Giám đốc Trung tâm phát triển TMĐT, Cục TMĐT và Kinh tế số Nguyễn Kỳ Minh cho biết, tổng giao dịch TMĐT xuyên biên giới toàn cầu ước tính đến năm 2020 đạt 994 tỷ USD. Khu vực châu Á được dự đoán sẽ đóng góp 40% tổng giá trị nền TMĐT. Việt Nam đang thể hiện sự phát triển vượt bậc khi lọt tốp 6 thị trường có mức tăng trưởng TMĐT nhanh nhất thế giới, với tổng doanh thu đạt 8 tỷ USD trong năm 2018. Mặc dù vậy, việc tận dụng lợi ích từ TMĐT xuyên biên giới của các doanh nghiệp Việt Nam hiện vẫn còn nhiều hạn chế, đặc biệt là việc thiếu nguồn nhân lực có kỹ năng và chuyên môn về kinh doanh trực tuyến, logistics và thanh toán quốc tế. Theo đó cuộc thi là những bước đi đầu tiên trong kế hoạch đổi mới phương thức tiếp cận và đào tạo nguồn nhân lực cho ngành TMĐT.
Thông tin từ Ban tổ chức cuộc thi cho biết, đây là lần đầu tiên cuộc thi “Tài năng TMĐT xuyên biên giới Việt Nam 2019” được tổ chức với quy mô toàn quốc. Vòng sơ tuyển của cuộc thi diễn ra từ nay tới ngày 10-10-2019; vòng chung kết dự kiến sẽ diễn ra ngày 10-1-2020. Cuộc thi đem đến một sân chơi thiết thực, chuyên nghiệp, đáp ứng nhu cầu trải nghiệm kinh doanh toàn cầu thực tế dành cho sinh viên. Tham gia cuộc thi, sinh viên sẽ được thể hiện các ý tưởng, kế hoạch kinh doanh liên quan tới sản phẩm, dịch vụ có thể triển khai với mô hình TMĐT xuyên biên giới.
Theo đó, 10 nhóm tham gia cuộc thi có đề án kinh doanh xuất sắc nhất sẽ được lựa chọn và nhận được sự hỗ trợ trực tiếp từ Cục TMĐT và Kinh tế số (Bộ Công Thương) phối hợp cùng Tập đoàn T&T Group và Amazon Global Selling và các doanh nghiệp hỗ trợ sản phẩm và dịch vụ. Theo đó, các bạn sinh viên sẽ được tập huấn, đào tạo kỹ năng bán hàng, cung cấp các kiến thức từ cơ bản đến chuyên sâu về TMĐT, kinh nghiệm làm kinh doanh TMĐT xuyên biên giới, nhận tư vấn góp ý trực tiếp, phát triển kế hoạch kinh doanh và xây dựng thương hiệu toàn cầu. Thông tin chi tiết về Cuộc thi “Tài năng TMĐT xuyên biên giới Việt Nam 2019” có tại website: cbe.ecomviet.vn.
Tin, ảnh: VŨ DUNG