Đây là hội nghị cấp Bộ trưởng với sự tham gia của hơn 300 đại biểu trong đó có khoảng 200 đại biểu quốc tế đến từ các quốc gia, các cơ quan của Liên hợp quốc, các tổ chức quốc tế. Tham dự hội nghị về phía Việt Nam- nước chủ nhà hội nghị có Phó thủ tướng Chính phủ Trần Lưu Quang, lãnh đạo các Bộ: NN-PTNT, Ngoại giao, Y tế, Hội Nông dân Việt Nam... cùng đại diện các cơ quan ở trung ương, địa phương, các tập đoàn, doanh nghiệp lớn trong và ngoài nước. Hội nghị được tổ chức từ ngày 24 đến 27-4-2023.

leftcenterrightdel
Phó thủ tướng Chính phủ Trần Lưu Quang phát biểu khai mạc hội nghị.

Phát biểu khai mạc hội nghị, Phó thủ tướng Trần Lưu Quang khẳng định Việt Nam là một quốc gia có trách nhiệm và sẵn sàng chung tay cùng các nước chuyển đổi hệ thống lương thực, thực phẩm bền vững để góp phần bảo vệ hành tinh. Chính phủ Việt Nam đã ban hành “Kế hoạch hành động quốc chuyển đổi Hệ thống lương thực, thực phẩm minh bạch, trách nhiệm và bền vững ở Việt Nam đến năm 2030”. Để thực thi mục tiêu trở thành quốc gia sản xuất và cung cấp lương thực, thực phẩm minh bạch-trách nhiệm- bền vững, mà Việt Nam đã khẳng định tại hội nghị Thượng đỉnh của Liên hợp quốc về Hệ thống lương thực, thực phẩm năm 2021.

Phát biểu trực tuyến tại phiên khai mạc hội nghị, ông Qu Dongyu, Tổng Giám đốc Tổ chức Lương thực và Nông nghiệp Liên hợp quốc (FAO) cho rằng bối cảnh hiện nay đặt ra yêu cầu phải chuyển đổi cấp bách hệ thống lương thực, thực phẩm theo hướng hiệu quả hơn, toàn diện hơn, linh hoạt hơn và bền vững hơn. Để làm được điều này phải có sự chung tay của tất cả các nước.

leftcenterrightdel
 Toàn cảnh hội nghị.

Ngay sau lễ khai mạc, hội nghị tiến hành các phiên họp chính thức, tọa đàm cấp Bộ trưởng. Phát biểu tại phiên tọa đàm, Bộ trưởng Bộ NN-PTNT Lê Minh Hoan cho rằng Việt Nam cần phải hành động mạnh mẽ để đảm bảo hệ thống lương thực, thực phẩm thích ứng thông minh với tác động ngày càng nghiêm trọng của biến đổi khí hậu, các loại dịch bệnh, sử dụng hiệu quả và bền vững các nguồn tài nguyên thiên nhiên, cải thiện và đa dạng hóa nguồn sinh kế và thu nhập cho các nông hộ. Cùng với đó, triển khai các biện pháp bảo đảm an toàn về xã hội và môi trường được bền vững. Ngày 28-3-2023, Thủ tướng Chính phủ Việt Nam đã ban hành “Kế hoạch hành động quốc gia chuyển đổi Hệ thống lương thực, thực phẩm minh bạch-trách nhiệm-bền vững ở Việt Nam đến năm 2030”. Với mục tiêu trở thành quốc gia sản xuất và cung cấp thực phẩm minh bạch-trách nhiệm-bền vững, đáp ứng được yêu cầu về an ninh lương thực và dinh dưỡng cho khoảng 100 triệu dân Việt Nam, đồng thời đóng góp vào đảm bảo an ninh lương thực cho thế giới.

Tin, ảnh: NGUYỄN KIỂM