Nhiều sản phẩm du lịch mới

Vào mùa du lịch hè, bên cạnh những sản phẩm được ấn định trong lòng du khách, nhiều địa phương, công ty du lịch đã tung ra các sản phẩm mới, bước đầu thu hút sự quan tâm của khách du lịch. Bến thủy nội địa-bến du thuyền thuộc Cảng tàu khách quốc tế Hạ Long do Tập đoàn SunGroup làm chủ đầu tư chính thức đi vào hoạt động, mở ra "cửa ngõ" mới đưa du khách đi tham quan vịnh Hạ Long thuận tiện, an toàn và đẳng cấp. Là một phần của công trình 1.100 tỷ đồng-Cảng tàu khách quốc tế Hạ Long, bến thủy nội địa-bến du thuyền tọa lạc ngay bên trái tuyến luồng Hòn Gai-Cái Lân thuộc phường Bãi Cháy, TP Hạ Long, thuận tiện đón các tàu du lịch, tàu cao tốc và du thuyền đi thăm vịnh di sản. Cùng với việc đưa bến thủy nội địa vào hoạt động, Cảng tàu khách quốc tế Hạ Long trở thành cảng tàu khách du lịch quốc tế chuyên biệt đầu tiên ở Việt Nam đủ năng lực đón cả khách nội địa và khách quốc tế. Đây được coi là một động lực góp phần giúp tỉnh Quảng Ninh sớm đạt mục tiêu đón 16 triệu lượt khách vào năm 2020.

Cùng với đó, Tập đoàn Thiên Minh (TMG) và Hàng không Hải Âu tổ chức khai trương đường bay mới Đà Nẵng-Huế bằng thủy phi cơ Cessna Grand Caravan 208B-EX. Đây được xem là trải nghiệm độc đáo hoàn toàn mới lạ khi đến du lịch miền Trung Việt Nam, du khách có cơ hội chiêm ngưỡng các địa điểm nổi tiếng từ Đà Nẵng đến Huế và ngược lại theo một góc nhìn khác trong 30 phút bay. Tại huyện Mộc Châu (tỉnh Sơn La) cũng khánh thành cây cầu kính tình yêu 5D đầu tiên ở Việt Nam. Cầu có chiều rộng 2m và chiều dài 80m, sử dụng công nghệ kính 5D hiện đại nhất thế giới, cùng với hệ thống mắt cảm ứng 3.2 gồm 30 hiệu ứng đặc biệt. Du khách khi đi trên cây cầu này sẽ được trải nghiệm cảm giác mạnh với hiệu ứng tạo cảm giác hình trái tim, hiệu ứng nở hoa, cá bơi dưới chân...

leftcenterrightdel

Du khách tham quan Hội An. 

Khách đông không hẳn đã tốt

Có thể nói, mùa hè là mùa cao điểm nhất trong năm ở hầu hết các điểm đến nổi tiếng của Việt Nam. Khi lượng khách đông sẽ phát sinh nhiều vấn đề cũng là dịp để các địa phương, những người làm du lịch có cơ hội nhìn lại hoạt động của mình, đưa ra chính sách thu hút khách, đầu tư và phát triển điểm đến, cân đối dịch vụ… phù hợp. Dù mới vào đầu hè nhưng một số điểm du lịch đã quá tải, đây là hồi chuông cảnh báo các điểm du lịch của nước ta về việc quy hoạch điểm đến.

Cuối tháng 4-2019, nhiều du khách ngỡ ngàng với thông tin Sa Pa (Lào Cai) thiếu nước. Ngay khi vừa bắt đầu mùa du lịch, nhiều khách sạn ở Sa Pa đã phải đóng cửa không nhận khách vì không đủ nước sạch. Nguyên nhân được cho là vì thời tiết nắng nóng, không có mưa nên nhà máy xử lý nước không còn nước thô để sản xuất. Thậm chí, do thiếu nước nên một số khách sạn phải chuyển đồ cần giặt xuống TP Lào Cai. 

Ngoài Sa Pa, dịp nghỉ lễ 30-4 và 1-5 vừa qua, nhiều du khách cũng phản ảnh về tình trạng ùn ứ giao thông tại nhiều điểm đến như Hạ Long (Quảng Ninh), Sầm Sơn (Thanh Hóa), động Thiên Đường (Quảng Bình)… Chị Mai Thu Huyền (TP Thanh Hóa, tỉnh Thanh Hóa) thông tin: “Để tránh tình trạng đông đúc và bị "chặt chém", gia đình tôi đã chọn đi nghỉ dưỡng thay vì đi tua. Nhưng rất khó để chúng tôi đặt được chỗ nghỉ như ý muốn tại các điểm đến nổi tiếng. Trong khi đó, nhiều cơ sở lưu trú ở Huế, Quảng Bình giá tự đội lên dịp lễ, có nơi cao gấp đôi giá ngày thường. Gia đình tôi đặt trước đồ ăn ở nhà hàng Quê Nhà (phố Trần Hưng Đạo, TP Đồng Hới, tỉnh Quảng Bình), nhưng do đông khách, không đủ lượng thực phẩm phục vụ, chúng tôi phải chấp nhận ăn thực đơn khác hoàn toàn so với thực đơn đã đặt”.

Tuy đây chỉ là những “hạt sạn”, nhưng để tránh ảnh hưởng đến hình ảnh của điểm đến cũng như hình ảnh chung của du lịch Việt Nam, các địa phương, các nhà tổ chức du lịch cần lưu tâm nhiều hơn để hạn chế thấp nhất những điều du khách không hài lòng.                                                                                                                                       

LAN DỊU