Thực hiện Tiểu dự án 3 “Phát triển kinh tế-xã hội: Mô hình bộ đội gắn với dân bản vùng đồng bào dân tộc thiểu số và miền núi” của Dự án 3 thuộc Chương trình mục tiêu quốc gia phát triển kinh tế-xã hội vùng đồng bào dân tộc thiểu số và miền núi giai đoạn 2021-2030; giai đoạn 1 từ năm 2021 đến 2025, thời gian qua, Đồn Biên phòng Nhôn Mai (Bộ đội Biên phòng tỉnh Nghệ An) phối hợp cùng Ủy ban Mặt trận Tổ quốc Việt Nam xã Nhôn Mai triển khai thực hiện mô hình sinh kế quân dân kết hợp nuôi cá lồng trên sông Nậm Nơn.

Để triển khai mô hình, Đồn Biên phòng Nhôn Mai đã hỗ trợ mỗi gia đình 50 triệu đồng được trích từ nguồn quỹ vốn của đơn vị và địa phương để mua vật liệu làm lồng, mua giống cá, thức ăn và cử cán bộ hướng dẫn kỹ thuật nuôi cá. Các hộ sẽ ký cam kết phát huy tinh thần trách nhiệm trong lao động sản xuất, sau khi thu hoạch lứa cá đầu tiên, lợi nhuận sẽ được trích lại 50% để Đồn Biên phòng Nhôn Mai đầu tư hỗ trợ các gia đình khó khăn khác.

leftcenterrightdel
Ông Lô Văn Toản chăm sóc khu nuôi cá của gia đình. 

Gia đình ông Lô Văn Toản (dân tộc Thái) ở bản Nhôn Mai, xã Nhôn Mai là một trong những hộ được hỗ trợ thực hiện mô hình nuôi cá lồng. Ông Toản chia sẻ: “Sau nhiều năm làm nghề đánh bắt cá trên sông Nậm Nơn, hiện nay, nước hồ dâng cao, nguồn đánh bắt hạn chế, thu nhập thấp. Được Đồn Biên phòng Nhôn Mai lựa chọn tham gia mô hình nuôi cá lồng, tôi rất phấn khởi. Đây sẽ là động lực để gia đình tôi tập trung phát triển kinh tế, vươn lên thoát nghèo”.

Giống cá được lựa chọn thực hiện mô hình là cá trắm cỏ, vì chúng có thể ăn các loại như cỏ, ngô, lá chuối... nên việc khai thác thức ăn cho cá dễ dàng hơn. Sau thời gian triển khai nuôi, với sự hướng dẫn tận tình của các “kỹ sư” bộ đội, đàn cá của gia đình ông Lô Văn Toản phát triển tốt. Dự định sau khi thu hoạch, xuất bán lứa cá đầu tiên, ông Toản sẽ trích lại một nửa lợi nhuận để hỗ trợ các gia đình khác, số tiền còn lại, ông sẽ tiếp tục đầu tư con giống để tái sản xuất.

Thượng tá Phan Thanh Hồng, Đồn trưởng Đồn Biên phòng Nhôn Mai cho biết: “Những năm qua, người dân xã Nhôn Mai và xã Mai Sơn (huyện Tương Dương) luôn nhận được sự quan tâm đầu tư của Đảng và Nhà nước về mọi mặt, tuy nhiên cuộc sống ở vùng biên giới vẫn còn nhiều khó khăn. Để từng bước giúp người dân xóa đói, giảm nghèo, đơn vị đã triển khai nhiều mô hình, cách làm để hỗ trợ, trong đó có mô hình nuôi cá lồng trên sông.

Để triển khai mô hình, bên cạnh hỗ trợ lồng nuôi, cá giống, thức ăn, đơn vị đã lựa chọn các đồng chí có kinh nghiệm trong chăn nuôi trực tiếp hướng dẫn bà con thực hiện mô hình. Cùng với đó, đơn vị đã huy động sự vào cuộc của chính quyền địa phương, các tổ chức đoàn thể có trách nhiệm cùng kiểm tra, giám sát để phát huy hiệu quả, từ đó giúp người dân thay đổi nhận thức trong phát triển kinh tế, xóa đói, giảm nghèo”.

Sau một thời gian triển khai, mô hình nuôi cá lồng ở xã Nhôn Mai đã phát triển tốt, đây là tiền đề để cán bộ Đồn Biên phòng Nhôn Mai tuyên truyền, vận động người dân trên địa bàn thay đổi cách nghĩ, cách làm, phát triển kinh tế ngay tại địa phương bằng những mô hình, việc làm cụ thể để từng bước xóa đói, giảm nghèo.

Bài và ảnh: HẢI THƯỢNG

* Mời bạn đọc vào chuyên mục Dân tộc, tôn giáo xem các tin, bài liên quan.