Tuy nhiên, năm 2021 lại xuất hiện khó khăn mới. Du lịch Quảng Ninh đã có kế sách gì để "thoát hiểm" và chuẩn bị cho mùa cao điểm du lịch hè? Ông Phạm Ngọc Thủy, Giám đốc Sở Du lịch Quảng Ninh đã chia sẻ một số bí quyết với phóng viên Báo Quân đội nhân dân.

PV: Năm 2020, ngành du lịch Quảng Ninh đã vượt qua khó khăn một cách ngoạn mục, bài học kinh nghiệm cho những năm tiếp theo là gì, thưa ông?

 Ông Phạm Ngọc Thủy: Ngay từ cuối năm 2020, HĐND tỉnh Quảng Ninh đã ban hành Nghị quyết về một số giải pháp hỗ trợ, kích cầu du lịch tỉnh năm 2021. Theo đó, miễn phí vé điểm tham quan và tham quan lưu trú Vịnh Hạ Long, Bảo tàng Quảng Ninh, Khu di tích danh thắng Yên Tử vào các ngày lễ lớn. Giảm 50% giá vé điểm tham quan và tham quan lưu trú kể trên vào các ngày còn lại trong năm; hỗ trợ vé tuyến xe buýt từ Cảng Hàng không Quốc tế Vân Đồn-Hạ Long đến Dốc Đỏ (phường Phương Đông, TP Uông Bí) và ngược lại... Cùng với đó, các doanh nghiệp tại Quảng Ninh cũng đưa ra các cam kết giảm giá và thông tin đầy đủ cho khách để người dân đi du lịch thuận lợi. Có thể nói, chưa bao giờ người dân đến Quảng Ninh được thưởng thức dịch vụ cao cấp, giá cả hợp lý như năm 2020 và những tháng đầu năm 2021.

leftcenterrightdel
Khai mạc Ngày hội du lịch đường phố Hạ Long số 2 chủ đề “Hội xuân di sản”, sự kiện đầu tiên trong chương trình kích cầu mới của Quảng Ninh. 

Đợt dịch Covid-19 bùng phát lần thứ ba đã đánh mạnh vào những nỗ lực vực dậy ngành du lịch. Trong 3 tháng đầu năm 2021, chúng tôi chỉ đón khoảng 1,35 triệu khách, giảm 2,25 triệu khách so với kỳ vọng; tổng thu du lịch ước đạt 2.565 tỷ đồng, giảm 4.635 tỷ đồng so với kế hoạch. Nếu không có những diễn biến phức tạp mới của dịch Covid-19, những kỳ vọng của chúng tôi đã thực hiện được.

PV: Dù có nhiều nỗ lực nhưng số lượng khách du lịch đến Quảng Ninh quý I đã không đạt được như kỳ vọng. Theo ông, Quảng Ninh rút ra những bài học gì cho mình?

 Ông Phạm Ngọc Thủy: Từ thông tin tại các địa phương khác, cộng với kinh nghiệm của bản thân, chúng tôi nhìn lại mình và nhận thấy rằng, lượng khách đến vẫn chưa được kỳ vọng do nhiều nguyên nhân. Đầu tiên phải kể đến chính là tâm lý người dân ở nhiều nơi vẫn chưa thực sự yên tâm khi đi du lịch. Chẳng hạn, vừa rồi có đơn vị lữ hành ở TP Hồ Chí Minh lúc đầu thông tin với chúng tôi sẽ đến Quảng Ninh nhưng sau khi biết Quảng Ninh thời gian vừa qua ở cạnh địa phương có dịch bệnh, đơn vị này lại chuyển hướng đi nơi khác. Do đó, chúng tôi cho rằng để “phá băng” tâm lý, giúp du khách yên tâm đi du lịch thì trước tiên cần làm tốt công tác tuyên truyền về sự thành công trong phòng, chống dịch tại tỉnh nhà.

Ngoài ra, Quảng Ninh cũng tích cực khởi động lại chương trình kích cầu, quảng bá du lịch, để thông tin rộng rãi hơn tới nhân dân trong và ngoài tỉnh. Theo đó, năm 2021, tỉnh Quảng Ninh sẽ tổ chức 88 sự kiện, hoạt động, chương trình kích cầu du lịch. Trong đó, có 35 hoạt động, sự kiện quy mô cấp tỉnh; 53 hoạt động, sự kiện quy mô cấp địa phương. Đây là hoạt động từng bước tác động đến tâm lý người dân cả nước yên tâm khi tới với Quảng Ninh.

Với công tác quảng bá, xúc tiến, chúng tôi cố gắng thay đổi cách làm. Chẳng hạn, năm ngoái đoàn xúc tiến du lịch của Quảng Ninh đã đi đến các khu công nghiệp, khu chế xuất để quảng bá du lịch, tìm đầu mối liên hệ. Quảng Ninh cũng tích cực quảng bá hình ảnh địa phương trên các đài truyền hình, tại các sân bay lớn như Tân Sơn Nhất, Buôn Ma Thuột, Đà Nẵng...

PV: Để du lịch hấp dẫn du khách thì trước tiên phải có sản phẩm. Ông có đồng ý với quan điểm này không?

 Ông Phạm Ngọc Thủy: Đúng vậy, sản phẩm du lịch luôn là vấn đề quan trọng nhất. Giảm giá không phải là biện pháp duy nhất, không phải là “đũa thần” đón khách. Giá cả hợp lý, chất lượng dịch vụ bảo đảm và sản phẩm du lịch mang tính đặc thù mới hấp dẫn, thu hút du khách. Thời gian tới, chúng tôi sẽ đưa ra những sản phẩm tốt hơn. Năm vừa qua, sản phẩm Yoko Onsen Quang Hanh cao cấp khá hấp dẫn. Quảng Ninh đã đồng ý chủ trương xây dựng thêm công viên nước ở Quang Hanh để nhiều người dân được thưởng thức dịch vụ khoáng nóng ở đây. Chúng tôi cũng đề nghị TP Uông Bí giới thiệu Am Tuệ Tĩnh, xây dựng sản phẩm tắm thảo dược đẳng cấp quốc tế...

PV: Tình hình dịch bệnh chưa kiểm soát được hoàn toàn. Kinh nghiệm cho thấy các địa phương cần chuẩn bị kịch bản nếu dịch Covid-19 quay trở lại. Du lịch Quảng Ninh rút ra bài học gì cho mình từ những địa phương khác, thưa ông?

 Ông Phạm Ngọc Thủy: Chúng tôi luôn tâm niệm rằng nếu kiểm soát dịch bệnh không tốt thì mọi thứ khác sẽ đổ sông đổ biển. Không chỉ ngành du lịch mà các cơ quan ban ngành của Quảng Ninh luôn quan tâm, cảnh giác với dịch Covid-19 và đưa ra các phương án dự phòng, thực hiện tốt 5K... Chúng tôi cho rằng nếu dịch bệnh xảy ra, điều quan trọng là cần bình tĩnh, không hoang mang, xử lý khoa học, khoanh vùng, dập dịch càng nhanh càng tốt.

Tôi cho rằng điều quan trọng hơn với du lịch là không chỉ địa phương mình an toàn mà các địa phương khác cũng làm tốt công tác phòng, chống dịch. Chúng tôi kỳ vọng các địa phương khác cũng làm tốt như Đà Nẵng, TP Hồ Chí Minh đã làm.

PV: Trân trọng cảm ơn ông!

Bài và ảnh: LAN DỊU