Theo chân cán bộ ĐBP Bản Lầu, chúng tôi đến nhà chị Hảng Thị Chứ, thôn Cốc Phúng, xã Lùng Vai khi ánh hoàng hôn đã đổ dài trên các triền đồi. Ngôi nhà nhỏ của chị nằm ở đầu ngõ, khép cửa hờ. Sân nhà nhuộm vàng bởi những bắp ngô lai.

Một lát sau chị Chứ trở về nhà, dắt theo con bò được ĐBP Bản Lầu trao tặng cách đây vài tháng. Chị vui vẻ: “Ngày nào vợ chồng tôi cũng thay nhau chăn bò, cắt thêm cỏ để bò ăn đêm cho mau lớn, sớm đẻ con để gia đình tôi gây thành đàn và trao tặng lại các gia đình khác làm sinh kế thoát nghèo”.

Cuộc trò chuyện giữa chị Chứ và những cán bộ biên phòng trở nên vui vẻ, sôi nổi. Ai cũng vui mừng khi thấy con bò giống lớn lên từng ngày, sinh trưởng, phát triển tốt. Vợ chồng chị Chứ có hai người con. Sinh kế chủ yếu của cả nhà là gần 1ha chè và nương ngô mỗi năm thu hoạch khoảng 1,5 tấn chưa tách hạt. Nhiều năm qua, dù vợ chồng chị rất chịu khó làm ăn nhưng cái nghèo vẫn cứ bám riết bởi thiếu đất sản xuất, thiếu vốn đầu tư chăn nuôi.

leftcenterrightdel
Ngoài đồi chè mang lại thu nhập mỗi tháng khoảng 2 triệu đồng, từ giờ, gia đình chị Chư đã có thêm sinh kế là đồi quế do Đồn Biên phòng Bản Lầu tặng cây giống. 

Chị Chứ kể: “Mỗi tháng gia đình tôi thu được khoảng 6 triệu đồng từ việc bán chè. Nhiều năm trước, gia đình đã muốn nuôi bò nhưng cố gắng chắt chiu, dành dụm mà mãi không đủ tiền. Vì thế, hôm cán bộ biên phòng đến nhà hỏi chuyện, khảo sát nhu cầu cần hỗ trợ sinh kế, chúng tôi mừng lắm. Được bộ đội giúp đỡ, tôi tin gia đình sẽ sớm thoát nghèo”.

Mối quan hệ quân dân giữa cán bộ, chiến sĩ ĐBP Bản Lầu với gia đình chị Chứ được gắn kết bởi những việc làm như thế. Không chỉ thăm hỏi, động viên, trao tặng sinh kế, từ năm 2015, ĐBP Bản Lầu đã nhận đỡ đầu cậu con trai Giàng Văn Chiến của vợ chồng chị Chứ trong Chương trình “Nâng bước em tới trường”. Năm 2023, Chiến đã tốt nghiệp lớp 12 và viết đơn tình nguyện nhập ngũ.

Cũng nằm trong diện hộ khó khăn, chị Giàng Seo Chư, sinh năm 1997, ở thôn Cốc Phúng vô cùng phấn khởi khi nhận được lời đề nghị hỗ trợ sinh kế từ ĐBP Bản Lầu. Trò chuyện với chúng tôi ngay tại đồi chè của gia đình, chị Chư cho biết: “Bộ đội Biên phòng thông báo tặng gia đình 12.000 cây quế giống nhưng tôi chỉ xin nhận 5.000 cây, phần còn lại để dành cho hộ khác. Bộ đội Biên phòng rất tốt, không nhận của bà con cái gì mà chỉ mang quà tặng cho người dân. Đối với gia đình tôi, không chỉ tặng cây giống, các chú ấy còn hỗ trợ thêm 2 tấn phân bón và hướng dẫn kỹ thuật trồng trọt, chăm sóc...”. Nghe chị Chư trò chuyện, chúng tôi cảm thấy ấm lòng giữa cái lạnh đầu mùa nơi biên cương Lào Cai.

leftcenterrightdel
Con bò của Đồn Biên phòng Bản Lầu tặng gia đình chị Hảng Thị Chứ. 

Chia sẻ về khởi nguồn ý tưởng hỗ trợ sinh kế cho người dân biên giới, Trung tá Nguyễn Đình Quang, Chính trị viên ĐBP Bản Lầu cho biết: “Đơn vị quản lý hai xã biên giới Bản Lầu và Lùng Vai. Hiện trong địa bàn còn nhiều hộ nghèo, hoàn cảnh khó khăn. Chúng tôi luôn tâm niệm giúp dân là giúp mình, dân có cuộc sống ổn định, phát triển thì biên cương mới vững mạnh. Bên cạnh đó, theo Chương trình mục tiêu quốc gia phát triển kinh tế - xã hội vùng đồng bào dân tộc thiểu số và miền núi giai đoạn 2021-2030, chúng tôi xây dựng kế hoạch phân công, giúp đỡ các gia đình hoàn cảnh khó khăn trên địa bàn thôn Cốc Phúng, xã Lùng Vai. Sau đó sẽ nhân rộng ra các thôn, bản khác”.

Theo kế hoạch, ĐBP Bản Lầu đã hỗ trợ người dân 2 con bò giống, 22.000 cây quế giống, 5,5 tấn phân bón... Để mô hình phát huy hiệu quả, ĐBP Bản Lầu phân công cán bộ, đảng viên phụ trách từng hộ. Hằng tuần, cán bộ, đảng viên được phân công trực tiếp tới gia đình được hỗ trợ sinh kế kiểm tra sự sinh trưởng của cây giống, con giống và hướng dẫn người dân kỹ thuật chăm sóc.

Cũng theo Trung tá Nguyễn Đình Quang, thời gian tới, đơn vị tiếp tục phối hợp với cấp ủy, chính quyền địa phương rà soát các hộ nghèo để có kế hoạch vận động các nhà hảo tâm cùng chung tay giúp đỡ đồng bào vươn lên thoát nghèo qua việc hỗ trợ cây giống, con giống, mô hình tăng gia sản xuất cho phù hợp với từng gia đình, từng thôn và phong tục tập quán của đồng bào dân tộc thiểu số.

Bài và ảnh: BÍCH NGUYÊN

* Mời bạn đọc vào chuyên mục Dân tộc, tôn giáo xem các tin, bài liên quan