Nắm bắt cơ hội này, khá nhiều liên minh kích cầu du lịch được hình thành trên phạm vi cả nước với nhiều chương trình khuyến mãi, mức giá hấp dẫn được các doanh nghiệp lữ hành áp dụng triệt để... nhằm “lôi” người dân ra khỏi nhà, tăng kích cầu, làm ấm lại thị trường du lịch vốn bị đóng băng trong thời gian khá dài.

Thế nhưng, mới đây, một số hãng hàng không lại đề xuất áp giá sàn vé máy bay, chấm dứt cuộc đua giá rẻ, cũng như đặt dấu chấm hết cho khái niệm “vé 0 đồng”...- gây thiệt thòi cho người tiêu dùng.

Thực tế là, khi áp giá sàn vé máy bay sẽ kéo theo giá tour tăng, chi phí du lịch tăng… Bởi lẽ, vé máy bay chiếm từ 30-50% tổng giá thành một tour; với những chuyến đi ngắn ngày, tiền vé còn chiếm tỷ lệ cao hơn.

leftcenterrightdel
 Hành khách làm thủ tục bay tại sân bay Đà Nẵng. Ảnh minh họa: Vnexpress

Tôi thấy rằng, trong bối cảnh hiện nay khi ngành du lịch đang trông chờ phục hồi sau đại dịch thì việc để giá vé máy bay tăng sẽ "làm khó" ngành du lịch. Khi vé giá rẻ không còn sẽ hạn chế nhu cầu đi du lịch của người dân. Điều này cũng đi ngược với chủ trương kích cầu du lịch, khôi phục kinh tế mà Chính phủ đang đề ra. Trong khi đó, theo một nghiên cứu, hiện có tới gần 90% dân số chưa được tiếp cận với dịch vụ hàng không mà nguyên nhân chủ yếu do mức sống của họ chưa đáp ứng được.

Vẫn biết các hãng hàng không đang gặp nhiều khó khăn do dịch bệnh kéo dài và việc hỗ trợ các hãng là cần thiết, nhưng rõ ràng các cơ quan quản lý Nhà nước cần có những giải pháp phù hợp cho cả ngành du lịch và người dân. Nếu áp giá sàn vé máy bay, các doanh nghiệp hàng không sẽ có cớ chính đáng để không giảm giá, và chịu thiệt cuối cùng vẫn là người tiêu dùng. Điều này sẽ khép lại cơ hội cạnh tranh giảm giá dịch vụ, cũng như cơ hội và quyền lợi được đi máy bay, nhất là máy bay giá rẻ của hàng triệu người dân.

Rõ ràng, điều này sẽ hưởng bất lợi đến việc hồi sinh ngành du lịch đang “ngủ đông” thời gian dài. Theo tôi, mỗi hãng hàng không có phân khúc khách hàng, thị phần nhất định như dòng khách bình dân, trung cấp hoặc cao cấp. Mặt khác, đến nay, trải qua một giai đoạn khó khăn do Covid-19, nhu cầu và thói quen tiêu dùng của người dân chúng tôi đã khác trước. Việc xem xét kỹ lưỡng sản phẩm, nhu cầu, bảo đảm vừa an toàn vừa hấp dẫn về giá cả, chất lượng được ưu tiên hàng đầu. Do vậy, các hãng nên cạnh tranh bằng chất lượng sản phẩm, dịch vụ ưu tiên… thay vì đề xuất áp giá sàn vé máy bay, gây ảnh hưởng đến quyền lợi và thiệt thòi cho khách hàng, người dân, ảnh hưởng bất lợi cho ngành du lịch đang rất cần đà phục hồi!

MAI THANH (Tân Bình, TP Hồ Chí Minh)