Tại huyện Bắc Quang, trong căn nhà vừa mới hoàn thành và đưa vào sử dụng, anh Phù Văn Sinh, dân tộc Pà Thẻn, thôn Nặm Sú, xã Tân Bắc không giấu nổi niềm vui mừng, phấn khởi khi gia đình anh được hỗ trợ 40 triệu đồng từ Chương trình hỗ trợ xây dựng nhà ở cho hộ nghèo, hộ cận nghèo. Cùng với số tiền tích góp, vay mượn của gia đình, sau hơn một tháng thi công, căn nhà 3 gian của gia đình anh đã hoàn thành. Đây là niềm mong mỏi bấy lâu nay của vợ chồng anh.

Anh Sinh chia sẻ: “Nhà cũ đã xuống cấp nhiều mà gia đình tôi chưa có điều kiện để xây mới. Cả gia đình tôi ai cũng vui mừng, hạnh phúc vì may mắn được Nhà nước hỗ trợ xây dựng nhà mới đợt này. Vậy là mong ước có nhà mới bấy lâu nay của gia đình tôi giờ đã thành hiện thực”.

leftcenterrightdel
Ngôi nhà mới của anh Đặng Văn Sằn, thôn Ngần Hạ xã Tân Thành (Bắc Quang, Hà Giang) được hỗ trợ từ Dự án. 

Chung niềm vui được hỗ trợ 40 triệu đồng để xây dựng nhà mới, anh Đặng Văn Sằn ở thôn Ngần Hạ, xã Tân Thành đã được ở trong ngôi nhà mới khang trang. Anh Sằn bày tỏ: “Được hỗ trợ nhà ở nên từ nay gia đình tôi không còn phải lo lắng mỗi khi mưa bão về, có nhà mới vững chãi gia đình sẽ yên tâm lao động để ổn định cuộc sống, vượt qua đói nghèo”.

Đến xã Tân Thành (huyện Bắc Quang), ai cũng vui mừng vì được thấy những ngôi nhà xây khang trang tô điểm cho thôn, xã, thể hiện sự no ấm, hạnh phúc. Là địa phương có số lượng người dân được hỗ trợ xây dựng nhà ở nhiều nhất trên địa bàn huyện, ngay từ khi triển khai xã đã xác định việc xây dựng phải đảm bảo theo kiến trúc nhà truyền thống và đảm bảo 4 cứng là: Cứng nền, cứng mái, cứng khung và cứng tường.

Ông Phan Văn Vinh, Chủ tịch UBND xã Tân Thành cho biết: “Qua rà soát trong năm 2023 toàn xã có 7 hộ gia đình được hỗ trợ để xây mới nhà ở. Đến nay, xã đã hoàn thành và đưa vào sử dụng 7 ngôi nhà. Những ngôi nhà được hoàn thành và bàn giao cho từng gia đình thể hiện sự quan tâm hỗ trợ của Đảng, nhà nước đối với các gia đình thuộc hộ nghèo, hộ cận nghèo trên địa bàn”.

Có ngôi nhà mới khang trang cũng là niềm mơ ước của vợ chồng ông Lý Văn Thông, thôn Lùng Áng, xã Phú Linh (huyện Vị Xuyên). Trong đợt hỗ trợ nhà ở đợt này, gia đình ông đã thoát khỏi nỗi lo canh cánh mỗi khi mùa mưa bão về. 

Ông Thông vui mừng nói: “Có nhà mới rồi nên gia đình tôi từ giờ sẽ an tâm phát triển kinh tế, mong rằng gia đình tôi sẽ sớm thoát nghèo. Tôi biết ơn Đảng và Nhà nước nhiều lắm”.

leftcenterrightdel
Lãnh đạo các địa phương tăng cường kiểm tra tiến độ xây dựng nhà ở cho người dân. 

Còn tại huyện Mèo Vạc, là một hộ nghèo, nên gia đình ông Giàng Chứ Sáu, thôn Cho Do, xã Giàng Chu Phìn được nhà nước hỗ trợ 44 triệu đồng từ nguồn ngân sách Chương trình mục tiêu quốc gia phát triển kinh tế-xã hội vùng đồng bào dân tộc thiểu số và miền núi để xây dựng nhà ở mới. Đối với ông Sáu không gì vui hơn khi ngôi nhà mới được xây dựng có sự hỗ trợ đắc lực từ chính sách ưu việt của Nhà nước dành cho đồng bào dân tộc.

