Anh Rơ Lan Thoa, công nhân Đội 3, ở làng Krêl, xã Ia Krêl, huyện Đức Cơ, năm 2013, được Công ty 75 tuyển dụng vào làm công nhân nhưng trước đó, anh đã tham gia nhiều hoạt động phối hợp giữa Chi đoàn 3 (Công ty 75) với Chi đoàn làng Krêl, như: Giao lưu văn hóa-văn nghệ, thể dục-thể thao; sửa chữa đường giao thông nông thôn, nhà rông văn hóa, tường rào và nhà ở, chuồng trại chăn nuôi của các gia đình chính sách, hộ đồng bào nghèo trên địa bàn; đặc biệt là các hoạt động tập huấn, hướng dẫn kỹ thuật trồng, chăm sóc, khai thác cây công nghiệp dài ngày như cao su, cà phê, điều...

leftcenterrightdel
leftcenterrightdel

Cán bộ Công ty 75 hướng dẫn kỹ thuật khai thác mủ cao su cho đoàn viên người dân tộc thiểu số. 

Các phong trào, hoạt động của Đoàn cơ sở Công ty 75 và Chi đoàn 3 trở thành một “lực hút” để anh Thoa quyết tâm phấn đấu vào làm công nhân cho đơn vị. Khi trở thành công nhân chính thức, anh Thoa nỗ lực học tập, rèn luyện, phát huy tinh thần xung kích, sáng tạo, dám nghĩ, dám làm của tuổi trẻ, trở thành đoàn viên ưu tú, hộ gia đình làm kinh tế giỏi của đơn vị và địa phương.

Hiện gia đình anh Thoa có hơn 2ha cà phê, gần 1ha điều mỗi năm cho thu nhập gần 150 triệu đồng ngoài tiền lương, xây dựng được nhà kiên cố, khang trang với nhiều vật dụng sinh hoạt tiện nghi. Với sự động viên của anh Thoa, vợ anh là chị Rơ Mah H’Lái cũng đã vào làm công nhân của Công ty 75 từ năm 2023 và đang tham gia sinh hoạt tại Chi đoàn 4.

“Không quá khi nói rằng, những gì gia đình tôi có được hôm nay, ngoài nỗ lực của vợ chồng, một phần nhờ sự hỗ trợ, giúp sức từ cấp ủy, chỉ huy đơn vị và phong trào đoàn. Những buổi tập huấn kỹ thuật, sinh hoạt phổ biến kinh nghiệm, tọa đàm, giao lưu với những gương đoàn viên đi trước và tham gia các mô hình tiết kiệm tạo nguồn vốn, đổi công lao động, “Gắn kết hộ”, đoàn viên giúp nhau làm kinh tế... đã cho tôi kiến thức, kinh nghiệm và rèn luyện ý chí, quyết tâm vươn lên làm giàu trên chính quê hương của mình”, anh Rơ Lan Thoa tâm sự.

Cũng trưởng thành và có cuộc sống khá giả nhờ sự hỗ trợ của Công ty 75 cùng các phong trào, mô hình của đoàn, chị Kpuih H’Dyót, công nhân Đội 14, ở làng Lung, xã Ia Kriêng, huyện Đức Cơ, tâm đắc: “Tôi cũng như các bạn đoàn viên, thanh niên địa phương khi bước vào đời lập nghiệp thường thiếu kiến thức, mặc cảm, tự ti nên không dám nghĩ, không dám làm. Nhờ có phong trào đoàn mà chúng tôi mới chiến thắng được chính mình”.

Qua tìm hiểu chúng tôi được biết, gia đình chị Kpuih H’Dyót là một trong những hộ gia đình trẻ làm kinh tế giỏi. Hiện gia đình chị có gần 2ha cây cà phê, 300 cây điều, hằng năm mang lại nguồn thu hơn 100 triệu đồng, 500 cây cao su chuẩn bị khai thác, hứa hẹn sẽ mang lại nguồn lợi lớn. Chị trở thành tấm gương cho các đoàn viên, thanh niên của đơn vị và địa phương noi theo.

Đoàn cơ sở Công ty 75 có 21 chi đoàn, gắn với từng thôn, làng đơn vị đứng chân. Hằng năm, Đoàn cơ sở và các chi đoàn phối hợp với tổ chức đoàn địa phương thực hiện các phong trào, chương trình, mô hình phát triển kinh tế-xã hội. Hướng mục tiêu tuyên truyền, vận động thanh niên dân tộc thiểu số vào làm công nhân của đơn vị; bồi dưỡng kiến thức, tập huấn kỹ thuật phát triển sản xuất, chăn nuôi; rèn luyện kỹ năng sống, tránh xa các loại tệ nạn xã hội.

Trong đơn vị, Đoàn cơ sở phối hợp với tổ chức công đoàn, hội phụ nữ đẩy mạnh các phong trào: “Lao động giỏi, lao động sáng tạo”; “Luyện tay nghề, thi thợ giỏi”; “Phụ nữ giúp nhau phát triển kinh tế hộ gia đình”; “Chung tay vì trẻ em nghèo”... góp phần để Công ty hoàn thành tốt nhiệm vụ chính trị, chăm lo an sinh xã hội, nâng cao đời sống công nhân, người lao động và nhân dân trên địa bàn. Nhiều năm qua, Công ty 75 luôn hoàn thành và vượt các chỉ tiêu định mức kinh tế kỹ thuật được giao, trong đó, năm 2023, giá trị sản xuất đạt 419.841,43 tỷ đồng, doanh thu đạt 418.399,86 tỷ đồng, hỗ trợ sinh kế cho hàng chục thanh niên dân tộc thiểu số vươn lên thoát nghèo bền vững.

Chị Lê Thị Thu Hiền, Bí thư Đoàn cơ sở Công ty 75 cho biết, thành công của công tác Đoàn và phong trào thanh niên ở đơn vị trong những năm qua là nhờ cấp ủy, chỉ huy các cấp quan tâm lãnh đạo, tạo điều kiện để phát huy vai trò xung kích, sáng tạo của tuổi trẻ. Các tổ chức đoàn luôn bám sát nhiệm vụ của đơn vị và địa phương; đặc điểm, tâm lý, nguyện vọng của đoàn viên, thanh niên, tạo ra được nhiều sân chơi bổ ích, môi trường lành mạnh và phong trào, phần việc sát thực để tuổi trẻ học tập, rèn luyện, vươn lên khá giả và làm giàu trên chính quê hương của mình.

Bài và ảnh: NGUYỄN ANH SƠN

*Mời bạn đọc vào chuyên mục Xã hội xem các tin, bài liên quan.