Trước kia, gia đình anh Vàng Mí De, trú tại thôn Cờ Cải, xã Đường Thượng (huyện Yên Minh) từng sống trong một ngôi nhà tạm, dột nát, dựng nhờ trên đất của người họ hàng. Một mình anh phải chăm lo cho mẹ già hơn 70 tuổi và 3 đứa con nhỏ, chạy lo từng bữa ăn để sống qua ngày. Thế nên việc có đủ kinh phí để xây dựng một ngôi nhà mới, kiên cố để tránh mưa, tránh gió là ngoài tầm với đối với gia đình anh De nếu không có sự kết nối, hỗ trợ của Công an tỉnh Hà Giang.

leftcenterrightdel

Công an tỉnh Hà Giang cùng nhà tài trợ trao kinh phí hỗ trợ cho gia đình ảnh Vàng Mí De, thôn Cờ Cải, xã Đường Thượng (Yên Minh, Hà Giang). 

Sau khi biết được hoàn cảnh của gia đình anh De, Phòng Cảnh sát Quản lý hành chính về trật tự xã hội Công an tỉnh Hà Giang đã kết nối với Nhóm từ thiện “Thắp lửa” và Công ty Cổ phần nam dược Triệu Gia hỗ trợ gia đình anh 60 triệu đồng để xây dựng ngôi nhà mới. Cùng với sự chung tay của chính quyền xã Đường Thượng, giúp đỡ ngày công của bà con trong thôn, căn nhà 2 gian rộng hơn 60m2 được hoàn thành và đưa vào sử dụng.

leftcenterrightdel
Căn nhà mới của gia đình anh Vàng Mí De sau khi được hoàn thành và đưa vào sử dụng. 

Anh De vui mừng nói: “Tôi chưa bao giờ nghĩ gia đình mình sẽ có được một ngôi nhà mới, kiên cố như thế này. Tôi thực sự biết ơn các đồng chí công an tỉnh và các nhà hảo tâm đã giúp tôi có được ngôi nhà như hôm nay. Có nhà mới rồi, từ giờ tôi yên tâm phát triển kinh tế để có thêm điều kiện chăm sóc mẹ già và các con nhỏ”.

Còn tại xã Nậm Ban, một xã vùng cao, có địa hình phức tạp, thường xuyên bị chia cắt bởi suối vào mùa mưa lũ của huyện Mèo Vạc; toàn xã có 12 thôn, 729 hộ, hơn 3.500 nhân khẩu, trong đó hơn 62% là hộ nghèo, gần 100% là đồng bào dân tộc thiểu số mưu sinh phần lớn nhờ trồng trọt và chăn nuôi… Trước đây, nhiều đợt mưa lũ đến, nước dâng cao khiến hầu hết mọi hoạt động của bà con nơi đây đều bị ngưng trệ, ảnh hưởng tới cuộc sống vốn đã khó khăn càng trở nên khó khăn, các em học sinh cũng không thể đến trường học.

leftcenterrightdel
Bà con thôn Nà Nông, xã Nậm Ban (Mèo Vạc, Hà Giang) vui mừng khi có cây cầu mới. 

Nhưng giờ đây, những lo lắng này đã trở thành niềm vui, hân hoan của bà con địa phương vì trong tháng 11 và 12-2023, xã được Công an tỉnh kết nối hỗ trợ xây dựng 4 cây cầu dân sinh. Ông Nông Văn Dùng, Chủ tịch UBND xã Nậm Ban cho biết: “Việc hỗ trợ xã xây dựng những cây cầu mới, kiên cố là một cơ hội đổi mới cho người dân trên địa bàn với giao thông thuận lợi và sự phát triển của kinh tế địa phương cũng như việc đến trường của các em học sinh giờ đây sẽ không còn những âu lo. Đồng thời, góp phần giúp xã triển khai thực hiện hiệu quả Chương trình mục tiêu quốc gia phát triển kinh tế - xã hội vùng đồng bào dân tộc thiểu số và miền núi”.

