Ngày hội Đại đoàn kết dân tộc của thôn Hang Slậu, xã Thượng Ân, huyện Ngân Sơn năm nay không khí rộn ràng, ai nấy đều vui vẻ, phấn khởi, chuẩn bị kỹ cho ngày hội vui của toàn dân từ các tiết mục văn nghệ đặc sắc trong trang phục truyền thống của dân tộc bởi năm nay vinh dự được đón Chủ tịch UBND tỉnh Nguyễn Đăng Bình và lãnh đạo các sở ngành, huyện đến góp vui ngày hội.

leftcenterrightdel
 Chủ tịch UBND tỉnh Bắc Kạn Nguyễn Đăng Bình tặng quà bà con thôn Hang Slậu. 

Chị Bàn Thị Hiển, Chi hội trưởng phụ nữ thôn Hang Slậu cho biết: “Để chuẩn bị cho ngày hội, chúng tôi quét dọn đường làng, ngõ xóm sạch đẹp, nhà nào cũng treo cờ. Các bà, các chị cùng nhau tập múa, tập hát để mang đến cho người dân trong thôn những tiết mục văn nghệ đặc sắc nhất. Ai cũng háo hức chờ đến ngày hội để diện những bộ trang phục đẹp nhất, biểu diễn những tiết mục văn nghệ đậm bản sắc văn hóa nhất. Ngày hội Đại đoàn kết hằng năm luôn là ngày được nhân dân mong chờ và chào đón”.

leftcenterrightdel
Đại biểu các cấp tham gia nhảy sạp cùng bà con nhân dân thôn Hang Slậu. 

Thôn Hang Slậu có 50 hộ dân, với 240 nhân khẩu gồm các dân tộc Dao Tiền và Dao Đỏ cùng sinh sống. Đời sống của bà con trong thôn còn nhiều khó khăn, 100% thuộc diện hộ nghèo. Hưởng ứng các phong trào thi đua yêu nước, những năm qua, cán bộ, nhân dân thôn Hang Slậu đã đồng tâm, hợp sức triển khai có hiệu quả và đạt được nhiều kết quả tích cực trong phát triển kinh tế, giúp nhau xóa đói giảm nghèo, làm tốt công tác quản lý bảo vệ rừng, xây dựng đời sống văn hóa. Năm 2023, thôn có 48 hộ đạt danh hiệu “Gia đình văn hóa”, 2 hộ được khen thưởng “Gia đình văn hóa 3 năm liên tục”; thôn đạt danh hiệu “Khu dân cư văn hóa”. Bà con trong thôn đoàn kết, phát huy dân chủ, chấp hành nghiêm đường lối, chủ trương của Đảng, chính sách và pháp luật của Nhà nước, xây dựng cơ sở chính trị vững mạnh; thực hiện tốt các mục tiêu Chương trình mục tiêu quốc gia phát triển kinh tế - xã hội vùng đồng bào dân tộc thiểu số và miền núi.

leftcenterrightdel
Tiết mục văn nghệ trong trang phục dân tộc của các cô gái Dao Tiền thôn Hang Slậu. 

Đến chung vui ngày hội với bà con, đồng chí Chủ tịch UBND tỉnh Nguyễn Đăng Bình đã tặng quà thôn Hang Slậu, bày tỏ vui mừng trước tinh thần đoàn kết, sự nỗ lực cố gắng của Ban Công tác Mặt trận, các đoàn thể, nhân dân thôn Hang Slậu. Trong thời gian tới, đồng chí rất mong muốn bà con phát huy tinh thần đoàn kết, gắn bó, chung sức đồng lòng xây dựng quê hương ngày càng phát triển, thực hiện tốt Chương trình mục tiêu quốc gia phát triển kinh tế - xã hội vùng đồng bào dân tộc thiểu số và miền núi: Giảm hộ nghèo, tăng hộ khá, vươn lên làm giàu chính đáng; cơ sở hạ tầng xanh – sạch – đẹp; không có tệ nạn xã hội; cuộc sống của mọi người, mọi nhà ngày càng ấm no, hạnh phúc, thôn tổ bình yên, xã hội an toàn.

leftcenterrightdel
Phần thi đan lồng gà tại thôn Khuổi Chang, xã Nông Thượng, thành phố Bắc Kạn. 

Tỉnh Bắc Kạn có 1.310 thôn với 34 dân tộc cùng sinh sống. Ngày hội Đại đoàn kết năm nay, Ủy ban Mặt trận Tổ quốc tỉnh Bắc Kạn đã lựa chọn 16 điểm khu dân cư tại 8 huyện, thành phố để tổ chức ngày hội điểm cấp tỉnh và mỗi huyện, xã, phường, thị trấn cũng lựa chọn 1 điểm để tổ chức ngày hội điểm các cấp từ huyện đến cơ sở. Chung vui ngày hội đại đoàn kết toàn dân tộc với bà con nhân dân đều có sự tham dự của các đồng chí lãnh đạo tỉnh, huyện, xã. Sự quan tâm này là động lực để bà con nhân dân phát huy tốt hơn nữa vai trò tự quản ở cộng đồng, nâng cao trách nhiệm của mỗi cá nhân, gia đình trong thực hiện các cuộc vận động, phong trào thi đua yêu nước.

leftcenterrightdel
 Nhiều khu dân cư tổ chức phần thi thái chuối thể hiện sự khéo léo của người dân trong hoạt động sản xuất. 

Việc tổ chức ngày hội được các khu dân cư thực hiện gồm 2 phần lễ và hội với các hoạt động: Ôn lại và tuyên truyền về lịch sử, truyền thống vẻ vang của Mặt trận Tổ quốc Việt Nam trong sự nghiệp giải phóng dân tộc, thống nhất đất nước, xây dựng và bảo vệ Tổ quốc; đánh giá kết quả tự quản của cộng đồng; suy tôn, biểu dương các cá nhân, hộ gia đình tiêu biểu trong thực hiện các cuộc vận động, các phong trào thi đua yêu nước, trọng tâm là Cuộc vận động “Toàn dân đoàn kết xây dựng nông thôn mới, đô thị văn minh”; tham gia các hoạt động tìm hiểu về chuyển đổi số; biểu diễn các tiết mục văn nghệ, trò chơi truyền thống… thu hút đông đảo bà con tham gia, duy trì được nét đẹp trong truyền thống của mỗi dân tộc, phát huy tinh thần đoàn kết, gắn bó trong khu dân cư.

leftcenterrightdel
 Hướng dẫn người dân chuyển đổi số. 

Ngày hội Đại đoàn kết toàn dân tộc được tổ chức hằng năm đã góp phần quan trọng nâng cao tinh thần yêu thương, đùm bọc, tình làng, nghĩa xóm từ đó truyền thêm động lực đến mỗi gia đình, mỗi cá nhân góp phần thực hiện thắng lợi nhiệm vụ phát triển kinh tế, xã hội tại địa phương, thực hiện tốt Chương trình mục tiêu quốc gia phát triển kinh tế - xã hội vùng đồng bào dân tộc thiểu số và miền núi, đây là những hoạt động đặc biệt có ý nghĩa với một tỉnh miền núi còn nhiều khó khăn như Bắc Kạn.

Bài ảnh: LINH HÀ

* Mời bạn đọc vào chuyên mục Dân tộc, tôn giáo xem các tin, bài liên quan