 |
Cắt băng khai mạc. |
Phát biểu tại lễ khai mạc, ông Nguyễn Minh Tiến, Giám đốc Trung tâm Xúc tiến thương mại nông nghiệp nhấn mạnh: Việt Nam là quốc gia có nền văn hóa ẩm thực độc đáo, vô cùng tinh tế không thua kém các nước trên thế giới. Đặc điểm của ẩm thực Việt Nam là ưu tiên tính ngon miệng từ thực phẩm tươi ngon và chất lượng; vô cùng đa dạng với những món ăn theo đặc trưng riêng của từng khu vực, dân tộc khác nhau trên lãnh thổ đất nước; đậm đà hương vị với sự kết hợp nhuần nhuyễn nhiều loại nguyên liệu và gia vị khác nhau nhằm giúp tăng mùi vị, sức hấp dẫn trong từng món ăn. Vì vậy, việc kết hợp quảng bá, kết nối tiêu thụ nông sản của Việt Nam thông qua văn hoá, thông qua ẩm thực là một hướng đi đem lại hiệu quả và ấn tượng mạnh tới người tiêu dùng trong và ngoài nước.
Tuần lễ giới thiệu, kết nối ẩm thực nông sản Việt Nam gắn với hệ thống cơ quan ngoại giao, tham tán nước ngoài ở Việt Nam là một sự kiện quan trọng nằm trong chuỗi các nhiệm vụ của chương trình mục tiêu quốc gia xây dựng nông thôn mới năm 2023. Với chủ đề chính là các sản phẩm nước mắm, mắm truyền thống và các món ăn đặc trưng vùng miền có sử dụng nước mắm, mắm truyền thống. Chương trình sẽ quảng bá, tuyên truyền các thông điệp về lịch sử, câu chuyện sản phẩm, chuỗi quy trình sản xuất các sản phẩm nước mắm, ẩm thực từ nước mắm Việt Nam đến người tiêu dùng giúp nâng cao nhận thức, lưu giữ truyền thống và những nét văn hoá đặc trưng của Việt Nam đến du khách trong và ngoài nước. Tuần lễ góp phần thúc đẩy thương mại, kết nối cung cầu sản phẩm nước mắm truyền thống và ẩm thực từ nước mắm.
 |
Các đại biểu cơ quan ngoại giao chụp ảnh lưu niệm ở một gian trưng bày, giới thiệu nước mắm truyền thống. |
Tuần lễ được tổ chức với các không gian chính:
Không gian trưng bày, giới thiệu sản phẩm nước mắm truyền thống, gia vị Việt Nam với hơn 40 đơn vị đăng ký tham gia thuộc các tỉnh Lào Cai, Hải Phòng, Quảng Ninh, Nam Định, Bắc Ninh, Thanh Hoá, Hà Tĩnh, Bình Thuận, Phú Yên, Bạc Liêu, Ninh Bình, trong đó, 16 đơn vị thuộc thành viên Hiệp hội Nước mắm truyền thống Việt Nam. Sản phẩm tham gia: Các sản phẩm nước mắm truyền thống (mắm cá cơm, mắm sá sùng…), mắm tôm, mắm cáy, mắm tép, các loại gia vị…
Không gian giới thiệu ẩm thực; các món ăn đặc trưng của các địa phương gắn với sản phẩm nước mắm truyền thống với 6 đơn vị, trong đó có 5 đơn vị là thành viên của Hiệp hội Văn hoá ẩm thực Việt Nam và 1 đơn vị là của Hà Nội. Các món ăn tập trung vào các món nhẹ sử dụng nước mắm để chấm như: Phở, bánh cuốn , bánh gối, nem cuốn, cháo ấu tẩu, bò tơ cuốn bánh tráng, bê chao Mộc Châu, dồi bò chiên...
 |
Các đại biểu thưởng thức món nem với nước chấm có pha nước mắm. |
 |
Thưởng thức món nem rán (chiên) với nước chấm có pha nước mắm . |
Các sự kiện được tổ chức trong Tuần lễ giới thiệu, kết nối ẩm thực nông sản Việt Nam gắn với hệ thống cơ quan ngoại giao, tham tán nước ngoài ở Việt Nam được tổ chức: Tọa đàm giới thiệu văn hóa nước mắm và ẩm thực Việt Nam với một số cơ quan ngoại giao Tham tán nước ngoài tại Việt Nam. Tổ chức Talkshow hỏi đáp giữa người tiêu dùng với các chuyên gia, các doanh nghiệp, các Hợp tác xã. Phiên Livestream quảng bá, kết nối tiêu thụ, cho các đơn vị, doanh nghiệp tham gia Tuần lễ...
Tin, ảnh: NGUYỄN KIỂM
*Mời bạn đọc vào chuyên mục Kinh tế xem các tin, bài liên quan.