Việc tồn tại loại hình “giường dịch vụ” ở một số bệnh viện công đã tạo thành một phong trào và nhiều bệnh viện tận dụng việc làm này để tăng nguồn thu. Có những bệnh viện đã tận dụng tối đa phòng, ban để có thêm không gian cho “giường dịch vụ”. Thậm chí có những bệnh viện, các y, bác sĩ, nhân viên phải làm việc trong không gian chật hẹp để miễn sao có càng nhiều “giường dịch vụ” càng tốt. Còn về phía người bệnh, nhiều gia đình có điều kiện kinh tế khá giả đã sẵn sàng bỏ tiền để được hưởng dịch vụ chất lượng cao trong bệnh viện công bởi tính ra giá thành ở mức chi này còn lợi hơn rất nhiều so với việc vào khám, chữa bệnh và điều trị ở những bệnh viện tư.

Khi vào bệnh viện, nhìn thấy bên cạnh những căn phòng đầy đủ tiện nghi dành cho các gia đình khá giả là hình ảnh hàng chục giường bệnh phải nằm ghép 2-3 bệnh nhân, chen chúc trong những căn phòng cộng đồng, thậm chí bệnh nhân phải nằm giường gấp, ngồi tạm bợ hành lang... rất thiếu thiện cảm và gây ức chế cho người đến thăm, khám, điều trị. Điều này tạo nên sự "phân biệt đối xử" giữa các bệnh nhân trọng bệnh viện, mà đáng lẽ ra ở môi trường này cần có sự công bằng, bởi bệnh viện không phải là khách sạn và khi vào viện thì các bệnh nhân đều cần được đối xử bình đẳng như nhau.

Thiết nghĩ, việc chấm dứt loại hình “giường dịch vụ” ở Bệnh viện Bạch Mai nói riêng, trong các bệnh viện công nói chung là hợp lý và đáng lẽ việc làm này phải được thực hiện từ nhiều năm nay. Muộn còn hơn không. Các đơn vị y tế cũng không nên sợ sẽ bị thiếu nguồn thu, bởi khi mọi dịch vụ khám, chữa bệnh và điều trị được nâng cao thì người dân sẽ tin tưởng tìm đến.

MAI ANH (Đống Đa, Hà Nội)