Đối với bà con, học sinh đồng bào dân tộc thiểu số cũng như chính quyền nhiều địa phương ở Hà Giang, mỗi lần có đoàn Công an tỉnh xuống trao tặng nhà, khánh thành cầu… mọi người đều quen thuộc với hình ảnh Đại úy Nguyễn Đức Minh, cán bộ Phòng Cảnh sát Quản lý hành chính về trật tự xã hội, Công an tỉnh. Anh là một trong những gương mặt tiêu tiêu, có đóng góp lớn trong hoạt động an sinh xã hội, từ thiện hỗ trợ bà con, học sinh dân tộc thiểu số. Ngoài công việc chuyên môn, anh còn dành thời gian với công tác thiện nguyện. Niềm vui sau mỗi chuyến thiện nguyện của anh chính là những tiếng cười của bà con, các em học sinh nghèo, nhất là ở vùng sâu, vùng xa, biên giới khi họ có những ngôi nhà mới, hay có những chiếc xe đạp để đến trường, những cây cầu được khánh thành…

leftcenterrightdel
Đại tá Lục Thế Hưng (ngoài cùng bên phải) Phó giám đốc Công an tỉnh Hà Giang thăm hỏi bà con thôn Nà Nông, xã Nậm Ban (Mèo Vạc, Hà Giang). 

Đại úy Nguyễn Đức Minh chia sẻ: “Có những lần, trời mưa cả đoàn phải đi bộ hơn 5km mới tới nơi để khánh thành điểm trường. Thật sự rất mệt nhưng khi nhìn thấy nụ cười, hay niềm vui của học sinh nghèo vùng cao, biên giới này được ngồi trong lớp học khang trang thì những vất vả đó đều tan biến”.

Bén duyên với công tác thiện nguyện từ năm 2017, Đại úy Nguyễn Đức Minh đã kết nối, hỗ trợ xây dựng hàng trăm ngôi nhà mới cho hộ nghèo, hàng chục cầu dân sinh, điểm trường, làm đường bê tông nông thôn, hỗ trợ đồ dùng học tập cho học sinh, cây con, giống cho bà con… với tổng kinh phí hơn 10 tỷ đồng. Với những đóng góp đó, Đại úy Nguyễn Đức Minh vinh dự được nhận Bằng khen của Trung ương Hội Liên hiệp Thanh niên Việt Nam vì có thành tích xuất sắc trong hoạt động tình nguyện năm 2023.

Bên cạnh những hoạt động xã hội từ thiện hướng về cơ sở, nhiều năm qua, mô hình “Con nuôi Công an xã” được xem là một trong những hoạt động mang đậm tính nhân văn. Đến nay, Công an tỉnh Hà Giang đang duy trì mô hình “Con nuôi Công an xã” với 45 trẻ em được nhận nuôi dưỡng đồng thời tổ chức nhiều hoạt động thiện nguyện hướng về cơ sở, (năm 2023 kết nối, hỗ trợ với số kinh phí hơn 5,5 tỷ đồng). 

leftcenterrightdel
Đại úy Nguyễn Đức Minh cùng đại diện Đoàn thanh niên và nhà tài trợ tặng quà điểm trường thôn Bản Vẽ, xã Nà Chì (huyện Xín Mần, Hà Giang)

“Với đặc thù là tỉnh miền núi, biên giới nằm ở địa đầu cực Bắc của Tổ quốc, hơn 87% là đồng bào dân tộc thiểu số, bên cạnh thực hiện công tác đảm bảo đảm an ninh chính trị, trật tự an toàn xã hội, Công an tỉnh luôn xác định việc đảm bảo an sinh xã hội là một trong những nhiệm vụ quan trọng. Mỗi ngôi nhà mới, cây cầu, điểm trường… được hoàn thành không chỉ là niềm vui của bà con nhân dân địa phương, mà đó cũng chính là niềm vui cán bộ, chiến sĩ Công an Hà Giang vì đã giúp đỡ và mang lại cơ hội thay đổi cuộc sống tốt hơn cho nhiều thế hệ người dân ở những nơi xa xôi, biên giới này”, Đại tá Lục Thế Hưng, Phó giám đốc Công an tỉnh Hà Giang khẳng định.  

Với những việc làm ý nghĩa, cụ thể, thiết thực của Công an tỉnh Hà Giang đã tạo niềm tin của người dân, nhất là đồng bào các dân tộc thiểu số đối với sự lãnh đạo của Đảng, Nhà nước; xây dựng hình ảnh đẹp về người chiến sĩ Công an trong lòng dân. Những việc làm này đã góp phần triển khai thực hiện hiệu quả Chương trình mục tiêu quốc gia phát triển kinh tế - xã hội vùng đồng bào dân tộc thiểu số và miền núi giai đoạn 2021-2030, giai đoạn I: từ năm 2021-2025, để từ đó đẩy mạnh phát triển kinh tế-xã hội, giảm nghèo bền vững, bảo đảm an sinh xã hội, ổn định chính trị, giữ vững an ninh, quốc phòng nơi địa đầu Tổ quốc. 

Bài, ảnh: TỐ NHƯ

* Mời bạn đọc vào chuyên mục Dân tộc, tôn giáo xem các tin, bài liên quan.