Những năm qua, huyện Bắc Yên luôn quan tâm đến công tác đào tạo nghề và giải quyết việc làm cho lao động nông thôn, coi đây là giải pháp hữu hiệu để phát triển kinh tế-xã hội, nâng cao đời sống cho người dân.

Trao đổi với chúng tôi, đồng chí Thào A Chư, Trưởng phòng Lao động-Thương binh và Xã hội huyện Bắc Yên, cho biết: “Trên địa bàn huyện hiện có gần 46.000 người trong độ tuổi lao động, chiếm 69% dân số. Tuy lực lượng lao động dồi dào nhưng đa số lao động nông thôn ở huyện chưa được đào tạo nghề. Để nâng cao chất lượng đào tạo nghề, tạo việc làm cho người lao động, hằng năm chúng tôi đã tham mưu cho UBND huyện chỉ đạo UBND các xã, thị trấn phối hợp chặt chẽ với các ngành chức năng điều tra, khảo sát nhu cầu học nghề của người dân, mở những lớp dạy nghề, tuyên truyền, tư vấn các chính sách về công tác đào tạo nghề và giới thiệu việc làm.

leftcenterrightdel

Phụ nữ dân tộc Mông ở xã Phiêng Ban (Bắc Yên, Sơn La) được hướng dẫn may trang phục truyền thống để nâng cao thu nhập. 

Đồng thời, đẩy mạnh công tác tuyên truyền để nâng cao nhận thức của người dân về học nghề và tạo việc làm. Bên cạnh đó, công tác tư vấn, giới thiệu việc làm cũng được tăng cường, dưới nhiều hình thức, như: Tổ chức các phiên giao dịch việc làm, đưa thông tin lao động việc làm lên Cổng thông tin điện tử của huyện, tổ chức tư vấn và tiếp xúc trực tiếp giữa người lao động và người sử dụng lao động qua các chợ phiên hay tại các xã, bản”.

Với những cách làm như vậy, từ năm 2019 đến nay, huyện Bắc Yên đã phối hợp với các địa phương mở 18 lớp đào tạo nghề thường xuyên dưới 3 tháng cho 580 lao động, đa số là người dân tộc thiểu số, hộ nghèo, cận nghèo, hộ mới thoát nghèo. Riêng từ năm 2023 đến nay, huyện đã phối hợp với Trung tâm Dịch vụ việc làm tỉnh Sơn La, các công ty, doanh nghiệp, các trường đào tạo nghề tổ chức ngày hội việc làm, hội nghị tuyên truyền, tư vấn, giới thiệu việc làm cho lao động tại các xã, thị trấn... Nhờ vậy, từ 2019 đến nay, huyện Bắc Yên đã tạo việc làm cho 4.062 lao động làm việc tại các công ty trong và ngoài tỉnh; hỗ trợ 23 lao động đi làm việc tại nước ngoài.

Không chỉ mở các lớp dạy nghề, hướng nghiệp, tạo việc làm cho lao động nông thôn, huyện Bắc Yên còn tạo điều kiện cho các hộ nghèo, gia đình có hoàn cảnh khó khăn vay vốn tín dụng để giải quyết việc làm cho lao động. Theo đó, từ năm 2023 đến nay, Ngân hàng Chính sách xã hội huyện đã giải ngân 108 tỷ đồng cho hơn 2.100 khách hàng chương trình giải quyết việc làm. Đa số các hộ được vay đều tận dụng tối đa nguồn vốn, kết hợp với nguồn vốn tự có hoặc các nguồn vốn khác để thực hiện các dự án, mô hình phát triển kinh tế, đem lại nguồn thu nhập tăng thêm 2,5-3 triệu đồng/người/tháng.

Gia đình anh Mùa A Vàng ở bản Trò A, xã Tà Xùa trước đây rất khó khăn. Năm 2020, gia đình anh được vay 100 triệu đồng từ Ngân hàng Chính sách xã hội huyện để phát triển chăn nuôi. Nhờ chịu khó làm ăn, đến nay gia đình anh đã có gần 1ha lúa nước, 1ha chè Shan Tuyết, 1ha trồng đào, 2ha trồng ngô, sắn, cỏ voi để chăn nuôi 11 con trâu, bò, 60 con lợn thịt, 8 con lợn nái. Anh Vàng cho biết: “Trung bình mỗi năm gia đình tôi xuất bán 4 con bò, 8 tấn lợn hơi, 70 con lợn giống. Trừ hết chi phí, gia đình tôi cũng thu về gần 300 triệu đồng mỗi năm”.

Song song với đó, huyện Bắc Yên còn phối hợp với Trung tâm Dịch vụ việc làm của tỉnh tổ chức các ngày hội việc làm, tư vấn hướng nghiệp cho lao động. Tại ngày hội việc làm, ngoài định hướng, giới thiệu việc làm trong nước, các đơn vị, doanh nghiệp còn tư vấn cho người dân các cơ hội đi xuất khẩu lao động sang Nhật Bản, Hàn Quốc, Đài Loan (Trung Quốc)...

leftcenterrightdel
Hợp tác xã Dịch vụ nông nghiệp tổng hợp Linh Chi, xã Tạ Khoa (Bắc Yên, Sơn La) sản xuất nước khoáng tinh khiết, tạo việc làm cho lao động tại địa phương. 

Như gia đình ông Đinh Văn Căn ở bản Ngậm, xã Song Pe, năm 2023, con trai ông tham gia ngày hội việc làm do huyện Bắc Yên tổ chức. Sau khi được Trung tâm Dịch vụ việc làm của tỉnh tư vấn, hướng dẫn làm thủ tục, gia đình ông đã mạnh dạn vay 100 triệu đồng từ Phòng Giao dịch Ngân hàng Chính sách xã hội để cho con trai đi xuất khẩu lao động. Ông Căn chia sẻ: “Sau khi tham gia lớp đào tạo ngoại ngữ, tháng 2 vừa qua, con trai tôi đủ điều kiện đi làm việc tại Hàn Quốc với mức thu nhập 50 triệu đồng/tháng. Gia đình tôi mừng lắm, bởi nếu ở nhà thì không biết đến bao giờ con tôi mới có được việc làm ổn định”.

Bằng nhiều giải pháp linh hoạt, cụ thể trong công tác đào tạo nghề, giới thiệu việc làm, thời gian qua, huyện Bắc Yên đã giúp nhiều lao động có được công việc ổn định, phù hợp với nhu cầu và năng lực thực tế. Qua đó, giúp họ có cuộc sống ổn định, nâng cao thu nhập, góp phần từng bước giảm tỷ lệ hộ nghèo, cận nghèo của huyện.

Bài và ảnh: PHAN LÊ

* Mời bạn đọc vào chuyên mục Bạn đọc xem các tin, bài liên quan.