Evusheld là kháng thể đơn dòng dự phòng Covid-19 được nghiên cứu và sản xuất bởi hãng dược phẩm AstraZeneca (Vương quốc Anh - Thụy Điển), đơn vị đã cung cấp hơn 2,8 tỷ liều vắc xin phòng Covid-19 trên toàn cầu.

Trong nghiên cứu PROVENT của AstraZeneca, chỉ vài giờ sau tiêm kháng thể đơn dòng Evusheld thì cơ thể đã có đủ lượng kháng thể cần thiết để bảo vệ không mắc Covid-19 với hiệu quả lên tới 83%, cả biến thể Omicron và không có trường hợp nào bệnh nặng hay tử vong trong suốt 6 tháng theo dõi.

Ước tính khoảng 2% dân số toàn cầu thuộc nhóm dễ bị tổn thương trước Covid-19 do bị suy giảm miễn dịch vừa và nặng như HIV, ung thư, ghép tạng (ghép tim, ghép gan, ghép thận), dùng corticoid liều cao, kéo dài... đang rất cần lá chắn mới để bảo vệ bản thân vượt qua bão dịch Covid-19.

leftcenterrightdel
Bà Nguyễn Thị Phiên (76 tuổi, phường 3, quận Gò Vấp, TP Hồ Chí Minh) được nhân viên y tế  BVĐK Tâm Anh đo huyết áp trước khi tiêm.

Bà Nguyễn Thị Phiên (76 tuổi, phường 3, quận Gò Vấp, TP Hồ Chí Minh) vui mừng khi biết mình là một trong những người đầu tiên tại Việt Nam nhận được tin nhắn mời đến tiêm kháng thể đơn dòng Evusheld ngừa Covid-19 từ Hệ thống BVĐK Tâm Anh. Sau khi được bác sĩ khám sàng lọc, đánh giá tình trạng sức khỏe và đáp ứng đủ điều kiện tiêm kháng thể đơn dòng Evusheld dự phòng Covid-19, bà Nguyễn Thị Phiên xúc động ký vào phiếu đồng thuận tiêm Evusheld. “Tôi bị tăng huyết áp, tiểu đường, vảy nến, viêm đa khớp, rối loạn tiền đình, dị ứng nặng, không tiếp nhận được nhiều loại vitamin cả đường ăn và đường uống nên không tiêm được vắc xin Covid-19. Hai năm qua, tôi chỉ ở trong phòng, ăn uống một mình, đến nói chuyện với con cháu ngay trong nhà cũng phải qua điện thoại vì sợ lây nhiễm bệnh. Cuộc sống của người bệnh không tiêm được vắc xin Covid-19 rất khổ sở”, bà Nguyễn Thị Phiên cho biết.

leftcenterrightdel
 Ông Lê Viết Dũng, 67 tuổi, Hà Nội được bác sĩ tư vấn trước khi tiêm  kháng thể đơn dòng Evusheld ngừa Covid-19.

Còn ông Lê Viết Dũng, 67 tuổi, Hà Nội khi nghe tin kháng thể đơn dòng Evusheld ngừa Covid-19 về tới Hà Nội, ông đã nhanh chóng đăng ký và là một trong những khách hàng đầu tiên được tiêm Evusheld tại BVĐK Tâm Anh Hà Nội. Có tiền sử can thiệp mạch vành, suy tim và sức khỏe yếu, ông Lê Viết Dũng phải nhờ sự hỗ trợ của xe lăn để có thể di chuyển tới khu vực tiêm. “Sau mũi tiêm vắc xin Covid-19 lần thứ nhất vài ngày, tôi bị ngất xỉu phải nhập viện, qua thăm khám bác sĩ nghi ngờ đó là phản ứng phụ sau tiêm. Từ đó đến nay tôi vẫn chưa thể tiêm thêm mũi vắc xin Covid-19 nào”, ông Dũng nhớ lại.

Ý thức được bản thân có nhiều bệnh nền lại chưa hoàn thành đủ liều tiêm vắc xin cơ bản, ông Lê Viết Dũng gần như không dám ra khỏi nhà từ năm 2021 đến nay. Đặc biệt trong bối cảnh số ca bệnh bùng phát mạnh tại Hà Nội, ông Dũng ngày càng lo lắng, tâm lý bị ảnh hưởng nặng nề. Khi thấy thông tin Evusheld được Hệ thống BVĐK Tâm Anh nhập khẩu và triển khai tiêm ngay tại Hà Nội, ông đã đăng ký và được bệnh viện nhanh chóng đặt lịch hẹn tiêm ngày hôm nay.

leftcenterrightdel
Sau khi được các y, bác sĩ khám, tư vấn sức khỏe, những bệnh nhân đầu tiên tại Hà Nội và TP Hồ Chí Minh đã được tiêm kháng thể đơn dòng Evusheld phòng Covid-19 tại Hệ thống BVĐK Tâm Anh.

Khi tới để tiêm kháng thể đơn dòng Evusheld, khách hàng không cần phải xét nghiệm Covid-19 nếu không có các triệu chứng nghi ngờ. Bộ phận chăm sóc khách tại quầy lễ tân - thu ngân sẽ kiểm tra thông tin khách hàng nếu khách đã đăng ký qua tổng đài hoặc trực tiếp hoàn thiện hồ sơ đăng ký. Sau đó, khách hàng được khám sàng lọc, khám chuyên sâu nếu cần và được chỉ định tiêm. 

Theo PGS, TS, BS Trần Quang Bính, tiêm kháng thể đơn dòng Evusheld phòng Covid-19 rất an toàn, ít tác dụng phụ, nếu có thường rất nhẹ như: Đau đầu, mệt mỏi, ho… Sau tiêm kháng thể đơn dòng Evusheld, khách hàng sẽ được ở lại theo dõi sau tiêm từ 45 - 60 phút, cấp giấy xác nhận tiêm và phiếu hướng dẫn theo dõi sau tiêm tại nhà, kiểm tra mạch, nhiệt độ, huyết áp, đo SpO2… ổn định trước khi ra về.

Sau nhiều cố gắng, nỗ lực của các bên, chuẩn bị kỹ lưỡng về quy trình tiêm chủng, tiếp đón… BVĐK Tâm Anh Hà Nội và BVĐK Tâm Anh TP Hồ Chí Minh chính thức tiêm kháng thể đơn dòng Evusheld phòng Covid-19 cho người bệnh bắt đầu từ ngày 26-3-2022, từ thứ 2 đến thứ 7 hàng tuần vào khung giờ 7 giờ - 16 giờ 30 phút, riêng Chủ nhật lịch là 7 giờ-16 giờ. Khách hàng có thể đăng ký tiêm trên website của Hệ thống BVĐK Tâm Anh hoặc đến trực tiếp bệnh viện.

Nhóm người suy giảm miễn dịch, nhóm không thể tiêm vắc xin có thể tiếp tục đăng ký tiêm kháng thể đơn dòng Evusheld ngừa Covid-19 tại link: https://tamanhhospital.vn/dang-ky-tiem-evusheld/. Hoặc có thể liên hệ Bộ phận Chăm sóc khách hàng qua các kênh thông tin chính thức của Hệ thống BVĐK Tâm Anh: Thông tin Tổng đài: 0287 102 6789 (TP Hồ Chí Minh); 1800 6858 (TP Hà Nội). 

Tin, ảnh: THÁI SƠN-PHONG LAN