Cơ quan An toàn Giao thông Đường cao tốc Quốc gia Hoa Kỳ (NHTSA) đã thông báo Hyundai và Kia có thể trả tổng cộng 210 triệu USD (trong đó Hyundai bị phạt 140 triệu USD và Kia bị phạt 70 triệu USD).

Vụ việc được xác định là do việc thu hồi “không đúng lúc” hơn 1,6 triệu xe được trang bị động cơ Theta II. Việc thu hồi này ảnh hưởng đến Hyundai Sonata 2011-2014 và SantaFe Sport 2013-2014 cũng như Kia Optima 2011-2014, 2012-2014 Sorento và 2011-2013 Sportage. Chúng được thiết kế để giải quyết "các vấn đề sản xuất có thể dẫn đến mài mòn ổ trục và hỏng hóc động cơ".

leftcenterrightdel
Hyundai Sonata 2011-2014 là mẫu xe nằm trong số bị cáo buộc chậm triệu hồi tại Mỹ. Ảnh: NHTSA.

Các vấn đề bắt đầu xảy ra tại Hyundai khi họ sử dụng “quy trình khử cặn cơ học để loại bỏ các mảnh vụn gia công khỏi trục khuỷu” của động cơ Theta II và sau đó là “quy trình nổ ướt để loại bỏ các mảnh vụn kim loại khỏi thành phần”. Bất chấp những nỗ lực loại bỏ các mảnh vỡ, công ty đã biết về các yêu cầu bảo hành liên quan đến động cơ tại hiện trường.

Trong khi đợt triệu hồi ban đầu chỉ nhắm vào những chiếc Sonata 2011 và 2012, nhưng cuối cùng nó đã được mở rộng để bao gồm SantaFe Sports 2013-2014 và 2013-2014 Sonata được trang bị động cơ Theta II GDI 2.0 và 2.4 lít.

Liên quan đến Kia là việc đã không thu hồi Optima vào năm 2015 vì họ cho rằng không cần thực hiện hành động nào vì họ đã tuân theo các quy trình khác nhau và có yêu cầu "cực kỳ thấp" về các vấn đề trong lĩnh vực này. Tuy nhiên, Optima 2011-2014, Sorento 2012-2014 và 2011-2013 Sportage đã bị thu hồi vào năm 2017 do các mảnh vụn kim loại có thể chưa được loại bỏ hoàn toàn khỏi ống dẫn dầu của trục khuỷu trong quá trình làm sạch.

NHTSA đã mở một cuộc truy vấn thu hồi vào năm 2017 để điều tra cả tính kịp thời và phạm vi thu hồi động cơ của Hyundai. Họ phát hiện ra rằng công ty “có thể phải chịu các hình phạt dân sự… trên nhiều lý do, bao gồm cả sự không kịp thời của việc thu hồi, sự không chính xác trong DIRs [Báo cáo thông tin về lỗi và không tuân thủ] của Hyundai và rằng một báo cáo bắt buộc mô tả các vấn đề tiềm ẩn liên quan đến an toàn có một số điểm không chính xác hoặc thiếu sót”.

leftcenterrightdel
Hyundai phải chịu tổng hình phạt dân sự lên tới 140 triệu USD. Ảnh: NHTSA.

Trong khi Hyundai không đồng ý với những phát hiện, họ đã ký một lệnh đồng ý theo thỏa thuận của hai bên để giải quyết vấn đề. Kia cũng không đồng ý, nhưng cũng giải quyết.

Theo các điều khoản của thỏa thuận, Hyundai phải chịu tổng hình phạt dân sự lên tới 140 triệu USD. Điều đó bao gồm khoản thanh toán trả trước 54 triệu USD cũng như “nghĩa vụ” chi 40 triệu USD cho các biện pháp thực hiện an toàn. Nếu các điều kiện cụ thể không được đáp ứng, công ty có thể phải trả thêm 46 triệu USD nữa. Mặt khác, Hyundai sẽ xây dựng một cơ sở thử nghiệm tại Hoa Kỳ để phục vụ các cuộc điều tra về an toàn.

Tương tự, Kia có thể phải trả tới 70 triệu USD. Một phần trong số đó bao gồm khoản trả trước 27 triệu USD và chi 16 triệu USD cho các biện pháp thực hiện an toàn. Bên cạnh tiền phạt, Kia sẽ thành lập một văn phòng an toàn mới của Mỹ do một giám đốc an toàn phụ trách.

leftcenterrightdel
Kia cũng bị cáo buộc phải trả tới 70 triệu USD tiền phạt.  Ảnh: NHTSA.

Cả hai nhà sản xuất ô tô sẽ “phát triển và triển khai các chương trình phân tích dữ liệu phức tạp để phát hiện tốt hơn các mối quan tâm liên quan đến an toàn” cũng như thực hiện các cải tiến về tổ chức để xác định và điều tra các vấn đề an toàn tiềm ẩn tốt hơn. Họ cũng sẽ thuê một kiểm toán viên bên thứ ba độc lập để tiến hành “đánh giá toàn diện” về các phương pháp thực hành an toàn và tuân thủ lệnh chấp thuận của họ.

Trong một tuyên bố, Phó quản trị viên NHTSA James Owens cho biết “Điều quan trọng là các nhà sản xuất phải nhận ra tính cấp thiết của trách nhiệm thu hồi sản phẩm an toàn của họ và cung cấp thông tin thẳng thắn và kịp thời cho cơ quan về tất cả các vấn đề an toàn".

Giám đốc an toàn của Hyundai Motor Bắc Mỹ, Brian Latouf cho biết, “An toàn của khách hàng là ưu tiên hàng đầu của chúng tôi và chúng tôi đang thực hiện hành động ngay lập tức để tăng cường phản ứng trước những lo ngại về an toàn tiềm ẩn”. Ông nói thêm: “Chúng tôi đánh giá cao mối quan hệ hợp tác và cộng tác với Bộ Giao thông Vận tải Hoa Kỳ và NHTSA, đồng thời sẽ tiếp tục hợp tác chặt chẽ với cơ quan này để chủ động xác định và giải quyết các vấn đề an toàn tiềm ẩn”.

ANH BẮC