“Còn ít ngày nữa ngôi nhà mới được hoàn thành, gia đình tôi vui lắm. Tết Nguyên đán năm nay, gia đình có nhà mới đón Tết rồi. Tôi cảm ơn Đảng và Nhà nước đã luôn quan tâm tới đời sống bà con dân tộc vùng cao chúng tôi”, ông Sáu vui mừng bày tỏ.

Theo Quyết định số 2223, ngày 7-12-2022 của UBND tỉnh Hà Giang về việc phê duyệt Đề án hỗ trợ nhà ở cho hộ nghèo, hộ cận nghèo trên địa bàn 7 huyện, gồm: Huyện Bắc Mê, Xín Mần, Hoàng Su Phì, Quản Bạ, Yên Minh, Mèo Vạc và Đồng Văn. Tổng số hộ thuộc diện hỗ trợ là 9.628 hộ, bao gồm 8.574 hộ nghèo và 1.054 hộ cận nghèo. Kinh phí thực hiện Chương trình là 327,26 tỷ đồng lấy từ ngân sách Trung ương, ngoài ra còn có thêm nguồn vốn đối ứng từ ngân sách địa phương bằng 10% ngân sách Trung ương.

Theo Kế hoạch thực hiện Đề án, Hà Giang sẽ hoàn thành hỗ trợ nhà ở cho 5.399 hộ trong năm 2023, bao gồm 3.776 hộ xây mới và 1.623 hộ sửa chữa. Tính đến cuối tháng 10-2023, tổng số hộ đã được hỗ trợ là 3.642 hộ, đạt 67,4% chỉ tiêu đề ra. Việc triển khai xây dựng nhà ở cho hộ nghèo, cận nghèo được huyện thực hiện dựa trên Thông tư 01 năm 2022 của Bộ Xây dựng; các nhà được xây dựng phải đảm bảo diện tích sử dụng tối thiểu là 30m2, đảm bảo 3 cứng (cứng nền, cứng tường, cứng mái) và tuổi thọ căn nhà từ 20 năm trở lên.

leftcenterrightdel

Nhờ Chương trình hỗ trợ nhà ở người dân thôn Suối Đồng, thị trấn Việt Lâm (Vị Xuyên, Hà Giang) an cư lạc nghiệp. 

Ông Dương Văn Thành – Phó trưởng Ban Dân tộc tỉnh Hà Giang cho biết: “Nhân dân các dân tộc rất tích cực cũng như đồng tình thực hiện các Chương trình về hỗ trợ nhà ở, nước sinh hoạt, đất sản xuất… Đảng và Nhà nước đã dành một chính sách rất ưu việt cho vùng đồng bào dân tộc thiểu số, đặc biệt là các nguồn lực hỗ trợ đủ mạnh để nhân dân tích cực tham gia tích cực sản xuất, ổn định dân cư cũng như đoàn kết các dân tộc để thực hiện các chủ trương, chính sách của Đảng, Nhà nước. Người dân cũng kính mong chính quyền các cấp đẩy nhanh tiến độ thực hiện Chương trình này để bà con được hưởng”.

Có thể thấy, việc triển khai Chương trình hỗ trợ nhà ở cho hộ nghèo, hộ cận nghèo thuộc Chương trình mục tiêu quốc gia giảm nghèo bền vững và Chương trình mục tiêu quốc gia phát triển kinh tế-xã hội vùng đồng bào dân tộc thiểu số và miền núi giai đoạn 2021-2030, giai đoạn I: từ năm 2021 đến năm 2025 đang được Hà Giang tích cực triển khai là một chính sách mang tính nhân văn sâu sắc, Đảng và Nhà nước ta luôn quan tâm đến vấn đề nhà ở cho hộ nghèo, cận nghèo, đặc biệt là vùng đồng bào dân tộc thiểu số và miền núi; qua đó không chỉ góp phần cải thiện về điều kiện nhà ở cho nhiều hộ nghèo, cận nghèo, mà còn tạo chuyển biến về đời sống vật chất, tinh thần của đồng bào các dân tộc, củng cố niềm tin của nhân dân với Đảng, Nhà nước, cấp ủy, chính quyền để thực hiện có hiệu quả mục tiêu giảm nghèo bền vững tại các địa phương trên địa bàn Hà Giang giai đoạn tới.

Bài ảnh: HÀ LINH

* Mời bạn đọc vào chuyên mục Dân tộc tôn giáo xem các tin, bài liên quan.