Thực hiện kế hoạch của Tỉnh ủy và UBND tỉnh, các cơ quan, ban, ngành tỉnh Yên Bái đã triển khai nhiều chương trình, cách làm để giúp người dân thoát nghèo.

Như Ban Dân vận Tỉnh ủy đã thường xuyên tuyên truyền, vận động, động viên các hộ nghèo; tạo điều kiện để hộ nghèo tiếp cận với các mô hình kinh tế, hỗ trợ sinh kế bằng hiện vật và tiền mặt; phối hợp với địa phương rà soát nhu cầu cần hỗ trợ, xây dựng kế hoạch, xác định rõ thời gian, lộ trình triển khai thực hiện một cách hiệu quả để giúp đỡ người dân.

leftcenterrightdel
 Ảnh minh họa: dangcongsan.vn

An Lạc là xã vùng II của huyện Lục Yên, tỉnh Yên Bái, có đông đồng bào dân tộc thiểu số sinh sống, đời sống còn nhiều khó khăn. Để giúp đỡ người dân vươn lên, Ban Dân vận Tỉnh ủy thường xuyên tổ chức các đoàn phối hợp với xã khảo sát thực trạng, nhu cầu thoát nghèo ở địa phương để thực hiện các giải pháp hỗ trợ phù hợp. Trong năm 2023, qua rà soát, xã An Lạc có 12 hộ thuộc diện đặc biệt khó khăn cần được hỗ trợ.

Ban Dân vận Tỉnh ủy đã kêu gọi các mạnh thường quân xây nhà hỗ trợ 2 gia đình có hoàn cảnh khó khăn về nhà ở. Cùng với đó, cán bộ, nhân viên Ban Dân vận Tỉnh ủy cũng đã chung tay ủng hộ gà, lợn, vịt, dê... hỗ trợ 12 gia đình với tổng kinh phí 18 triệu đồng (1,5 triệu đồng/hộ); phối hợp với Hội Chữ thập đỏ tỉnh trao 60 suất quà tặng các cháu học sinh Trường Mầm non An Lạc và Trường Tiểu học và THCS An Lạc...

Không chỉ hỗ trợ nguồn vốn, con giống tặng các gia đình khó khăn vươn lên thoát nghèo, thời gian qua, công tác xóa nhà dột nát cho hộ nghèo cũng được tỉnh Yên Bái đặc biệt quan tâm. Năm 2023, tỉnh đã ban hành Đề án hỗ trợ làm nhà cho hộ nghèo, hộ cận nghèo giai đoạn 2023-2025, với mục tiêu đến hết năm 2025 sẽ hỗ trợ làm nhà cho 3.022 hộ nghèo, hộ cận nghèo khó khăn về nhà ở. Thực hiện Đề án, năm 2023, toàn tỉnh đã xây mới, sửa chữa và hoàn thành 1.598/1.598 nhà hỗ trợ hộ nghèo, hộ cận nghèo (đạt 100% kế hoạch đề ra). Năm 2024, tỉnh Yên Bái dự kiến hỗ trợ 1.424 nhà cho hộ nghèo, hộ cận nghèo (trong đó, làm mới 1.046 nhà, sửa chữa 378 nhà)...

Nhờ thực hiện nhiều chính sách đồng bộ, tỷ lệ hộ nghèo toàn tỉnh giảm trung bình từ 3,5-4% mỗi năm, trong đó tỷ lệ giảm hộ nghèo vùng đồng bào dân tộc thiểu số luôn cao hơn mức giảm tỷ lệ hộ nghèo chung của toàn tỉnh. Đời sống vật chất, tinh thần của hộ nghèo, hộ cận nghèo được cải thiện rõ nét, cơ sở hạ tầng tại các địa bàn vùng sâu, vùng xa, các huyện nghèo, xã đặc biệt khó khăn đã được quan tâm đầu tư xây dựng, cải tạo, nâng cấp phục vụ tốt hơn cho phát triển kinh tế-xã hội.

Các chính sách hỗ trợ giảm nghèo, nguồn lực đầu tư cho công tác giảm nghèo được triển khai nghiêm túc, kịp thời và phát huy hiệu quả. Nguồn lực huy động từ xã hội hóa đầu tư cho công tác giảm nghèo ngày càng tăng; ý thức vươn lên, trách nhiệm của người dân về giảm nghèo có bước chuyển biến tích cực, số hộ nghèo tự nguyện đăng ký thoát nghèo ngày càng nhiều.

Có thể nói, việc hỗ trợ vốn sinh kế cho hộ nghèo phát triển kinh tế ở tỉnh Yên Bái thời gian qua đã và đang mang lại hiệu quả thiết thực, phù hợp với tâm tư, nguyện vọng của nhân dân. Từ đó, người dân nhận thức rõ hơn về chủ trương đúng đắn của Đảng, chính sách của Nhà nước về công tác giảm nghèo, tạo động lực cho các hộ nghèo vươn lên có cuộc sống ổn định, góp phần bảo đảm an ninh trật tự, an toàn xã hội, xây dựng khối đại đoàn kết toàn dân.

VŨ THANH HUYỀN

* Mời bạn đọc vào chuyên mục Dân tộc, tôn giáo xem các tin, bài liên quan