Theo các chuyên gia, nguyên nhân gây tai nạn giao thông đường bộ do lỗi vi phạm của người tham gia giao thông chiếm hơn 90% số vụ. Trong nhiều vụ, trách nhiệm chủ yếu thuộc về người lái xe gây tai nạn, mà chưa gắn trách nhiệm của các cơ quan đào tạo, sát hạch, cấp giấy phép lái xe…

Do đó, việc siết chặt công tác đào tạo, sát hạch lái xe sẽ hạn chế những nguy cơ tiềm ẩn khôn lường đối với xã hội khi những tay lái “non kém” tham gia giao thông. Bằng ứng dụng khoa học công nghệ, hạn chế tối đa sự can thiệp của con người, việc gian lận về điểm số hay thi hộ sẽ được kiểm soát.

Theo quy định về đào tạo, sát hạch, cấp giấy phép lái xe, học viên muốn có bằng hạng B2 phải trải qua thời gian học lý thuyết là 168 giờ và thời gian đào tạo thực hành là 84 giờ hay 1.000 km. Tuy nhiên, nhiều người học thường không được học đủ số giờ thực hành, dẫn đến không được học đủ số km theo quy định.

Với quy định hiện tại, học viên phải bảo đảm học đúng, học đủ số giờ theo quy định. Ngoài giám sát bằng camera đối với phòng sát hạch lý thuyết, sân sát hạch lái xe cũng phải lắp đặt camera để trích xuất nhiều hình ảnh tại khu sa hình sát hạch và được truyền trực tiếp về sở Giao thông vận tải và Tổng cục Đường bộ Việt Nam giúp việc kiểm tra sát hạch cấp giấy phép lái xe được công khai minh bạch. Bởi vậy, học viên sẽ không có kết quả tốt, nếu không nghiêm túc trong học tập.

Tôi nghĩ, để giảm số tai nạn giao thông, ngoài những quy định nghiêm khắc, nâng cao ý thức của người tham gia giao thông, nhất thiết phải nâng cao chất lượng đào tạo, đưa công tác đào tạo, sát hạch đi vào bài bản, đúng quy chuẩn...

PHẠM VÂN (Vĩnh Yên, Vĩnh Phúc)