Thông tư số 19/2023/TT-BLĐTBXH của Bộ Lao động, Thương binh và Xã hội (ký ban hành ngày 29-12-2023), bổ sung Danh mục nghề, công việc nặng nhọc, độc hại, nguy hiểm và nghề, công việc đặc biệt nặng nhọc, độc hại, nguy hiểm chính thức có hiệu lực từ ngày 15-2-2024.
Thông tư này bổ sung các nghề, công việc sau đây vào Danh mục nghề, công việc nặng nhọc, độc hại, nguy hiểm và nghề, công việc đặc biệt nặng nhọc, độc hại, nguy hiểm với lĩnh vực xây dựng: Gia công, lắp dựng cốt thép trong hầm, ngầm; Lắp dựng, tháo dỡ ván khuôn hoặc hệ khung dỡ ván khuôn công trình hầm, ngầm; Lắp đặt và tháo dỡ các máy, thiết bị nâng chuyển (cần trục tháp, cần trục, vận thăng, sàn treo) phục vụ thi công xây dựng công trình; Khoan phun vữa xi măng gia cố nền đập và tạo màng chống thấm công trình hoặc khoan phun vữa xi măng trong hầm, ngầm…
 |
Thông tư số 19/2023/TT-BLĐTBXH bổ sung Danh mục nghề nặng nhọc, độc hại, nguy hiểm và nghề, công việc đặc biệt nặng nhọc, độc hại, nguy hiểm. Ảnh minh họa: baochinhphu.vn
|
Bổ sung một số nghề, công việc vào Danh mục nghề, công việc nặng nhọc, độc hại, nguy hiểm và nghề, công việc đặc biệt nặng nhọc, độc hại, nguy hiểm với lĩnh vực thương binh và xã hội gồm: Trực tiếp rà phá bom, mìn, vật liệu nổ; xử lý bom, mìn sau rà phá; Giáo viên trực tiếp can thiệp, dạy văn hóa, dạy nghề, tư vấn việc làm, phục hồi chức năng, trợ giúp pháp lý, huấn luyện viên, bác sĩ khám phân loại thương tật thể thao, hỗ trợ với người khuyết tật nặng, đặc biệt nặng…
NGỌC ANH
*Mời bạn đọc vào chuyên mục Chính sách xem các tin, bài liên quan.
Bộ Quốc phòng nhận được kiến nghị của cử tri Thành phố Hồ Chí Minh do Ban Dân nguyện chuyển đến theo Công văn số 907/BDN ngày 1-8-2023, với nội dung: “Cử tri đề nghị quan tâm trợ cấp một lần đối với sĩ quan có thời gian trực tiếp làm nghề, công việc nặng nhọc, độc hại, nguy hiểm và đặc biệt nặng nhọc, độc hại, nguy hiểm khi thôi phục vụ tại ngũ”.
Đề xuất xem xét đưa giáo viên mầm non vào nhóm ngành nghề nặng nhọc, độc hại của Bộ Giáo dục và Đào tạo đã và đang nhận được nhiều ý kiến tranh luận. Có nhiều ý kiến khác nhau về vấn đề này, nhưng nhìn chung, đa số các chuyên gia giáo dục đều cho rằng đây là một đề xuất cần thiết.