Đây là tổ chuyên trách của bệnh viện với nhiệm vụ tiếp đón, hướng dẫn thủ tục và quy trình KCB; phân nhóm đối tượng ưu tiên và hỗ trợ người bệnh nặng, người khuyết tật tới thăm khám. 

Nhằm nâng cao chất lượng dịch vụ KCB, từ năm 2017, Bệnh viện Quân y 121 triển khai mô hình Tổ tư vấn KCB thuộc Khoa Khám bệnh đạt được một số kết quả. Tháng 5-2020, cùng với việc thay đổi tổ chức, biên chế, Tổ tư vấn KCB trực thuộc Ban Kế hoạch Tổng hợp, qua đó hoạt động hiệu quả hơn, góp phần nâng cao chất lượng dịch vụ của bệnh viện. Đặc biệt, tổ tư vấn đã tuyên truyền hiệu quả, giải đáp thỏa đáng các chính sách bảo hiểm xã hội, bảo hiểm y tế (BHYT) cho người bệnh. Các quyền lợi, nghĩa vụ khi KCB BHYT cũng như thủ tục thanh toán đều được các tư vấn viên giải đáp cặn kẽ, thấu đáo cho người bệnh. 

Thiếu tá Dương Văn Ghỉ, Tổ trưởng Tổ tư vấn KCB cho biết: "Thành viên của tổ tư vấn đều là những điều dưỡng có kinh nghiệm, am hiểu về chuyên môn và có khả năng tư vấn, hỗ trợ giải đáp hầu hết thắc mắc của người bệnh. Ngoài hỗ trợ người bệnh, thành viên của tổ còn ghi nhận những ý kiến của người bệnh về công tác KCB, tinh thần thái độ phục vụ của nhân viên y tế đối với người bệnh, trình ban giám đốc bệnh viện để giải quyết kịp thời".

Để nâng cao chất lượng tư vấn, ban giám đốc bệnh viện thường xuyên cử cán bộ, nhân viên trong tổ tham gia các lớp tập huấn, bồi dưỡng, cập nhật chính sách mới về BHYT, đồng thời liên hệ chặt chẽ với cơ quan chức năng của quân khu, cơ quan Bảo hiểm xã hội Bộ Quốc phòng để giải quyết từng trường hợp. Cán bộ, nhân viên tổ tư vấn KCB thường xuyên cập nhật những điều chỉnh trong chính sách và giải đáp về chế độ BHYT cũng như hướng dẫn tận tình về mặt thủ tục khi quân nhân, cán bộ hưu trí tới khám và điều trị.

Trong quá trình công tác, ngoài tư vấn trực tiếp tại bệnh viện, nhân viên tổ tư vấn còn trực và tư vấn qua điện thoại, thư điện tử và mạng xã hội Zalo, đem lại hiệu quả thực sự rõ rệt. Người bệnh có thể gọi điện trực tiếp đến đường dây nóng của tổ và đặt lịch hẹn khám hoặc trao đổi trước về triệu chứng lâm sàng, hình thức khám, điều kiện và quyền lợi BHYT được hưởng, những kỹ thuật chuyên môn nào cần thiết có thể được áp dụng phù hợp với tình trạng của mình... Người bệnh sẽ được nhân viên cung cấp thông tin cần thiết, hoặc kết nối trực tiếp với các bác sĩ chuyên khoa để tư vấn về bệnh, tư vấn sử dụng các dịch vụ KCB kết hợp với truyền thông, giáo dục sức khỏe cho người bệnh.

Chỉ tính riêng năm 2020, Tổ tư vấn KCB với 5 cán bộ, điều dưỡng đã tư vấn, hỗ trợ cho 27.531 lượt người bệnh (trong đó có 1.136 lượt qua điện thoại, thư điện tử), 93% số người được hỏi đều hài lòng với chất lượng dịch vụ của bệnh viện, thái độ và sự ân cần, nhiệt tình của nhân viên Tổ tư vấn KCB. Nhất là các chế độ chính sách về KCB BHYT quân nhân được tổ tư vấn giải thích cặn kẽ, tỷ mỉ từng chế độ, quy định. Những trường hợp thẻ BHYT bị rách, sai thông tin hoặc không rõ thông tin cũng được tổ tư vấn hỗ trợ kịp thời để quân nhân, thân nhân cán bộ, chiến sĩ đến KCB kịp thời bổ sung, bảo đảm quyền lợi cho đối tượng thụ hưởng. Sự hài lòng của người bệnh chính là món quà xứng đáng cho những nỗ lực của Tổ tư vấn KCB, góp phần và nâng cao hơn nữa chất lượng chăm sóc sức khỏe quân và dân của Bệnh viện Quân y 121.

TUẤN HUY