cũng đã trở thành kênh thông tin lan tỏa tích cực, tuyên truyền các hoạt động nổi bật của đơn vị, hình ảnh tốt đẹp của người thầy thuốc quân y”.

Song song đó, Bệnh viện Quân y 120 thường xuyên coi trọng công tác giáo dục, động viên cán bộ, nhân viên thực hiện tốt tâm lý tiếp xúc với bệnh nhân và thân nhân người bệnh với phương châm “bệnh nhân đến đón tiếp niềm nở, bệnh nhân ở chăm sóc tận tình, bệnh nhân về dặn dò chu đáo.

“Chúng tôi thường xuyên quan tâm đầu tư xây dựng cơ sở vật chất, hệ thống biển, sơ đồ hướng dẫn, phòng thư giãn; xây dựng góc văn hóa trong các khuôn viên, tạo không gian xanh, tạo môi trường thân thiện, gần gũi, góp phần nâng cao chất lượng, hiệu quả công tác điều trị, chăm sóc sức khỏe bệnh nhân. Bên cạnh đó, thường xuyên điều chỉnh quy trình khám chữa bệnh theo hướng tối ưu thời gian khám và điều trị tốt nhất cho bệnh nhân. Đội ngũ cán bộ, nhân viên thực hiện tốt tâm lý tiếp xúc, quan tâm, ân cần, chu đáo đối với người bệnh từ khâu đón tiếp, hướng dẫn tận tình đến công tác khám, chăm sóc sức khỏe trong quá trình khám và điều trị”, Thượng tá Nguyễn Trung Kiên, Giám đốc Bệnh viện Quân y 120 thông tin.

Bệnh viện Quân y 120 giao lưu thể thao với các đơn vị đứng chân trên địa bàn. 

Thời gian qua, Bệnh viện Quân y 120 còn thực hiện hiệu quả “Tổ chăm sóc khách hàng” để tư vấn cho người bệnh; “Tổ quản lý chất lượng” để quản lý chất lượng chuyên môn, khảo sát mức độ hài lòng của bệnh nhân… từ đó giúp cho bệnh viện có những điều chỉnh phù hợp với quyết tâm tất cả vì người bệnh theo hướng tối ưu thời gian khám và điều trị tốt nhất. “Đội ngũ cán bộ, nhân viên thực hiện tốt tâm lý tiếp xúc, quan tâm, ân cần, chu đáo đối với người bệnh từ khâu đón tiếp, hướng dẫn tận tình đến công tác khám, chăm sóc sức khỏe trong quá trình khám và điều trị”, Trung tá Trần Thanh Thiện, Trưởng ban Kế hoạch tổng hợp, Bệnh viện Quân y 120 chia sẻ.

Để nâng cao chất lượng khám và điều trị, Bệnh viện Quân y 120 thường xuyên quan tâm, đầu tư mua sắm, sử dụng tốt các trang thiết bị y tế hiện đại; đẩy mạnh nghiên cứu và ứng dụng các đề tài nghiên cứu khoa học vào chẩn đoán, điều trị; phối hợp với các chuyên gia đầu ngành, các bệnh viện tuyến trên tổ chức các lớp tập huấn và chuyển giao công nghệ, bồi dưỡng nâng cao trình độ chuyên môn cho cán bộ, nhân viên…

Cùng với đó, thực hiện tốt công tác chính sách đền ơn đáp nghĩa, an sinh xã hội; hỗ trợ hàng trăm m3 nước ngọt miễn phí cho nhân dân vùng bị hạn mặn; khám bệnh, tặng quà, cấp thuốc miễn phí cho đối tượng chính sách, hộ nghèo, có hoàn cảnh khó khăn vùng sâu, vùng xa, vùng căn cứ cách mạng... để lại dấu ấn tốt đẹp hình ảnh người thầy thuốc quân y trong lòng cấp ủy, chính quyền và nhân dân các tỉnh Đồng bằng sông Cửu Long.

Một buổi sinh hoạt khoa học ở Bệnh viện Quân y 120.  

Đại tá Trần Minh Hân, Chính ủy Bệnh viện Quân y 120 khẳng định: “Để các thiết chế văn hóa thực sự phát huy hiệu quả, chúng tôi tiếp tục phát huy vai trò của các tổ chức quần chúng; duy trì các phong trào thi đua gắn với xây dựng môi trường Bệnh viện chính quy, xanh, sạch, đẹp. Đồng thời, lồng ghép các giá trị văn hóa như: Tinh thần trách nhiệm, thái độ phục vụ, tham gia hoạt động tập thể, văn hóa ứng xử; tăng cường đào tạo, bồi dưỡng lực lượng nòng cốt như tuyên truyền viên trẻ, cán bộ phụ trách phong trào văn hóa văn nghệ. Cùng với các thiết chế văn hóa, Bệnh viện cũng sẽ đẩy mạnh công tác chuyển đổi số, xây dựng Bệnh viện thông minh, thân thiện, hiện đại… góp phần chăm sóc, bảo vệ sức khỏe tốt nhất cho bộ đội và nhân dân trên địa bàn”.

Bài và ảnh: QUANG ĐỨC - NGỌC CƯỜNG

 * Mời bạn đọc vào chuyên mục Y tế xem các tin, bài liên quan.