Truyền thông chính sách có vai trò hết sức to lớn trong tất cả các khâu của chu trình chính sách, từ hoạch định chính sách, thực thi chính sách cho đến đánh giá chính sách nhằm xây dựng đồng thuận xã hội, điều tiết dư luận xã hội theo hướng tạo sự ổn định chính trị để phục vụ cho quá trình phát triển kinh tế, văn hóa, xã hội ở mỗi quốc gia.
Theo PGS,TS Trương Ngọc Nam, Giám đốc Học viện Báo chí và Tuyên truyền, ở Việt Nam hiện nay việc sử dụng truyền thông trong các bước của chu trình chính sách nhằm xây dựng đồng thuận xã hội, điều tiết dư luận ngày càng được chú trọng. Truyền thông chính sách đã có nhiều cải tiến, đổi mới về nội dung, phương thức tuyên truyền, tạo sự đồng thuận xã hội, rút ngắn khoảng cách giữa Chính phủ với người dân bằng việc tận dụng những ưu thế vượt trội của khoa học-công nghệ, viễn thông và những lợi thế của quá trình hội nhập, giao lưu toàn cầu. Nhờ vậy mà thời gian qua, đặc biệt là hơn 30 năm thực hiện công cuộc đổi mới, chúng ta đã ban hành được nhiều chính sách đúng đắn, phù hợp với thực tế của đất nước trong thời kỳ quá độ lên chủ nghĩa xã hội, đem lại lợi ích thiết thực cho người dân.
 |
Quang cảnh hội thảo. |
Nêu ra khó khăn ảnh hưởng tới chất lượng truyền thông chính sách, các ý kiến tham luận tại hội thảo cho rằng, hiện nay Việt Nam vẫn thiếu chiến lược và mô hình truyền thông chính sách. Công tác truyền thông chính sách do nhiều cơ quan, bộ ngành khác nhau đảm nhiệm, đôi khi bộ ngành nào việc của bộ, ngành đó. Do thế công tác truyền thông chính sách thường thiếu đồng bộ, thiếu thống nhất, mang tính ngắn hạn, tình thế, thay vì định hướng xã hội hoặc dẫn dắt dư luận thì lại bị phụ thuộc, bị chi phối bởi dư luận xã hội.
Đề cập tới các giải pháp nâng cao hiệu quả của truyền thông chính sách, các diễn giả cho rằng, truyền thông phải lấy công chúng làm trung tâm, cung cấp kịp thời thông tin người dân cần, chứ không thụ động truyền thông theo yêu cầu của chủ thể ban hành chính sách. Theo đó, truyền thông chính sách cần theo hướng mở, bình đẳng, có tính đối thoại giữa chủ thể ban hành chính sách và công chúng. Cùng với đó cần hình thành một cơ quan điều phối truyền thông chính sách ở tầm quốc gia để đảm bảo tính thống nhất, đồng bộ trong quá trình truyền thông.
Tin, ảnh: VŨ DUNG